Kiểm sát viên có được là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự hay không? Những trường hợp nào không được làm người đại diện?

Có được ủy quyền cho kiểm sát viên làm người đại diện trong tố tụng dân sự hay không? Cụ thể, bố tôi đang là nguyên đơn trong vụ án dân sự nhưng hiện tại tình hình sức khỏe của ông ấy không được tốt nên phải nhập viện thời gian dài. Vì thế, bố tôi đã ủy quyền cho anh trai tôi tham gia tố tụng cho đến khi vụ án được giải quyết xong. Thế nhưng tòa án lại không chấp nhận vì lý do anh tôi làm nghề Kiểm sát viên. Do đó, tôi muốn biết tòa án làm vậy có đúng không? Theo quy định pháp luật thì kiểm sát viên có được làm người đại diện trong tố tụng dân sự hay không?

Đại diện theo ủy quyền được pháp luật quy định như thế nào?

Theo Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015, đại diện theo ủy quyền được quy định như sau:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền
1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.
2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.
3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định người đại diện theo ủy quyền theo quy định của Bộ luật dân sự cũng là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự.

Kiểm sát viên

Kiểm sát viên có được là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự không?

Quyền và nghĩa vụ của người đại diện trong tố tụng dân sự là gì?

Căn cứ theo Điều 86 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, quyền và nghĩa vụ của người đại diện được quy định như sau:

- Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự trong phạm vi mà mình đại diện.

- Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự theo nội dung văn bản ủy quyền.

Kiểm sát viên có được làm người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 87 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, quy định về những trường hợp không được làm người đại diện như sau:

“3. Cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Kiểm sát, Công an không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.”

Căn cứ theo quy định trên thì cán bộ, công chức trong cơ quan Kiểm sát không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

Đồng thời, theo Điều 8 Nghị định 06/2010/NĐ-CP, quy định những người là công chức trong hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân gồm:

- Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Kiểm sát viên, Điều tra viên; người làm việc trong văn phòng, vụ, cục, ban và Viện nghiệp vụ thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

- Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh; kiểm sát viên, Điều tra viên; người làm việc trong văn phòng, phòng thuộc Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh;

- Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện; kiểm sát viên, Điều tra viên và người làm việc trong Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện.

Như vậy, trường hợp anh của bạn là Kiểm sát viên, theo quy định đây được xem là công chức trong cơ quan Kiểm sát. Do đó, anh của bạn không được làm người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự. Việc tòa án không chấp nhận anh bạn làm người đại diện theo ủy quyền là đúng theo quy định của pháp luật.

Những trường hợp nào không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự?

Theo Điều 87 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, quy định về những trường hợp không được làm người đại diện như sau:

(1) Những người sau đây không được làm người đại diện theo pháp luật:

- Nếu họ cũng là đương sự trong cùng một vụ việc với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;

- Nếu họ đang là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ việc.

(2) Quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự.

(3) Cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Kiểm sát, Công an không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì sẽ không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự.

Người đại diện theo ủy quyền
Kiểm sát viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyền lợi của Kiểm sát viên khi theo học đào tạo hành nghề đấu giá là gì? Kiểm sát viên có được lựa chọn nơi tập sự hành nghề đấu giá không?
Pháp luật
Công chức có được làm người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu công ty TNHH MTV do tổ chức là chủ sở hữu không?
Pháp luật
Kiểm sát viên có quyền kiểm sát việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án trong vụ việc dân sự không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo thay đổi thông tin người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức làm chủ sở hữu doanh nghiệp được có tối đa bao nhiêu người đại diện theo ủy quyền theo quy định?
Pháp luật
Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì phải có thời gian công tác pháp luật từ 20 năm trở lên đúng không?
Pháp luật
Người được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải tuyên thệ những nội dung gì?
Pháp luật
Kiểm sát viên cao cấp phải có trình độ cử nhân luật trở lên đúng không? Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Kiểm sát viên cao cấp là ai?
Pháp luật
Trong thi tuyển Kiểm sát viên, nếu có 02 người có tổng điểm thi tuyển bằng nhau thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Người dự thi tuyển Kiểm sát viên bị xử lý vi phạm bằng hình thức cảnh cáo thì sẽ bị trừ bao nhiêu điểm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo ủy quyền
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
2,536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo ủy quyền Kiểm sát viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào