Kinh doanh khách sạn mà không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày có thể bị phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng?

Em ơi, có phải không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày, khách sạn bị phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng không? Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền phạt khách sạn này không? Câu hỏi của anh Hùng Duy tại Tp. Hồ Chí Minh.

Không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày, khách sạn bị phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng?

Căn cứ theo điểm đ khoản 3 và khoản 6 Điều 11 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ lưu trú du lịch
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không có tối thiểu 10 buồng ngủ đối với khách sạn hoặc không có phòng ngủ đối với biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch hoặc không có khu vực lưu trú cho khách đối với nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê hoặc không có khu vực dựng lều, trại đối với bãi cắm trại du lịch;
b) Không có quầy lễ tân đối với khách sạn hoặc khu vực tiếp khách đối với biệt thự du lịch, căn hộ du lịch hoặc khu vực đón tiếp khách đối với tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch, bãi cắm trại du lịch theo quy định;
c) Không có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng hoặc khách sạn bên đường theo quy định;
d) Không có bếp hoặc phòng ăn hoặc dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường, tàu thủy lưu trú du lịch; không có bếp đối với biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê theo quy định;
đ) Không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày đối với khách sạn, biệt thự du lịch, nhà nghỉ du lịch; không có nhân viên bảo vệ trực khi có khách đối với bãi cắm trại du lịch theo quy định.
...

Lưu ý: tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định thì mức phạt tiền quy định tại Điều 11 nêu trên áp dụng đối với cá nhân.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, cá nhân kinh doanh khách sạn mà không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Còn nếu doanh nghiệp kinh doanh khách sạn mà không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tổ chức là đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch theo Nghị định này được quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 45/2019/NĐ-CP.

nhân viên

Xử phạt khách sạn không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày (Hình từ Internet)

Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền phạt khách sạn không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày không?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 25 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch
...
2. Người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 19 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cụ thể như sau:
a) Thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Chương II Nghị định này;
...

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 45/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền của Thanh tra như sau:

Thẩm quyền của Thanh tra
...
3. Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành cấp bộ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 35.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 70.000.000 đồng;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
...

Tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định thì thẩm quyền phạt tiền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; thẩm quyền phạt tiền với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.

Theo đó, Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền phạt tiền đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân, 70.000.000 đồng đối với tổ chức và đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Vì vậy, Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền xử phạt khách sạn không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.

Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có được lập biên bản vi phạm hành chính đối với khách sạn không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 26 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính như sau:

Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính
1. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định từ Điều 19 đến Điều 24 Nghị định này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
....

Theo quy định trên, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có quyền lập biên bản vi phạm hành chính.

Như vậy, Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền xử phạt khách sạn không có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày nên có quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với khách sạn này.

Kinh doanh khách sạn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân kinh doanh khách sạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có được xin giấy phép xếp hạng sao không? Nếu có thì hồ sơ đăng ký công nhận khách sạn nổi gồm tài liệu gì?
Pháp luật
Khách sạn nổi phải có tối thiểu bao nhiêu phòng ngủ? Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Khách sạn thành phố có phải là loại hình cơ sở lưu trú du lịch không? Doanh nghiệp muốn kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Điều kiện kinh doanh khách sạn cần tuân thủ những yêu cầu gì? Kinh doanh khách sạn cần đảm bảo tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ thế nào?
Pháp luật
Chủ cơ sở kinh doanh khách sạn không đăng ký lưu trú cho khách trên cơ sở dữ liệu về cư trú bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh khách sạn không thay bọc đệm, bọc gối khi có khách mới bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khách sạn không có quầy lễ tân bị phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng? Chánh Thanh tra sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có quyền phạt khách sạn này không?
Pháp luật
Khách sạn không có tối thiểu 10 buồng ngủ bị phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng? Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền phạt khách sạn này không?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng không có nơi để xe cho khách theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh khách sạn
835 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh khách sạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào