Mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Em ơi cho anh hỏi: Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì Cơ quan điều tra phải thông báo ngay cho những ai? Em có Mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất hiện nay không? Đây là câu hỏi của anh M.T đến từ Hà Giang.

Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì Cơ quan điều tra phải thông báo ngay cho những ai?

Căn cứ theo Điều 116 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người
Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết; trường hợp người bị giữ, người bị bắt là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có công dân bị giữ, bị bắt.
Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay.

Như vậy, sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì Cơ quan điều tra phải thông báo ngay cho gia đình người bị, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ phải thông báo cho gia đình người bị giữ chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết;

Trường hợp người bị giữ là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có công dân bị giữ.

Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người Cơ quan điều tra nhận người bị giữ phải thông báo ngay.

giữ người trong trường hợp khẩn cấp

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp (Hình từ Internet)

Mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Mẫu số 73 Danh mục biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự ban hành kèm theo Thông tư 119/2021/TT-BCA quy định như sau:

giữ người trong trường hợp khẩn cấp

Tải mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất năm 2023. Tải về

Hướng dẫn điền mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất năm 2023:

(1) Ghi rõ các trường hợp: Giữ người trong trường hợp khẩn cấp;

(2) Gia đình người bị giữ; UBND xã/phường/thị trấn nơi người bị giữ cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập hoặc cơ quan ngoại giao của Việt Nam. Trường hợp bắt người đang bị truy nã phải thông báo cho Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã;

(3) Giữ trong trường hợp khẩn cấp/tạm giữ/tạm giam.

Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì Cơ quan điều tra cần làm gì?

Căn cứ theo Điều 114 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Những việc cần làm ngay sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt
1. Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải lấy lời khai ngay và trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.
2. Sau khi lấy lời khai người bị bắt theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho Cơ quan đã ra quyết định truy nã đến nhận người bị bắt. Sau khi nhận người bị bắt, cơ quan đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã.
Trường hợp cơ quan đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ và thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã biết; nếu đã hết thời hạn tạm giữ mà cơ quan ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt gia hạn tạm giữ và gửi ngay quyết định gia hạn tạm giữ kèm theo tài liệu liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn.
Trường hợp không thể đến nhận ngay người bị bắt thì cơ quan đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam và gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải giải ngay người đó đến Trại tạm giam nơi gần nhất.
3. Trường hợp người bị bắt có nhiều quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt chuyển giao người bị bắt cho cơ quan đã ra quyết định truy nã nơi gần nhất.

Theo đó, sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải lấy lời khai ngay và trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được giữ người khẩn cấp khi có xác nhận của người chính mắt nhìn thấy hành vi phạm tội được thực hiện hay không?
Pháp luật
Những người nào có quyền ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp? Người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Những việc cần làm ngay sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp là gì? Có bắt buộc phải thông báo cho người nhà người bị giữ hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp được áp dụng khi nào? Việc áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất? Giữ người trong trường hợp khẩn cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất? Biên bản này phải ghi rõ những nội dung nào?
Pháp luật
Mẫu Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất hiện nay là mẫu nào? Biên bản về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp phải có chữ ký của những ai?
Pháp luật
Mẫu Biên bản giữ người trong trường hợp khẩn cấp mới nhất? Biên bản giữ người trong trường hợp khẩn cấp phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Nếu phát hiện hồ sơ chưa đủ căn cứ để giữ người trong trường hợp khẩn cấp thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giữ người trong trường hợp khẩn cấp
1,812 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giữ người trong trường hợp khẩn cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: