Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì? Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi là bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì? Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.H đến từ TP Hồ Chí Minh.

Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì?

Bán rượu tiêu dùng tại chỗ được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 105/2017/NĐ-CP thì bán rượu tiêu dùng tại chỗ là hoạt động bán rượu trực tiếp cho người mua để tiêu dùng tại địa điểm bán hàng.

Rượu

Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì? Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào? (Hình từ Internet)

Ai được phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ?

Ai được phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 105/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 16 Nghị định 17/2020/NĐ-CP, khoản 6 Điều 17 Nghị định 17/2020/NĐ-CP về điều kiện bán rượu tiêu dùng tại chỗ như sau:

Điều kiện bán rượu tiêu dùng tại chỗ
1. Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.
2. Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng và có đăng ký bán rượu tiêu dùng tại chỗ với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện nơi thương nhân đặt cơ sở kinh doanh.
3. Rượu tiêu dùng tại chỗ phải được cung cấp bởi thương nhân có Giấy phép sản xuất, phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ rượu.
4. (Bãi bỏ).
5. Trường hợp thương nhân tự sản xuất rượu để bán tiêu dùng tại chỗ thì phải có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp hoặc Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh theo quy định tại Nghị định này.

Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật và đáp ứng các điều kiện trên thì được quyền bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 18 Nghị định 105/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 10, khoản 11, khoản 12, khoản 13 Điều 16 Nghị định 17/2020/NĐ-CP về quyền và nghĩa vụ của thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu, thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ
1. Quyền và nghĩa vụ chung:
a) Mua, bán rượu có nguồn gốc hợp pháp;
b) Niêm yết bản sao hợp lệ giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp tại các địa điểm bán rượu của thương nhân và chỉ được mua, bán rượu theo nội dung ghi trong giấy phép đã được cấp, trừ trường hợp đối với thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ.
c) Thực hiện chế độ báo cáo và các nghĩa vụ khác theo quy định tại Nghị định này.
2. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối rượu:
a) Nhập khẩu rượu, mua rượu từ thương nhân sản xuất rượu trong nước và thương nhân phân phối rượu khác theo nội dung ghi trong giấy phép;
b) Bán rượu cho các thương nhân phân phối rượu, thương nhân bán buôn rượu, thương nhân bán lẻ rượu, thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ trên phạm vi địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được cấp phép;
c) Bán rượu cho thương nhân mua rượu để xuất khẩu;
d) Trực tiếp bán lẻ rượu tại các địa điểm kinh doanh của thương nhân trên phạm vi địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được cấp phép.
3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân bán buôn rượu:
a) Mua rượu từ thương nhân sản xuất rượu trong, nước, thương nhân phân phối rượu, thương nhân bán buôn rượu khác theo nội dung ghi trong giấy phép;
b) Bán rượu cho các thương nhân bán buôn rượu, thương nhân bán lẻ rượu, thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ trên phạm vi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được cấp phép;
c) Bán rượu cho thương nhân mua rượu để xuất khẩu;
d) Trực tiếp bán lẻ rượu tại các địa điểm kinh doanh của thương nhân trên phạm vi địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được cấp phép.
4. Quyền và nghĩa vụ thương nhân bán lẻ rượu:
a) Mua rượu từ thương nhân sản xuất rượu trong nước, thương nhân phân phối rượu, thương nhân bán buôn rượu theo nội dung ghi trong giấy phép;
b) Bán rượu cho thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ hoặc bán trực tiếp cho người mua tại các địa điểm kinh doanh của thương nhân theo nội dung ghi trong giấy phép.
5. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ:
a) Mua rượu từ thương nhân sản xuất rượu trong nước, thương nhân phân phối, thương nhân bán buôn rượu, thương nhân bán lẻ rượu;
b) Bán rượu trực tiếp cho người mua để tiêu dùng tại các địa điểm kinh doanh của thương nhân.

Như vậy, theo quy định trên thì thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như sau:

- Mua rượu từ thương nhân sản xuất rượu trong nước, thương nhân phân phối, thương nhân bán buôn rượu, thương nhân bán lẻ rượu;

- Bán rượu trực tiếp cho người mua để tiêu dùng tại các địa điểm kinh doanh của thương nhân.

Kinh doanh rượu bia
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là gì? Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Rượu bán thành phẩm là gì? Rượu bán thành phẩm nhập khẩu vào Việt Nam có phải dán tem hay không?
Pháp luật
Kinh doanh quán bia cả ngày lẫn đêm và gây ồn ào có bị xử lý không? Nếu có thì hình thức xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có được buôn bán rượu bia tại khu vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi không? Nếu không thì mức phạt tiền là bao nhiêu khi vi phạm?
Pháp luật
Nhận người chưa đủ 18 tuổi vào cửa hàng bán rượu bia được không? Nếu bị phát hiện có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh rượu bia có độ cồn từ 15 độ trở lên thì có được thực hiện việc khuyến mại hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh rượu bia
534 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào