Lương tháng 13 là gì? Điều kiện để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 quy định như thế nào?

Lương tháng 13 là gì? Điều kiện để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 quy định như thế nào? Lương tháng 13 của người lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không? - câu hỏi của anh K. (Cần Thơ).

Lương tháng 13 là gì?

Hiện nay, tại Bộ luật Lao động 2019 cũng như trong các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan không có định nghĩa "Lương tháng 13 là gì?".

Theo hướng dẫn tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH năm 2018 về xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành như sau:

"Đối chiếu với quy định nêu trên thì tiền thưởng của người lao động làm việc tại Ngân hàng Mizuho (bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội."

Như vậy, lương tháng 13 được hiểu như khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp trả thêm cho người lao động nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động làm việc. Doanh nghiệp thường được hưởng lương tháng 13 cho người lao động vào dịp Tết Âm lịch hoặc đầu năm mới.

Lương tháng 13 có thể được trả dựa trên lương tháng thường xuyên, thu nhập bình quân của người lao động trong năm hoặc một mức cố định.

Bên cạnh đó, tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có đề cập đến tiền thưởng cho người lao động như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo quy định nêu trên thì thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Để biết người lao động có được hưởng lương tháng 13 hay không? Người lao động có thể thông qua các điều khoản về quyền lợi đối với mình trong hợp đồng lao động hoặc theo chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp nơi người lao động làm việc.

Lương tháng thứ 13 không phải là khoản tiền thưởng bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động. Doanh nghiệp chỉ phải trả lương tháng 13 (thưởng Tết) cho người lao động khi đáp ứng đủ cả 03 điều kiện sau đây:

- Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp, đã công bố công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc;

- Người lao động đã đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết trong quy chế thưởng đã được công bố đó.

- Người lao động vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

Nếu doanh nghiệp gặp thua lỗ hoặc người lao động không đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết, thì doanh nghiệp có thể không trả lương tháng 13 cho người lao động.

Lương tháng 13 là gì? Điều kiện để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 quy định như thế nào?

Lương tháng 13 là gì? Điều kiện để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Lương tháng 13 của người lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định theo khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
...
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Có thể thấy theo quy định nêu trên, từ 01/01/2018 trở đi, đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH năm 2018 về xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành như sau:

"Đối chiếu với quy định nêu trên thì tiền thưởng của người lao động làm việc tại Ngân hàng Mizuho (bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội."

Như vậy, lương tháng 13 của người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cách tính lương tháng 13 của người lao động như thế nào?

Hiện nay, tại Bộ luật Lao động 2019 cũng như trong các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan không có quy định về cách tính lương tháng 13 của người lao động.

Cách tính lương tháng 13 của người lao động có thể khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp, nhưng thường có 02 cách phổ biến nhất là:

Cách 01: Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình của 12 tháng trong năm (Người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên)

Công thức như sau:

- Đối với người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên: Lương tháng 13 = Tổng lương 12 tháng/12

- Đối với người lao động chưa làm đủ 12 tháng: Lương tháng 13 = (Số tháng làm việc trong năm/12) x Mức lương trung bình

Cách 02: Tính lương tháng 13 theo tiền lương tháng 12

Công thức như sau:

- Lương tháng 13 = Lương tháng 12 trong năm của người lao động

Tiền lương Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tiền lương
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động đơn vị thuộc Bộ Công Thương phải ứng xử đối với đồng nghiệp như thế nào? Trong giờ làm việc có được rời bỏ cơ quan không?
Pháp luật
Người lao động mắc bệnh ung thư muốn hưởng BHXH 1 lần thì phải có biên bản giám định y khoa đúng không?
Pháp luật
Khi người lao động đủ tuổi nghỉ hưu thì người sử dụng lao động phải thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động có đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu đơn đề xuất được sử dụng phổ biến nhất 2024 thế nào? Trường hợp nào cần dùng đơn đề xuất?
Pháp luật
Mẫu quyết định tăng lương cho người lao động mới nhất 2024 thế nào? Tải về Mẫu quyết định tăng lương mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Người lao động không được duyệt phép năm khi muốn nghỉ đột xuất trong ngày có đúng quy định không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chỉ được phép lưu trữ dữ liệu cá nhân của người lao động trong bao lâu theo quy định?
Pháp luật
Người lao động nghỉ bệnh hưởng BHXH thì doanh nghiệp có chi trả ngày lương hay không? NLĐ đóng BHXH trích từ lương có được tính vào chi phí thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Trường hợp ngày nhận lương của nhân viên rơi vào dịp lễ tết thì xử lý như thế nào? Nguyên tắc trả lương được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đủ tuổi nghỉ hưu thì hợp đồng lao động có bị chấm dứt không? Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu có cần báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương
2,545 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền lương Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào