Kiểm sát viên thấy đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần báo cáo với ai để được áp dụng?

Em ơi cho anh hỏi: Kiểm sát viên thấy đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần báo cáo với ai để được áp dụng? Đây là câu hỏi của anh Minh Thuận đến từ Long An.

Kiểm sát viên thấy đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần báo cáo với ai để được áp dụng?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 35 Quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự (sau đây gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc áp dụng thủ tục rút gọn
1. Khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm, Kiểm sát viên thấy có đủ các điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 456 Bộ luật Tố tụng hình sự thì báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát để đề nghị Chánh án Tòa án ra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn.
Kiểm sát viên kiểm sát việc giao, gửi quyết định áp dụng thủ tục rút gọn theo khoản 2 Điều 457 Bộ luật Tố tụng hình sự.
...

Như vậy, Kiểm sát viên thấy đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần báo cáo với Viện trưởng Viện kiểm sát để đề nghị Chánh án Tòa án ra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn.

Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn (Hình từ Internet)

Kiểm sát viên thấy quyết định áp dụng thủ tục rút gọn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của Chánh án Tòa án không còn đủ điều kiện thì phải báo cáo với ai?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 35 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc áp dụng thủ tục rút gọn
...
2. Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc áp dụng thủ tục rút gọn trong giai đoạn sơ thẩm được thực hiện theo Điều 462 và Điều 463 Bộ luật Tố tụng hình sự.
3. Quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự, Kiểm sát viên thấy quyết định áp dụng thủ tục rút gọn của Chánh án Tòa án không còn đủ điều kiện thì báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát để kiến nghị với Chánh án Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng thủ tục rút gọn và áp dụng thủ tục chung để giải quyết vụ án.
Nếu Chánh án Tòa án đã ra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn không hủy bỏ quyết định áp dụng thủ tục rút gọn thì Kiểm sát viên tiếp tục thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án theo quy định tại Chương XXXI Bộ luật Tố tụng hình sự.
4. Trường hợp vụ án đã được áp dụng thủ tục rút gọn ở giai đoạn điều tra, truy tố nhưng đến giai đoạn xét xử, Chánh án Tòa án không tiếp tục áp dụng thủ tục rút gọn mà Kiểm sát viên thấy việc không áp dụng thủ tục rút gọn của Chánh án Tòa án là không đúng pháp luật thì báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát để kiến nghị với Chánh án Tòa án.

Theo đó, Kiểm sát viên thấy quyết định áp dụng thủ tục rút gọn của Chánh án Tòa án không còn đủ điều kiện thì phải báo cáo với Viện trưởng Viện kiểm sát để kiến nghị với Chánh án Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng thủ tục rút gọn và áp dụng thủ tục chung để giải quyết vụ án.

Như vậy, Kiểm sát viên thấy quyết định áp dụng thủ tục rút gọn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của Chánh án Tòa án không còn đủ điều kiện thì phải báo cáo với Viện trưởng Viện kiểm sát để kiến nghị với Chánh án Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng thủ tục rút gọn và áp dụng thủ tục chung để giải quyết vụ án

Để được áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 456 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn
1. Thủ tục rút gọn được áp dụng trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm khi có đủ các điều kiện:
a) Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang hoặc người đó tự thú;
b) Sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng;
c) Tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng;
d) Người phạm tội có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng.
2. Thủ tục rút gọn được áp dụng trong xét xử phúc thẩm khi có một trong các điều kiện:
a) Vụ án đã được áp dụng thủ tục rút gọn trong xét xử sơ thẩm và chỉ có kháng cáo, kháng nghị giảm nhẹ hình phạt hoặc cho bị cáo được hưởng án treo;
b) Vụ án chưa được áp dụng thủ tục rút gọn trong xét xử sơ thẩm nhưng có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và chỉ có kháng cáo, kháng nghị giảm nhẹ hình phạt hoặc cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo đó, để được.áp dụng thủ tục rút gọn đối với xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang hoặc người đó tự thú;

- Sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng;

- Tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng;

- Người phạm tội có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng.

Thủ tục rút gọn
Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ án dân sự có tình tiết đơn giản thì sẽ được Tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn có đúng không?
Pháp luật
Khi cần phải xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thì Tòa án sẽ ra quyết định tạm ngừng phiên tòa hay hoãn phiên tòa?
Pháp luật
Thủ tục phúc thẩm rút gọn đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Quyết định áp dụng thủ tục rút gọn trong vụ án hình sự bị hủy bỏ trong những trường hợp nào? Khi quyết định áp dụng thủ tục rút gọn trong vụ án hình sự bị hủy bỏ Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Yêu cầu giải quyết tranh chấp về quyền xử lý tài sản bảo đảm trong vụ án ly hôn có được tách thành vụ án riêng xử theo thủ tục rút gọn hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án hình sự mới nhất? Khi nào được gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm?
Pháp luật
Xác định thời hạn điều tra vụ án hình sự xét xử theo thủ tục rút gọn trước ngày 01/01/2018 theo quy định nào?
Pháp luật
Tranh chấp về nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm theo quy định thí điểm xử lý nợ xấu được áp dụng thủ tục rút gọn tại Tòa án khi nào?
Pháp luật
Đối với vụ án đang trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm thì có được áp dụng thủ tục rút gọn không?
Pháp luật
Sửa đổi điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn giải quyết vụ án dân sự kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục rút gọn
571 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục rút gọn Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào