Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính được quy định như thế nào? Thời hạn để thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính là bao lâu?

Cho mình hỏi trong hoạt động bưu chính thì việc bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào vậy? Cụ thể, mình muốn biết mức giới hạn trách nhiệm bồi thường trong dịch vụ bưu chính là bao nhiêu? Được quy định như thế nào? Thời hạn để thực hiện bồi thường là bao lâu?

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong hoạt động cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính như sau:

(1) Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

(2) Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

(3) Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:

- Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

- Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.

Bưu chính

Bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính được quy định như thế nào?

Theo Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hoạt động cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính cụ thể như sau:

"Điều 25. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu được quy định như sau:
a) Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;
b) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;
c) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.
2. Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
3. Việc bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới do doanh nghiệp được chỉ định cung ứng phải tuân theo các quy định về bồi thường trong Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới."

Thời hạn để thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định về thời hạn thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại như sau:

"Điều 26. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại
1. Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
2. Quá thời hạn bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 1 Điều này thì bên phải bồi thường thiệt hại còn phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định của pháp luật."

Như vậy, thời hạn để bồi thường thiệt hại trong hoạt động cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính là không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Dịch vụ bưu chính Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dịch vụ bưu chính
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính phí gửi bưu điện VNPost đơn giản? Tra cứu đơn hàng VNPost online trên website như thế nào?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Dịch vụ chuyển phát nhanh từ Việt Nam ra nước ngoài có thuộc đối tượng phải nộp thuế GTGT không?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Tổng hợp biểu mẫu báo cáo nghiệp vụ bưu chính? Gửi báo cáo nghiệp vụ bưu chính về địa chỉ nào?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ bưu chính
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
5,393 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ bưu chính Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: