Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Bình Dương.

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng?

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian được quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 75/2023/TT-BTC (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

3. Đào tạo dài hạn: gồm các hệ đào tạo trung học phổ thông; trung cấp, cao đẳng nghề; đại học và sau đại học theo quy định, có thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên; và các khóa bồi dưỡng tiếng Việt để thi tuyển, xét tuyển vào các hệ này.

Như vậy, lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là 12 tháng trở lên.

Trước đây, lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 24/2018/TT-BTC (Hết hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

1. Hiệp định: là Hiệp định, Biên bản kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Lào, Chính phủ Campuchia.
2. Lưu học sinh: là cán bộ, học sinh, sinh viên Lào, Campuchia vào Việt Nam học tập theo Hiệp định.
3. Đào tạo dài hạn: gồm các hệ đào tạo trung học, đại học và sau đại học theo quy định, có thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên.
4. Đào tạo ngắn hạn: là các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn có thời gian đào tạo dưới 12 tháng.

Như vậy, theo quy định trên thì lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định sẽ có thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên.

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng? (Hình từ Internet)

Mức hỗ trợ trang cấp ban đầu của lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định là bao nhiêu?

Mức hỗ trợ trang cấp ban đầu của lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định là bao nhiêu, thì theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 75/2023/TT-BTC (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

Hỗ trợ trang cấp ban đầu
1. Định mức hỗ trợ
a) Lưu học sinh hệ đào tạo dài hạn: 5.800.000 đồng/người.
b) Lưu học sinh hệ đào tạo ngắn hạn: 4.650.000 đồng/người.
c) Lưu học sinh khối quốc phòng, an ninh, cơ yếu, được cấp bổ sung chênh lệch quân trang trị giá: 100.000 đồng/người/tháng.
...

Như vậy, mức hỗ trợ trang cấp ban đầu của lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định là 5.800.000 đồng/người.

Trước đây, mức hỗ trợ trang cấp ban đầu của lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2018/TT-BTC (Hết hiệu lực từ ngày 01/01/2024) về hỗ trợ trang cấp ban đầu như sau:

Hỗ trợ trang cấp ban đầu
1. Nội dung chi
a) Hỗ trợ trang cấp cá nhân cần thiết ban đầu được cơ sở đào tạo cấp một lần cho một lưu học sinh để sử dụng trong cả khoá học bao gồm các vật dụng cần thiết như chăn, màn, chậu rửa, quần áo...Trường hợp bị mất hoặc hư hỏng, lưu học sinh không cấp lại.
b) Lưu học sinh đã được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi sang học tiếng Việt để thi tuyển vào các bậc học thì sẽ không được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi vào bậc học chính thức.
2. Định mức hỗ trợ
a) Lưu học sinh hệ đào tạo dài hạn: 4.480.000 đồng/người.
b) Lưu học sinh hệ đào tạo ngắn hạn: 3.580.000 đồng/người.
c) Lưu học sinh khối quốc phòng, an ninh, cơ yếu, được cấp bổ sung chênh lệch quân trang trị giá 55.000 đồng/người/tháng.
3. Nguyên tắc chi
Kinh phí hỗ trợ trang cấp ban đầu được cấp qua cơ sở đào tạo để hỗ trợ trực tiếp cho lưu học sinh.

Như vậy, theo quy định trên thì mức hỗ trợ trang cấp ban đầu của lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định là 4.480.000 đồng/người.

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định có được hỗ trợ chi phí đi lại không?

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định có được hỗ trợ chi phí đi lại không, thì theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 75/2023/TT-BTC (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

Hỗ trợ chi phí đi lại
1. Đối với lưu học sinh hệ dài hạn tập trung, hệ ngắn hạn: được hỗ trợ 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông (vé sang Việt Nam khi nhập học và vé lượt về nước khi tốt nghiệp) và lệ phí sân bay, cước hành lý thêm ngoài vé (20kg) theo thực tế theo tuyến đường tiết kiệm chi phí nhất.
...

Như vậy, lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn tập trung theo diện Hiệp định được hỗ trợ chi phí đi lại cụ thể là được hỗ trợ 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông (vé sang Việt Nam khi nhập học và vé lượt về nước khi tốt nghiệp) và lệ phí sân bay, cước hành lý thêm ngoài vé (20kg) theo thực tế theo tuyến đường tiết kiệm chi phí nhất.

Trước đây, lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định có được hỗ trợ chi phí đi lại không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 24/2018/TT-BTC (Hết hiệu lực từ ngày 01/01/2024) về chi phí đi lại như sau:

Chi phí đi lại
1. Đối với lưu học sinh hệ dài hạn tập trung, hệ ngắn hạn: 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông (vé sang Việt Nam khi nhập học và vé lượt về nước khi tốt nghiệp) và lệ phí sân bay, cước hành lý thêm ngoài vé (20kg) theo thực tế theo tuyến đường tiết kiệm chi phí nhất.
Trường hợp học sinh tự lựa chọn phương tiện khác (không phải phương tiện máy bay) thì được thanh toán giá vé theo thực tế ghi tại hoá đơn thu tiền của phương tiện đi lại. Giá vé không cao hơn giá vé máy bay hạng phổ thông thấp nhất từ điểm đi đến điểm đến.
2. Đối với hệ cao học chính quy không tập trung: Mỗi kỳ học tập trung học sinh được hỗ trợ một lượt vé đi hoặc một lượt vé về. Trường hợp cơ sở đào tạo tổ chức đưa đón tập trung từ/đến cửa khẩu cho lưu học sinh và được lưu học sinh nhất trí thì thanh toán chi phí đi lại từ/đến cửa khẩu theo thực chi, không quá 50% giá vé máy bay hạng phổ thông thấp nhất từ điểm đi đến điểm đến.

Như vậy, theo quy định trên thì lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn tập trung theo diện Hiệp định thì được hỗ trợ chi phí đi lại như sau: 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông (vé sang Việt Nam khi nhập học và vé lượt về nước khi tốt nghiệp) và lệ phí sân bay, cước hành lý thêm ngoài vé (20kg) theo thực tế theo tuyến đường tiết kiệm chi phí nhất.

Trường hợp học sinh tự lựa chọn phương tiện khác (không phải phương tiện máy bay) thì được thanh toán giá vé theo thực tế ghi tại hoá đơn thu tiền của phương tiện đi lại. Giá vé không cao hơn giá vé máy bay hạng phổ thông thấp nhất từ điểm đi đến điểm đến.

Lưu học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo ngắn hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian đào tạo là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Lưu học sinh tại Việt Nam là ai? Lưu học sinh tại Việt Nam phải có trình độ tiếng Việt như thế nào?
Pháp luật
Có tiến hành thủ tục tiếp nhận lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài trong trường hợp người này chưa tốt nghiệp mà trở về nước không?
Pháp luật
Hồ sơ tiếp nhận lưu học sinh tốt nghiệp về nước theo quy định pháp luật hiện hành bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lưu học sinh học bổng học tập ở nước ngoài đề nghị gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài thì hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Mức hỗ trợ trang cấp cá nhân đối với lưu học sinh Campuchia theo diện hiệp định là bao nhiêu? Việc quản lý và chi kinh phí đào tạo cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Lưu học sinh Campuchia theo diện hiệp định được tính là hệ đào tạo ngắn hạn khi tham gia đào tạo từ bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Đối tượng lưu học sinh từ Campuchia vào Việt Nam theo hiệp định hợp tác có bao gồm cả đối tượng cán bộ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lưu học sinh
811 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lưu học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào