Máy nhắn tin là gì? Tin nhắn viễn thông là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại?

Máy nhắn tin là gì? Tin nhắn viễn thông là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại? Nội dung và cách thức thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu qua tin nhắn viễn thông được quy định như thế nào? Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện hoạt động tuyên truyền qua tin nhắn viễn thông là gì?

Máy nhắn tin là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại? Tin nhắn viễn thông là gì?

Hiện nay chưa có quy định pháp luật về định nghĩa "Máy nhắn tin" là gì. Tuy nhiên, máy nhắn tin (pager) có thể hiểu là là thiết bị liên lạc không dây có khả năng tiếp nhận và trình bày thông điệp dạng chữ, hoặc phát ra tin nhắn bằng giọng nói, với hai dạng chính: loại một chiều chỉ có thể nhận tin và loại hai chiều có thể vừa gửi vừa nhận tin nhắn.

Đây là công cụ viễn thông di động dùng để tiếp nhận tin nhắn chữ, hiển thị nội dung tin nhắn và phát tin nhắn thoại ở một số mẫu. Máy nhắn tin loại một chiều chỉ có chức năng tiếp nhận tin và không thể gửi tin từ thiết bị, trong khi loại hai chiều có khả năng nhận tin đồng thời có thể gửi tin đi.

Trước khi điện thoại di động trở nên phổ biến, máy nhắn tin từng rất thịnh hành và hiện nay tại một số quốc gia vẫn được ứng dụng trong cuộc sống, nhờ vào độ ổn định và khả năng hoạt động tốt ở những khu vực tín hiệu kém.

*Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Lưu ý:

Theo quy định pháp luật hiện hành tai khoản 4 Điều 3 Nghị định 49/2024/NĐ-CP có nêu cụ thể khái niệm "Tin nhắn viễn thông" cụ thể như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Tin nhắn viễn thông là dịch vụ nhắn tin trên mạng viễn thông di động mặt đất (mạng thông tin di động).
...

Như vậy, tin nhắn viễn thông là dịch vụ nhắn tin trên mạng viễn thông di động mặt đất (mạng thông tin di động).

Máy nhắn tin là gì? Tin nhắn viễn thông là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại?

Máy nhắn tin là gì? Tin nhắn viễn thông là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại? (Hình từ Internet)

Nội dung và cách thức thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu qua tin nhắn viễn thông được quy định như thế nào?

Nội dung và cách thức thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu qua tin nhắn viễn thông được quy định tại Điều 33 Nghị định 49/2024/NĐ-CP như sau:

Nội dung và cách thức thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu qua tin nhắn viễn thông
1. Cung cấp, phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.
2. Việc thông tin, tuyên truyền về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn và tình trạng khẩn cấp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
3. Cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ yêu cầu về nội dung, phạm vi tuyên truyền đến người dân để lựa chọn doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo đó, nội dung và cách thức thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu qua tin nhắn viễn thông được quy định như sau:

- Cung cấp, phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

- Việc thông tin, tuyên truyền về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn và tình trạng khẩn cấp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ yêu cầu về nội dung, phạm vi tuyên truyền đến người dân để lựa chọn doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện hoạt động tuyên truyền qua tin nhắn viễn thông là gì?

Trách nhiệm của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện hoạt động tuyên truyền qua tin nhắn viễn thông được quy định tại Điều 34 Nghị định 49/2024/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện hoạt động tuyên truyền qua tin nhắn viễn thông
1. Cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung tin nhắn; bảo đảm nội dung tin nhắn phù hợp với định dạng của tin nhắn viễn thông; quyết định đặc tính tập thuê bao cần gửi tin nhắn viễn thông.
2. Người đứng đầu cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương quyết định nội dung, thời lượng tin nhắn tuyên truyền đến các thuê bao viễn thông trong phạm vi cả nước hoặc từng khu vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức ở trung ương.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nội dung, thời lượng tin nhắn tuyên truyền đến các thuê bao viễn thông trên phạm vi địa bàn cấp tỉnh.

Theo đó, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện hoạt động tuyên truyền qua tin nhắn viễn thông được quy định như sau:

- Cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm về nội dung tin nhắn; bảo đảm nội dung tin nhắn phù hợp với định dạng của tin nhắn viễn thông; quyết định đặc tính tập thuê bao cần gửi tin nhắn viễn thông.

- Người đứng đầu cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương quyết định nội dung, thời lượng tin nhắn tuyên truyền đến các thuê bao viễn thông trong phạm vi cả nước hoặc từng khu vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức ở trung ương.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nội dung, thời lượng tin nhắn tuyên truyền đến các thuê bao viễn thông trên phạm vi địa bàn cấp tỉnh.

Thông tin cơ sở
Tin nhắn viễn thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ứng dụng nhắn tin trên Internet là gì? Đối tượng thực hiện hoạt động tuyên truyền thông tin thiết yếu đến người dân là ai?
Pháp luật
Máy nhắn tin là gì? Tin nhắn viễn thông là gì? Máy nhắn tin có còn được sử dụng trong cuộc sống hiện đại?
Pháp luật
Thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở bao gồm những thông tin gì? Chính sách phát triển thông tin cơ sở được quy định ra sao?
Pháp luật
Thông tin cơ sở là gì? Nguyên tắc hoạt động thông tin cơ sở được quy định như thế nào theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin cơ sở
465 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin cơ sở Tin nhắn viễn thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thông tin cơ sở Xem toàn bộ văn bản về Tin nhắn viễn thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào