Kinh doanh quán bia cả ngày lẫn đêm và gây ồn ào có bị xử lý không? Nếu có thì hình thức xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi gần đây hàng xóm của tôi vừa mở quán bán rượu bia và có tổ chức khu vực để cho khách đến ăn uống và nhậu nhẹt. Có những ngày quán mở đến 1-2 giờ sáng và ca hát rất ồn ào, gây mất trật tự. Vậy đối với hành vi này thì quán có bị xử lý để có thể hạn chế tình trạng này không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Kinh doanh rượu bia được quản lý như thế nào?

Theo Điều 15 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về việc quản lý kinh doanh rượu như sau:

- Điều kiện cấp phép sản xuất rượu công nghiệp có độ cồn từ 5,5 độ trở lên bao gồm:

+ Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;

+ Có dây chuyền máy móc, thiết bị công nghiệp, quy trình công nghệ sản xuất rượu đáp ứng quy mô dự kiến sản xuất;

+ Bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

+ Có nhân viên kỹ thuật có trình độ, chuyên môn phù hợp với ngành, nghề sản xuất rượu.

- Điều kiện cấp phép sản xuất rượu thủ công có độ cồn từ 5,5 độ trở lên nhằm mục đích kinh doanh, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, bao gồm:

+ Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật;

+ Bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy ánh của pháp luật.

- Điều kiện đối với hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công có độ cồn từ 5,5 độ trở lên bán cho cơ sở có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại bao gồm:

+ Có hợp đồng mua bán với cơ sở có giấy phép sản xuất rượu và có đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có cơ sở sản xuất;

+ Bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

- Điều kiện cấp phép mua bán rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên bao gồm:

+ Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

+ Đáp ứng điều kiện theo từng loại hình mua bán rượu.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này và quy định việc quản lý kinh doanh rượu có độ cồn dưới 5,5 độ.

Ta thấy, hoạt động kinh doanh rượu phải tuân thủ các quy định quản lý nêu trên.

Quán bán rượu bia

Quán bán rượu bia

Hoạt động quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5, độ được quản lý như thế nào?

Quy định về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ theo Điều 12 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 như sau:

- Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.

- Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:

+ Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

- Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:

+ Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

+ Phương tiện giao thông;

+ Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

- Chính phủ quy định chi tiết điểm d khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này.

Việc quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định nêu trên.

Kinh doanh rượu bia gây ồn ào, mất trật tự bị xử lý thế nào?

- Hành vi gây ồn ào, cả ngày lẫn đêm mà vượt quá quy chuẩn pháp luật cho phép thì bị coi là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 8 Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2014

- Và theo quy định tại Mục 2.1 QCVN 26:2010/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn ban hành kèm theo Thông tư 39/2010/TT-BTNMT thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70dBA (từ 6h đến 21h) và 55dBA (21h đến 6h).

Theo đó, nếu tiếng ồn vượt quá giới hạn trên thì hành vi gây tiếng ồn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP như sau:

"Điều 17. Vi phạm các quy định về tiếng ồn
1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA đến dưới 05 dBA.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05 dBA đến dưới 10 dBA.
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA.
5. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.
6. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 20 dBA đến dưới 25 dBA.
7. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 25 dBA đến dưới 30 dBA.
8. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 30 dBA đến dưới 35 dBA.
9. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 35 dBA đến dưới 40 dBA.
10. Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA.
11. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều này;
b) Đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 06 tháng đến 12 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 8, 9 và 10 Điều này.
12. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra;
b) Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này."

Theo đó, tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định mức phạt tiền này là mức phạt tiền quy định đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân.

Như vậy, ta thấy, trường hợp cơ sở kinh doanh rượu bia mở quán bán cả ngày lẫn đêm và gây ồn ào vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo các mức xử phạt nêu trên.

Trần Thị Huyền Trân

Rượu bia
Kinh doanh rượu bia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì? Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Rượu bán thành phẩm là gì? Rượu bán thành phẩm nhập khẩu vào Việt Nam có phải dán tem hay không?
Pháp luật
Các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe bao gồm những gì?
Pháp luật
Người từ bao nhiêu tuổi thì được uống rượu bia? Người chưa đủ tuổi quy định mà uống rượu bia thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng lao động trẻ em trực tiếp tham gia sản xuất rượu, bia có thể bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những sản phẩm nước giải khát, rượu, bia, cồn và đồ uống có cồn nào sẽ thuộc danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Cha mẹ có thể bị phạt tiền khi con cái chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia không? Người bán rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Cha mẹ có trách nhiệm ngăn cấm con dưới 18 tuổi uống rượu bia không? Nếu không ngăn cấm mà để con uống rượu bia thì có bị phạt không?
Pháp luật
Những địa điểm nào không được uống rượu bia được quy định theo pháp luật hiện hành? Uống rượu, bia trong giờ làm có bị phạt tiền hay không?
Pháp luật
Việc quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải đảm bảo những yêu cầu gì về mặt nội dung?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rượu bia
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rượu bia Kinh doanh rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào