Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì? Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách nào?

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì? Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập được ước tính bằng cách nào? Có tính đến lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao khi tài sản vô hình được sử dụng bởi doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá tài sản vô hình ban hành kèm theo Thông tư 37/2024/TT-BTC có định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tài sản vô hình là tài sản không có hình thái vật chất nhưng có khả năng tạo ra các quyền và lợi ích kinh tế, tự biểu hiện thông qua các đặc tính kinh tế. Tài sản vô hình không bao gồm tiền mặt.
2. Tiền sử dụng tài sản vô hình là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân sử dụng tài sản vô hình phải trả cho chủ sở hữu tài sản vô hình để được quyền sử dụng tài sản đó (ví dụ như tiền sử dụng sáng chế, tiền trả cho nhượng quyền thương mại, tiền trả cho quyền khai thác khoáng sản).
3. Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao là phần thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm trừ do tài sản thẩm định giá được ghi nhận là tài sản cố định vô hình. Trong trường hợp tài sản vô hình cần thẩm định giá được ghi nhận là tài sản cố định vô hình, phần thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được giảm đi tương ứng với phần khấu hao của tài sản cố định vô hình. Khi đó, phần thuế thu nhập được giảm đi do giảm thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp chính là lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao.
4. Tài sản đóng góp là tài sản được sử dụng cùng với tài sản thẩm định để tạo ra dòng tiền trong tương lai. Tài sản đóng góp bao gồm tất cả tài sản hiện tại và tài sản trong tương lai đóng góp vào việc tạo ra dòng tiền trong tương lai này.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là phần thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm trừ do tài sản thẩm định giá được ghi nhận là tài sản cố định vô hình.

Trong trường hợp tài sản vô hình cần thẩm định giá được ghi nhận là tài sản cố định vô hình, phần thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được giảm đi tương ứng với phần khấu hao của tài sản cố định vô hình. Khi đó, phần thuế thu nhập được giảm đi do giảm thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp chính là lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao.

Nói cách khác, khi tài sản thẩm định giá được ghi nhận là tài sản cố định vô hình thì phần thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được giảm đi tương ứng với phần khấu hao của tài sản cố định vô hình này.

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì? Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách nào?

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì? Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách nào? (Hình từ Internet)

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập được ước tính bằng cách nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá tài sản vô hình ban hành kèm theo Thông tư 37/2024/TT-BTC như sau:

Áp dụng lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập
...
3. Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách hiện tại hóa giá trị khoản thuế được giảm trừ do khấu hao về hiện tại. Phần thuế được giảm trừ được ước tính phải phù hợp với cách tính khấu hao tài sản vô hình cần thẩm định giá do doanh nghiệp sử dụng tài sản đó áp dụng trên cơ sở quy định của pháp luật.
4. Tỷ suất chiết khấu được sử dụng để tính lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao có thể được cân nhắc xác định trên cơ sở:
a) Tỷ suất chiết khấu phù hợp đối với doanh nghiệp sử dụng tài sản vô hình cần thẩm định giá, ví dụ như WACC;
b) Tỷ suất chiết khấu phù hợp với tài sản vô hình cần thẩm định giá.

Như vậy, lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập được ước tính bằng cách hiện tại hóa giá trị khoản thuế được giảm trừ do khấu hao về hiện tại.

Theo đó, phần thuế được giảm trừ được ước tính phải phù hợp với cách tính khấu hao tài sản vô hình cần thẩm định giá do doanh nghiệp sử dụng tài sản đó áp dụng trên cơ sở quy định của pháp luật.

Có tính đến lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao khi tài sản vô hình được sử dụng bởi doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá tài sản vô hình ban hành kèm theo Thông tư 37/2024/TT-BTC như sau:

Áp dụng lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập
1. Căn cứ vào việc sử dụng kết quả thẩm định giá dự kiến và phương pháp thẩm định giá được áp dụng, cần cân nhắc đưa giá trị lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao vào giá trị của tài sản vô hình cần thẩm định giá khi áp dụng cách tiếp cận từ thu nhập.
2. Không tính đến lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong các trường hợp sau:
a) Tài sản vô hình cần thẩm định giá không đáp ứng điều kiện để được ghi nhận là tài sản cố định vô hình theo quy định của pháp luật;
b) Tài sản vô hình cần thẩm định giá được sử dụng bởi một doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm và sau thời điểm thẩm định giá.
...

Như vậy, lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao không được tính đến trong trường hợp tài sản vô hình cần thẩm định giá được sử dụng bởi một doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm và sau thời điểm thẩm định giá.

Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao
Thẩm định giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình là gì? Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá là mẫu nào? Trưởng đoàn kiểm tra là ai?
Pháp luật
Đơn vị nào được tổ chức đào tạo nghiệp vụ về thẩm định giá? Nội dung và chương trình đào tạo nghiệp vụ về thẩm định giá bao gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng về thẩm định giá là mẫu nào? Lớp đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá doanh nghiệp bao gồm các chuyên đề nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Đơn đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp theo quy định mới nhất tại đâu? Có thể nộp Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử không?
Pháp luật
Mẫu thẻ thẩm định viên về giá lĩnh vực thẩm định giá doanh nghiệp là mẫu nào? Nội dung cơ bản các môn thi cấp thẻ thẩm định viên về giá?
Pháp luật
Công thức tính chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền của doanh nghiệp cần thẩm định giá - WACC?
Pháp luật
Báo cáo thẩm định giá cần phải có chữ ký của thẩm định viên về giá thực hiện thẩm định hay không?
Pháp luật
Có thể thuê người có chứng nhận chuyên môn về thẩm định giá làm thành viên hội đồng thẩm định giá không?
Pháp luật
Xác định giá dịch vụ thẩm định giá phải đảm bảo điều gì? Giải quyết tranh chấp hợp đồng thẩm định giá thông qua những phương thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao
30 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao Thẩm định giá

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao Xem toàn bộ văn bản về Thẩm định giá

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào