Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào?

Anh có câu hỏi là Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh R.L đến từ Bình Định.

Lệnh thanh toán ngoại tệ là gì?

Lệnh thanh toán ngoại tệ được giải thích tại khoản 22 Điều 2 Thông tư 37/2016/TT-NHNN thì lệnh thanh toán ngoại tệ là Lệnh thanh toán bằng ngoại tệ sử dụng dịch vụ thanh toán ngoại tệ.

Lệnh thanh toán ngoại tệ

Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào? (Hình từ Internet)

Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào?

Lệnh thanh toán ngoại tệ trong hoạt động thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 37/2016/TT-NHNN như sau:

Quy định về sử dụng dịch vụ thanh toán
1. Lệnh thanh toán bằng Đồng Việt Nam có giá trị từ 500.000.000 VND (năm trăm triệu đồng) trở lên phải sử dụng dịch vụ thanh toán giá trị cao.
2. Lệnh thanh toán bằng Đồng Việt Nam có giá trị nhỏ hơn 500.000.000 VND (năm trăm triệu đồng) có thể sử dụng dịch vụ thanh toán giá trị cao hoặc dịch vụ thanh toán giá trị thấp.
3. Lệnh thanh toán bằng ngoại tệ phải sử dụng dịch vụ thanh toán ngoại tệ.

Như vậy, theo quy định trên thì lệnh thanh toán ngoại tệ trong hoạt động thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ thanh toán ngoại tệ.

Thành viên tham thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải có tài khoản như thế nào?

Thành viên tham thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải có tài khoản được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 Thông tư 37/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bởi, bổ sung bởi khoản 10, khoản 11 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-NHNN như sau:

Yêu cầu về sử dụng dịch vụ Hệ thống TTLNH
1. Để sử dụng dịch vụ trên Hệ thống TTLNH, thành viên phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Phải có tài khoản thanh toán bằng Đồng Việt Nam mở tại Sở Giao dịch trong trường hợp tham gia sử dụng dịch vụ Hệ thống TTLNH;
b) Trường hợp tham gia thanh toán bằng ngoại tệ, phải có tài khoản thanh toán ngoại tệ tương ứng mở tại Sở Giao dịch;
c) Yêu cầu về nguồn nhân lực:
- Có tối thiểu 02 cán bộ vận hành được Ngân hàng Nhà nước cấp chứng chỉ hoặc giấy xác nhận đã tham gia đào tạo về quy trình xử lý nghiệp vụ và quy trình vận hành Hệ thống TTLNH;
- Đối với cán bộ được giao trách nhiệm hoặc ủy quyền thực hiện truyền, nhận dữ liệu thanh toán, ký duyệt Lệnh thanh toán phải có chữ ký điện tử do Ngân hàng Nhà nước cấp theo quy định tại Thông tư về việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước;
d) Yêu cầu về kỹ thuật:
- Có hệ thống chính và hệ thống dự phòng đối với phần mềm, cơ sở dữ liệu;
- Có tối thiểu 01 đường truyền chính và 01 đường truyền dự phòng độc lập về hạ tầng cáp truyền dẫn kết nối đến Hệ thống TTLNH;
- Có tối thiểu 02 Chữ ký điện tử được kích hoạt thành công (01 Chữ ký điện tử truyền thông và 01 Chữ ký điện tử của Người ký duyệt);

Như vậy, theo quy định trên thì thành viên tham thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải có tài khoản thanh toán ngoại tệ tương ứng mở tại Sở Giao dịch.

Khi có nhu cầu ngừng dịch vụ gửi lệnh thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì ngân hàng gửi văn bản đăng ký ngừng dịch vụ bằng hình thức nào?

Khi có nhu cầu ngừng dịch vụ gửi lệnh thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì ngân hàng gửi văn bản đăng ký ngừng dịch vụ bằng hình thức được quy định tại khoản 1 Điều 41 Thông tư 37/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-NHNN như sau:

Ngừng, tạm ngừng sử dụng dịch vụ gửi Lệnh thanh toán trên Hệ thống TTLNH
1. Khi có nhu cầu ngừng một hoặc một số dịch vụ gửi Lệnh thanh toán, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước gửi qua mạng máy tính hoặc nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước (Đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH) văn bản đăng ký ngừng dịch vụ gửi Lệnh thanh toán (Mẫu số TTLNH-27).
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét quyết định tạm ngừng một số dịch vụ thanh toán trên Hệ thống TTLNH của thành viên, đơn vị thành viên trong trường hợp thành viên không đảm bảo, duy trì các yêu cầu về nguồn lực và kỹ thuật quy định tại Điểm c, d Khoản 1 Điều 40 Thông tư này; đơn vị thành viên không đảm bảo, duy trì các yêu cầu về nguồn lực và kỹ thuật quy định tại Điểm a, b Khoản 3 Điều 40 Thông tư này cho đến khi thành viên đảm bảo các yêu cầu định tại Điểm c, d Khoản 1 Điều 40 Thông tư này và đơn vị thành viên đảm bảo các yêu cầu về quy định tại Điểm a, b Khoản 3 Điều 40 Thông tư này.
3. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định tạm ngừng dịch vụ gửi Lệnh thanh toán trên Hệ thống TTLNH của thành viên, đơn vị thành viên trong trường hợp thành viên, đơn vị thành viên để xảy ra sự cố kỹ thuật làm gián đoạn Hệ thống TTLNH tại đơn vị, cụ thể:

Như vậy, theo quy định trên thì khi có nhu cầu ngừng dịch vụ gửi lệnh thanh toán bằng ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì ngân hàng gửi văn bản đăng ký ngừng dịch vụ bằng hình thức sau: gửi qua mạng máy tính hoặc nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước (Đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH).

Thanh toán bằng ngoại tệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể lập bảng báo giá ngoại hối để báo giá cho một doanh nghiệp khác trong nước không? Doanh nghiệp vi phạm trong việc lập bảng báo giá ngoại hối cho đối tác thì bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Có được thanh toán bằng ngoại tệ tại Việt Nam hay không? Hợp đồng thỏa thuận giá trị và điều khoản thanh toán bằng ngoại tệ được không?
Pháp luật
Có được lập hợp đồng cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ hay không? Việc cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ có thể bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Có được thanh toán bằng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam không? Cá nhân vi phạm về thanh toán bằng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp Việt Nam có được thanh toán bằng ngoại tệ cho công ty nước ngoài không? Ngôn ngữ trên hợp đồng phải được thể hiện bằng ngôn ngữ nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể thanh toán bằng ngoại tệ cho một bên trung gian để bên trung gian thanh toán cho doanh nghiệp ở nước ngoài không?
Pháp luật
Chưa có tài khoản thanh toán ngoại tệ nhưng muốn tham gia thanh toán bằng ngoại tệ trong hệ thống thanh toán liên ngân hàng có được không?
Pháp luật
Hiện nay theo quy định doanh nghiệp kinh doanh ngành khách sạn, nhà hàng có được sử dụng ngoại tệ không?
Pháp luật
Hiện nay quy định về chi phí trong hợp đồng đào tạo là ngoại tệ có được chấp nhận hay không? Các trường hợp nào được phép sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh toán bằng ngoại tệ
221 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh toán bằng ngoại tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào