Làm mất Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới thì có được tiếp tục sử dụng Tem kiểm định hay không?

Tôi có thắc mắc là trường hợp tôi làm mất Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới thì có được tiếp tục sử dụng Tem kiểm định hay không? Nếu tôi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định xe thì bị xử phạt thế nào? - câu hỏi của anh Nhân (TP. HCM)

Làm mất Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới thì có được tiếp tục sử dụng Tem kiểm định hay không?

Theo khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định
...
4. Giấy chứng nhận kiểm định được giao cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông, Tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe ô tô; đối với rơ moóc và sơ mi rơ moóc thì Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt.
5. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
6. Khi phát hiện hồ sơ do chủ xe cung cấp bị làm giả hoặc sửa chữa, tẩy xoá; Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã cấp không phù hợp với xe cơ giới đã kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp cho xe cơ giới (nếu còn hiệu lực) và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam.
...

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới là biểu trưng cấp cho xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được phép tham gia giao thông đường bộ theo thời hạn ghi trên Tem kiểm định trong lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước mà Việt Nam đã ký Hiệp định công nhận lẫn nhau về Giấy chứng nhận kiểm định.

Căn cứ quy định trên, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe cơ giới phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn làm mất Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới thì không được tiếp tục sử dụng Tem kiểm định mà phải đi đăng kiểm lại để được cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.

Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới

Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới (Hình từ Internet)

Điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định xe thì bị xử phạt thế nào?

Theo điểm c khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
...
6. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
b) Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
c) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
d) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
...
8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
...

Như vậy, trường hợp cá nhân điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định xe thì bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Đồng thời ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trưởng phòng Cảnh sát cơ động có được quyền xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe ô tô không có Giấy chứng nhận kiểm định không?

Theo điểm c khoản 3 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm d khoản 26 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt
...
3. Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:
3a. Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 16; điểm a khoản 6 Điều 23; điểm a khoản 2 Điều 32; điểm b khoản 3 Điều 40; điểm c khoản 2 Điều 51; điểm d khoản 2 Điều 73.
...
c) Điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 2; điểm b, điểm d khoản 3; điểm b, điểm c, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;
...

Theo khoản 4 Điều 76 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 28 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân
...
4. Trưởng Công an cấp huyện; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng, phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Trưởng phòng Công an cấp tỉnh gồm Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, điểm c và điểm e khoản 1 Điều 4 Nghị định này.

Căn cứ quy định trên thì Trưởng phòng Cảnh sát cơ động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được quyền xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe ô tô không có Giấy chứng nhận kiểm định.

Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Miễn kiểm định lần đầu thì đơn vị đăng kiểm căn cứ vào đâu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá?
Pháp luật
Mẫu biên bản thu hồi giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định xe cơ giới mới nhất theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Làm mất Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới thì có được tiếp tục sử dụng Tem kiểm định hay không?
Pháp luật
Có được cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định trong trường hợp bị mất không hay chủ xe cơ giới phải đăng ký kiểm định lại?
Pháp luật
Giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô từ ngày 01/7/2023 theo Thông tư 44/2023/TT-BTC?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại Giấy chứng nhận kiểm định dành cho xe cơ giới? Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới hết hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Khi kiểm định xe ô tô có hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời thì có được cấp Giấy chứng nhận kiểm định không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới
1,701 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: