Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn nào khi tổ chức cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Tôi có một câu hỏi như sau: Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn nào khi tổ chức cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền? Câu hỏi của anh Hoàng Trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn nào khi tổ chức cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Theo Điều 11 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hình thức tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn như sau:

Hình thức tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn
1. Cuộc thi, liên hoan phục vụ nhiệm vụ chính trị; cuộc thi, liên hoan dành cho đối tượng thuộc phạm vi quản lý nội bộ của cơ quan và tổ chức, thực hiện thông báo theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
2. Cuộc thi, liên hoan khác không thuộc hình thức quy định tại khoản 1 Điều này, thực hiện quy định tại Điều 13 Nghị định này.
3. Cuộc thi, liên hoan không trực tiếp trước công chúng được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm.

Căn cứ khỏa 1 Điều 13 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện tổ chức cuộc thi, liên hoan như sau:

Điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này
1. Điều kiện tổ chức cuộc thi, liên hoan:
a) Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật;
b) Phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật;
c) Có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...

Theo quy định trên, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không phục vụ nhiệm vụ chính trị; liên hoan không dành cho đối tượng thuộc phạm vi quản lý nội bộ của cơ quan và tổ chức thì khi tổ chức cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn

Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn (Hình từ Internet)

Tổ chức liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận thì bị xử phạt thế nào?

Theo điểm a khoản 6, điểm đ khoản 10 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn như sau:

Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn
...
6. Phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận;
...
10. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
đ) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều này.
...

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo đó, tổ chức liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận đối với trường hợp bắt buộc phải có văn bản chấp thuận thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 70.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với tổ chức.

Đồng thời, cá nhân/ tổ chức vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được quyền xử phạt người tổ chức liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận không?

Căn cứ khoản 1 Điều 71 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này.
...

Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP về quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 5.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 10.000.000 đồng;
d) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và đ khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
...

Theo quy định trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo với mức phạt tiền tối đa là 5.000.000 đồng đối với cá nhân và 10.000.000 đồng đối với tổ chức.

Do người tổ chức liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mà không có văn bản chấp thuận có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 40.000.000 đồng nên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không có quyền xử phạt người này.

Nghệ thuật biểu diễn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có những loại hình nghệ thuật biểu diễn nào? Tổ chức biểu diễn loại hình nghệ thuật biểu diễn có nội dung xuyên tạc lịch sử thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Hoạt động nghệ thuật biểu diễn là gì? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn?
Pháp luật
Mức thu phí thẩm định chương trình nghệ thuật biểu diễn theo quy định hiện nay là bao nhiêu? Chương trình nào được miễn phí thẩm định?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị tổ chức liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị tổ chức cuộc thi các loại hình nghệ thuật biểu diễn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công chức, viên chức nghệ thuật biểu diễn đã hưởng phụ cấp ưu đãi nghề thì có được hưởng thêm các chế độ bồi dưỡng không?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp được áp dụng cho các đối tượng nào làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn?
Pháp luật
Thành phần Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn gồm những ai? Nhiệm kỳ của Hội đồng nghệ thuật là bao lâu?
Pháp luật
Người lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung nghệ thuật biểu diễn xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn nào khi tổ chức cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghệ thuật biểu diễn
654 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghệ thuật biểu diễn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào