Mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào? Ai có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam. Cho tôi hỏi mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào? Ai có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam? Câu hỏi của chị N.T.N ở Lâm Đồng.

Mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào?

Căn cứ Mẫu TP/QT-2020-XNNGVN Điều 4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2020/TT-BTP thì mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay có dạng như sau:

Tải mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay tại đây

Mẫu xác nhận là người gốc Việt Nam

Thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những gì?

Theo Mục I ban hành kèm theo Quyết định 1021/QĐ-BTP năm 2018 thì thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những giấy tờ sau:

- Tờ khai xác nhận là người gốc Việt Nam (theo mẫu) kèm 02 ảnh 4x6.

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế.

- Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch Việt Nam được xác định theo nguyên tắc huyết thống hoặc có cha hoặc mẹ, ông nội hoặc bà nội, ông ngoại hoặc bà ngoại đã từng có quốc tịch Việt Nam theo huyết thống.

- Giấy tờ có liên quan khác làm căn cứ để tham khảo gồm:

+ Giấy tờ về nhân thân, hộ tịch, quốc tịch do các chế độ cũ cấp trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực);

+ Giấy bảo lãnh của Hội đoàn người Việt Nam ở nước mà người yêu cầu đang cư trú, trong đó xác nhận người đó có gốc Việt Nam;

+ Giấy bảo lãnh của người có quốc tịch Việt Nam, trong đó xác nhận người yêu cầu có gốc Việt Nam;

+ Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp trong đó ghi quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch gốc Việt Nam (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực).

Người gốc Việt Nam

Mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay (Hình từ Internet)

Trình tự cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam được quy định thế nào?

Trình tự cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam được quy định tại Mục I ban hành kèm theo Quyết định 1021/QĐ-BTP năm 2018 như sau:

Thủ tục hành chính áp dụng chung
* Thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
Trình tự thực hiện
- Khi có nhu cầu xác nhận là người gốc Việt Nam, người yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (trong trường hợp ở nước đó không có Cơ quan đại diện thì nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện kiêm nhiệm hoặc Cơ quan đại diện nơi thuận tiện nhất) hoặc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao hay Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam, cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem xét các giấy tờ do người yêu cầu xuất trình và kiểm tra, đối chiếu cơ sở dữ liệu, tài liệu có liên quan đến quốc tịch (nếu có), nếu xét thấy có đủ cơ sở để xác định người đó có nguồn gốc Việt Nam thì cấp cho người đó Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam (theo mẫu).
- Trường hợp không có đủ cơ sở để xác định người yêu cầu là người gốc Việt Nam, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho người đó biết.
...

Theo đó, khi có nhu cầu xác nhận là người gốc Việt Nam, người yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao hay Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam, cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem xét các giấy tờ do người yêu cầu xuất trình và kiểm tra, đối chiếu cơ sở dữ liệu, tài liệu có liên quan đến quốc tịch (nếu có), nếu xét thấy có đủ cơ sở để xác định người đó có nguồn gốc Việt Nam thì cấp cho người đó Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam.

Trường hợp không có đủ cơ sở để xác định người yêu cầu là người gốc Việt Nam, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho người đó biết.

Ai có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?

Người có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam được quy định tại Mục I ban hành kèm theo Quyết định 1021/QĐ-BTP năm 2018 như sau:

Thủ tục hành chính áp dụng chung
...
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
- Tại cấp trung ương: Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.
- Tại cấp tỉnh: Sở Tư pháp.
...

Như vậy, người có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam tại cấp trung ương là cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.

Và người có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam tại cấp tỉnh là Sở Tư pháp.

Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Sổ cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay? Việc thống kê Sổ này được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam như thế nào? Chi phí thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào? Ai có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Phí xác nhận là người gốc Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay là mẫu nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở đâu? Hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
1,580 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào