Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những nội dung gì?
- Bộ phận Công nghệ thông tin kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tối thiểu mấy lần trong năm?
- Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những nội dung gì?
- Các vấn đề phát hiện sau khi kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam được xử lý như thế nào?
Bộ phận Công nghệ thông tin kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tối thiểu mấy lần trong năm?
Theo điểm a khoản 1 Điều 2 Quy chế quản lý, triển khai, vận hành và khai thác hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 3735/QĐ-BHXH năm 2022 giải thích thì:
Hệ thống hạ tầng thông tin được hiểu là tập hợp trang thiết bị (máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng, thiết bị bảo mật, máy trạm, máy tính xách tay, các thiết bị đầu cuối), đường truyền dẫn kết nối phục vụ chung hoạt động nghiệp vụ của Ngành.
Và điểm k khoản 1 Điều 2 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 3735/QĐ-BHXH năm 2022 giải thích thì:
Bộ phận công nghệ thông tin là đơn vị tổ chức thực hiện quản lý, triển khai, vận hành hệ thống hạ tầng thông tin tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH huyện hoặc người thực hiện việc quản lý, triển khai, vận hành hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành BHXH Việt Nam theo vị trí việc làm công nghệ thông tin thuộc các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH huyện.
Theo khoản 1 Điều 16 Quy chế quản lý, triển khai, vận hành và khai thác hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 3735/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin
1. Bộ phận CNTT tổ chức kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin tại đơn vị theo các quy định tại Quy chế này tối thiểu mỗi năm một lần.
...
Theo đó, Bộ phận Công nghệ thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin tại đơn vị theo các quy định tối thiểu mỗi năm một lần.
Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin (Hình từ Internet)
Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những nội dung gì?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 16 Quy chế quản lý, triển khai, vận hành và khai thác hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 3735/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin
...
2. Hằng năm, Bộ phận CNTT xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin tại các đơn vị trực thuộc.
3. Các nội dung kiểm tra:
a) Việc bảo đảm điều kiện môi trường cho thiết bị, nguồn cấp, thiết bị vận hành an toàn, sạch sẽ.
b) Tình hình sử dụng thiết bị CNTT, sử dụng ứng dụng hệ thống của ngành.
c) Hoạt động của hệ thống máy chủ, máy trạm, các dịch vụ (Cập nhật các bản vá, bản sửa lỗi, dung lượng ổ cứng, hiệu năng sử dụng...).
d) Tình hình phòng chống mã độc, đánh giá hiệu quả (khả năng phát hiện và diệt) của các phần mềm phòng chống mã độc.
đ) Kiểm tra công tác sao lưu, lưu trữ, phục hồi dữ liệu.
e) Công tác cập nhật, lưu trữ hồ sơ: ghi nhật ký, cập nhật thống kê, tổng hợp thiết bị, báo cáo,..
g) Việc tuân thủ các quy định khác nêu tại quy chế này.
...
Theo quy định trên, hằng năm, Bộ phận Công nghệ thông tin xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin tại các đơn vị trực thuộc.
Các nội dung kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm:
- Việc bảo đảm điều kiện môi trường cho thiết bị, nguồn cấp, thiết bị vận hành an toàn, sạch sẽ.
- Tình hình sử dụng thiết bị Công nghệ thông tin, sử dụng ứng dụng hệ thống của ngành.
- Hoạt động của hệ thống máy chủ, máy trạm, các dịch vụ (Cập nhật các bản vá, bản sửa lỗi, dung lượng ổ cứng, hiệu năng sử dụng...).
- Tình hình phòng chống mã độc, đánh giá hiệu quả (khả năng phát hiện và diệt) của các phần mềm phòng chống mã độc.
- Kiểm tra công tác sao lưu, lưu trữ, phục hồi dữ liệu.
- Công tác cập nhật, lưu trữ hồ sơ: ghi nhật ký, cập nhật thống kê, tổng hợp thiết bị, báo cáo,..
- Việc tuân thủ các quy định khác nêu tại quy chế này.
Các vấn đề phát hiện sau khi kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam được xử lý như thế nào?
Theo khoản 4 Điều 16 Quy chế quản lý, triển khai, vận hành và khai thác hệ thống hạ tầng thông tin trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ban hành kèm theo Quyết định 3735/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:
Kiểm tra bảo trì hệ thống hạ tầng thông tin
...
4. Các vấn đề phát hiện sau khi kiểm tra phải được tổng hợp, đánh giá phân tích mức độ ảnh hưởng với hoạt động của hệ thống và lập kế hoạch khắc phục xử lý.
5. Bộ phận CNTT thực hiện bảo trì thường xuyên, bảo đảm hệ thống CNTT hoạt động liên tục, ổn định và an toàn.
6. Toàn bộ quá trình bảo trì phải được ghi sổ nhật ký, cập nhật các thay đổi của hệ thống hạ tầng thông tin trong những lần sửa chữa, nâng cấp, thay thế hoặc lắp đặt mới.
7. Các thiết bị CNTT phải được thường xuyên theo dõi và xử lý kịp thời các hư hỏng, biểu hiện mất ổn định hoặc quá tải. Cập nhật kịp thời các bản vá lỗi, lỗ hổng về an ninh.
8. Hằng năm trước ngày 5/12, Các đơn vị báo cáo BHXH Việt Nam bằng văn bản toàn bộ tình hình quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin theo quy định của ngành.
Như vậy, các vấn đề phát hiện sau khi kiểm tra phải được tổng hợp, đánh giá phân tích mức độ ảnh hưởng với hoạt động của hệ thống và lập kế hoạch khắc phục xử lý.
Bộ phận Công nghệ thông tin thực hiện bảo trì thường xuyên, bảo đảm hệ thống Công nghệ thông tin hoạt động liên tục, ổn định và an toàn.
Toàn bộ quá trình bảo trì phải được ghi sổ nhật ký, cập nhật các thay đổi của hệ thống hạ tầng thông tin trong những lần sửa chữa, nâng cấp, thay thế hoặc lắp đặt mới.
Các thiết bị Công nghệ thông tin phải được thường xuyên theo dõi và xử lý kịp thời các hư hỏng, biểu hiện mất ổn định hoặc quá tải. Cập nhật kịp thời các bản vá lỗi, lỗ hổng về an ninh.
Hằng năm trước ngày 5/12, Các đơn vị báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng văn bản toàn bộ tình hình quản lý, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng thông tin theo quy định của ngành.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?
- Trọng tài quy chế là gì? Nguyên đơn làm đơn khởi kiện có được áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài quy chế không?
- Kiểm tra chứng từ đối với chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được thực hiện thế nào?