Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp có hóa đơn thì có cần công chứng hoặc chứng thực nữa hay không?

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp có hóa đơn thì có cần công chứng hoặc chứng thực nữa hay không? Nếu cần công chứng thì có thể thực hiện ở đâu? Hỗ trợ tư vấn giúp chị vấn đề này nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của anh V.P đến từ Phú Thọ.

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp có hóa đơn thì có cần công chứng hoặc chứng thực nữa hay không?

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp có hóa đơn thì có cần công chứng hoặc chứng thực nữa hay không, thì theo điểm b khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

Giấy tờ của xe
...
2. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:
a) Dữ liệu hóa đơn điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp xe chưa có dữ liệu hoá đơn điện tử thì phải có hóa đơn giấy hoặc hóa đơn được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định của pháp luật;
b) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe, chứng từ tài chính của xe theo quy định của pháp luật. Văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác);
c) Đối với xe của cơ quan Công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản Nhà nước;
d) Đối với xe của cơ quan Quân đội thanh lý: Công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và hóa đơn theo quy định.
...

Và căn cứ khoản 1 Điều 32 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

Giải quyết một số trường hợp khi đăng ký, cấp biển số xe
1. Về hóa đơn
a) Đối với xe đăng ký lần đầu đã bán qua nhiều tổ chức, doanh nghiệp: Bản chính hoặc dữ liệu hoá đơn điện tử của tổ chức, doanh nghiệp bán cuối cùng;
b) Đối với xe của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh: Hoá đơn giá trị gia tăng, hoá đơn bán hàng theo quy định của pháp luật; trường hợp mua xe thanh lý của cơ quan Nhà nước: Hoá đơn bán tài sản Nhà nước hoặc hóa đơn bán tài sản công; trường hợp xe bị tịch thu theo quy định của pháp luật: Hóa đơn bán tài sản tịch thu, theo quy định của pháp luật hoặc hoá đơn bán tài sản nhà nước hoặc hóa đơn bán tài sản công (bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hoặc xác nhận hợp lệ); xe tổ chức tín dụng bán đấu giá: Hóa đơn theo quy định hoặc dữ liệu điện tử của các loại hóa đơn trên;
...

Do đó, vì đối tượng là tổ chức trong trường hợp trên thì không bắt buộc phải công chứng chị nhé, vì hiện chỉ quy định hợp đồng bán xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực; còn khi mua bán 02 doanh nghiệp thì không có quy định bắt buộc.

Đối với đăng ký xe thì chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp liên quan đấu giá (khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

mua bán xe

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp (Hình từ Internet)

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp thì hồ sơ thi hồi biển số xe gồm những gì?

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp thì hồ sơ thi hồi biển số xe được quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

- Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

- Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;

- 02 bản chà số máy, số khung xe;

- Chứng nhận đăng ký xe;

- Biển số xe;

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

- Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp thì hồ sơ đăng ký sang tên xe gồm những gì?

Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp thì hồ sơ đăng ký sang tên xe được quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

- Giấy khai đăng ký xe;

- Giấy tờ của chủ xe quy định tại Điều 10 Thông tư này;

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này;

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư này;

Giấy tờ của xe
...
3. Chứng từ lệ phí trước bạ xe
Dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế;
Trường hợp xe chưa có dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử thì phải có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc chứng từ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định; đối với xe được miễn lệ phí trước bạ thì phải có thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan quản lý thuế, trong đó có thông tin miễn lệ phí trước bạ.

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Mua bán xe ô tô
Đăng ký sang tên xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mua bán xe ô tô giữa 2 doanh nghiệp có hóa đơn thì có cần công chứng hoặc chứng thực nữa hay không?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe mô tô, xe gắn máy tại Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyển quyền sở hữu xe là làm gì? Trách nhiệm của chủ xe khi chuyển quyền sở hữu xe từ 15/8/2023?
Pháp luật
Có thể ủy quyền thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô hay không? Thủ tục đăng ký sang tên xe thực hiện theo quy định pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Có công chứng được hợp đồng mua bán xe ô tô cũ khi chưa có giấy đăng ký xe không? Mua bán xe ô tô cũ nhưng có giấy đăng ký xe thì có sang tên được không?
Pháp luật
Được tặng xe máy cũ có cần phải đăng ký sang tên không? Lập hợp đồng tặng cho xe máy cũ như thế nào? Mức xử phạt khi không đăng ký sang tên xe máy khác tỉnh là bao nhiêu?
Pháp luật
Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy sau khi mua lại xe cũ thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Xe đã chuyển quyền sở hữu sang cho nhiều người trước đó thì việc đăng ký sang tên xe trong trường hợp này phải thực hiện ra sao?
Pháp luật
Mua xe cũ nhưng không làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì ngoài bị phạt tiền thì có bị phạt bổ sung gì thêm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán xe ô tô
865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán xe ô tô Đăng ký sang tên xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: