Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không?

Cho tôi hỏi rằng hiện nay nếu làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Bên cạnh đó thì chức danh Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn L.A (Tây Nguyên).

Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố như sau:

Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
6. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.
Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.
7. Người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh quy định tại khoản 6 Điều này được hưởng hỗ trợ hàng tháng.
8. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Theo quy định trên thì, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Tuy nhiên, Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

Như vậy, Trưởng thôn thuộc 1 trong 3 chức danh của người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Bên cạnh đó, vì lý do Nhà nước Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

Cho nên, đang làm Trưởng thôn thì hoàn toàn có thể kiêm nhiệm cùng lúc nhiều chức danh nếu có đủ tiêu chuẩn và năng lực đảm nhiệm.

Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không?

Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không? (Hình từ Internet)

Trưởng thôn có được tham gia học đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 35 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về Chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố như sau:

Chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố
1. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm; khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng thì được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.
2. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Theo đó, quy định đã nói rất rõ rằng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm; khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng thì được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Trưởng thôn sẽ được hưởng chính sách đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng thì được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.

Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không?

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 04/2012/TT-BNV quy định về chế độ, chính sách đối với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố như sau:

Chế độ, chính sách đối với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố là những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; được hưởng phụ cấp hàng tháng, mức phụ cấp do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
2. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết; nêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì được biểu dương, khen thưởng; không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Trưởng thôn không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, trường hợp Trưởng thôn không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì bị xem như vi phạm kỷ luật và có thể sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm và không áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương.

Trưởng thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng thôn là gì? Khi bầu cử Trưởng thôn thì có bắt buộc Trưởng thôn phải là Đảng viên hay không? Nhiệm kỳ của Trưởng thôn là 5 năm?
Pháp luật
Lương Trưởng thôn hiện nay là bao nhiêu? Cải cách tiền lương 2024 có làm tăng lương Trưởng thôn?
Pháp luật
Mức phụ cấp đối với trưởng thôn, thôn đội trưởng và công an viên hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lương Trưởng thôn sẽ được tăng 2 lần trong tháng 7, tháng 8/2023? Bảng lương Trưởng thôn mới ra sao?
Pháp luật
Tăng phụ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố từ 01/8/2023? Mức phụ cấp Trưởng thôn 2023 bao nhiêu?
Pháp luật
Nhân dân có được bàn và quyết định bầu Trưởng thôn trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn không?
Pháp luật
Người đủ 18 tuổi có thể làm Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố theo Đề xuất mới nhất của Bộ Nội vụ?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Trưởng thôn theo quy định hiện nay là bao lâu? Khi hết nhiệm kỳ thì quy trình tổ chức bầu trưởng thôn lại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưởng thôn
159 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưởng thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: