Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện này là mẫu nào? Có những nội dung gì?

Cho tôi hỏi, theo như tôi được biết thì việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ phải được thông báo đến cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện, vậy cần phải thông báo trước bao nhiêu ngày và đến cơ quan có thẩm quyền nào? Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện này là mẫu nào? Câu hỏi của chị TS từ Hà Tĩnh.

Lễ hội tín ngưỡng có phải hoạt động tín ngưỡng tập thể hay không?

Định nghĩa về lễ hội tín ngưỡng được quy định tại Điều 2 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng.
2. Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng; tưởng niệm và tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng; các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội.
3. Lễ hội tín ngưỡng là hoạt động tín ngưỡng tập thể được tổ chức theo lễ nghi truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng.
4. Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng như đình, đền, miếu, nhà thờ dòng họ và những cơ sở tương tự khác.
5. Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức.
6. Tín đồ là người tin, theo một tôn giáo và được tổ chức tôn giáo đó thừa nhận.
7. Nhà tu hành là tín đồ xuất gia, thường xuyên thực hiện nếp sống riêng theo giáo lý, giáo luật và quy định của tổ chức tôn giáo.
...

Theo như quy định vừa nêu thì lễ hội tín ngưỡng là hoạt động tín ngưỡng tập thể được tổ chức theo lễ nghi truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng.

Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện này là mẫu nào? Có những nội dung gì?

Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện này là mẫu nào? Có những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Thông báo về việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền nào?

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông báo tổ chức lễ hội tính ngưỡng định kỳ được quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 như sau:

Tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ
1. Người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng diễn ra định kỳ chậm nhất là 20 ngày trước ngày tổ chức lễ hội đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định sau đây:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức lễ hội có trách nhiệm tiếp nhận thông báo đối với lễ hội tín ngưỡng có quy mô tổ chức trong một xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã);
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi tổ chức lễ hội có trách nhiệm tiếp nhận thông báo đối với lễ hội tín ngưỡng có quy mô tổ chức trong nhiều xã thuộc một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là huyện);
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức lễ hội có trách nhiệm tiếp nhận thông báo đối với lễ hội tín ngưỡng có quy mô tổ chức trong nhiều huyện thuộc một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh).
...

Theo đó, người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng diễn ra định kỳ chậm nhất là 20 ngày trước ngày tổ chức lễ hội đến Ủy ban nhân dân các cấp.

Tùy vào quy mô của lễ hội tính ngưỡng mà thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng sẽ được gửi đến Ủy ban nhân dân các cấp tương ứng, cụ thể:

(1) Ủy ban nhân dân cấp xã: quy mô tổ chức trong một xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã);

(2) Ủy ban nhân dân cấp huyện: quy mô tổ chức trong nhiều xã thuộc một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là huyện);

(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: quy mô tổ chức trong nhiều huyện thuộc một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh).

Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có những nội dung gì?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 thì người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng phải đảm bảo trong mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ phải nêu rõ:

- Tên lễ hội tín ngưỡng,

- Nnội dung, quy mô của lễ hội tín ngưỡng,

- Thời gian, địa điểm tổ chức lễ hội tín ngưỡng,

- Dự kiến thành viên ban tổ chức và các điều kiện cần thiết để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường trong lễ hội.

Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện nay là Mẫu B2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 162/2017/NĐ-CP TẢI VỀ.

Lễ hội tín ngưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký tổ chức lễ hội tín ngưỡng lần đầu mới nhất hiện nay theo quy định pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo tổ chức lễ hội tín ngưỡng định kỳ mới nhất hiện này là mẫu nào? Có những nội dung gì?
Pháp luật
Thay đổi quy mô tổ chức từ lễ hội tín ngưỡng định kỳ cấp xã lên cấp huyện thì cần thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp nào?
Pháp luật
Lễ hội tín ngưỡng là gì? Các khoản thu từ việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng ban quản lý cơ sở tín ngưỡng thông báo đến cơ quan nhà nước trong bao lâu?
Pháp luật
Người đại diện cơ sở tín ngưỡng phải thông báo về việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng diễn ra định kỳ chậm nhất bao lâu trước ngày tổ chức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ hội tín ngưỡng
1,507 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ hội tín ngưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào