Kiểm lâm được phép kiểm tra xe đang vận chuyển gỗ khi nào? Nguyên tắc hoạt động kiểm tra của kiểm lâm được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi kiểm lâm được phép kiểm tra xe đang vận chuyển gỗ khi nào? Tôi là kiểm lâm. Thấy nghi ngờ chiếc xe vận chuyển gỗ thuộc đơn vị tôi công tác. Như vậy tôi có được kiểm tra xe không? Mong được giải đáp.

Đối tượng kiểm tra của kiểm lâm là ai?

Theo Điều 36 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định đối tượng và hình thức kiểm tra như sau:

"Điều 36. Đối tượng, hình thức kiểm tra
1. Đối tượng kiểm tra: tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, cất giữ lâm sản và gây nuôi động vật rừng, đánh dấu mẫu vật, sản phẩm gỗ.
2. Hình thức kiểm tra:
a) Kiểm tra theo kế hoạch;
b) Kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 40 Thông tư này hoặc theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền."

Như vậy, đối tượng kiểm tra của kiểm lâm là tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, cất giữ lâm sản và gây nuôi động vật rừng, đánh dấu mẫu vật, sản phẩm gỗ.

Kiểm lâm kiểm tra vận chuyển gỗ

Kiểm lâm kiểm tra vận chuyển gỗ

Nguyên tắc hoạt động kiểm tra của kiểm lâm được quy định ra sao?

Theo Điều 38 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định nguyên tắc hoạt động kiểm tra, cụ thể như sau:

"Điều 38. Nguyên tắc hoạt động kiểm tra
1. Hoạt động kiểm tra của cơ quan Kiểm lâm do Tổ kiểm tra hoặc Đoàn kiểm tra (sau đây viết tắt là Tổ kiểm tra) thực hiện khi có quyết định của người có thẩm quyền.
2. Trường hợp Tổ kiểm tra đang thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm quả tang thì phải áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn cần thiết và báo cáo theo quy định.
3. Mọi trường hợp xác minh, kiểm tra nguồn gốc lâm sản phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục kiểm tra theo quy định của pháp luật và phải lập biên bản kiểm tra. Trường hợp xác minh, kiểm tra nguồn gốc lâm sản, lập biên bản theo Mẫu số 05 kèm theo Thông tư này. Trường hợp kiểm tra khai thác lâm sản, lập biên bản theo Mẫu số 13 kèm theo Thông tư này."

Như vậy, kiểm lâm kiểm tra phải thực hiện theo nguyên tắc nêu trên.

Kiểm lâm được phép kiểm tra xe đang vận chuyển gỗ khi nào?

Căn cứ Điều 41 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, có quy định trình tự kiểm tra, cụ thể như sau:

"Điều 41. Trình tự kiểm tra
1. Công bố quyết định kiểm tra với đối tượng được kiểm tra hoặc người có liên quan của đối tượng được kiểm tra và người chứng kiến (nếu có).
2. Yêu cầu đối tượng được kiểm tra hoặc người có liên quan của đối tượng được kiểm tra chấp hành quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền và làm việc với Tổ kiểm tra.
3. Tổ chức kiểm tra theo đúng nội dung của quyết định kiểm tra đã công bố. Trường hợp có vấn đề phát sinh trong quá trình kiểm tra vượt quá thẩm quyền, Tổ kiểm tra phải báo cáo ngay với Thủ trưởng cấp trên để kịp thời xử lý.
4. Kiểm tra vận chuyển lâm sản: Tổ kiểm tra chỉ được dừng phương tiện giao thông đang lưu thông để kiểm tra lâm sản khi có căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Thông tư này. Hiệu lệnh dừng phương tiện có thể sử dụng một loại hoặc sử dụng kết hợp còi, cờ hiệu Kiểm lâm, đèn pin.
5. Kiểm tra lâm sản nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh tại cửa khẩu: Trong trường hợp cần xác minh nguồn gốc lâm sản nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh phối hợp với cơ quan Hải quan cửa khẩu tổ chức kiểm tra, xác minh nguồn gốc lâm sản theo quy định tại Thông tư này.
6. Chủ cơ sở chế biến, mua bán lâm sản, cơ sở gây nuôi động vật rừng, chủ lâm sản hoặc người điều khiển phương tiện vận chuyển lâm sản phải chấp hành các yêu cầu kiểm tra của Tổ kiểm tra; xuất trình ngay hồ sơ về quản lý cơ sở chế biến, mua bán lâm sản, cơ sở gây nuôi động vật rừng và hồ sơ nguồn gốc lâm sản theo quy định tại Thông tư này."

Căn cứ khoản 1 Điều 40 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định căn cứ để kiểm tra đột xuất như sau:

"Điều 40. Kiểm tra đột xuất
1. Căn cứ để kiểm tra đột xuất:
a) Thông tin từ phương tiện thông tin đại chúng;
b) Thông tin từ đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc tin báo của tổ chức, cá nhân;
c) Thông tin từ đơn yêu cầu xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân;
d) Thông tin từ phát hiện của công chức Kiểm lâm quản lý địa bàn hoặc công chức Kiểm lâm được giao nhiệm vụ theo dõi, phát hiện vi phạm;
đ) Văn bản chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
e) Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật."

Đối chiếu quy định trên, kiểm lâm có thể kiểm tra vận chuyển lâm sản, tổ kiểm tra chỉ được dừng phương tiện giao thông đang lưu thông để kiểm tra lâm sản khi có căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Thông tư này. Hiệu lệnh dừng phương tiện có thể sử dụng một loại hoặc sử dụng kết hợp còi, cờ hiệu Kiểm lâm, đèn pin.

Trường hợp của bạn nếu có một trong những căn cứ nêu tại khoản 1 Điều 40 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT thì kiểm lâm được quyền dừng xe.

Kiểm lâm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm lâm rừng phòng hộ có quyền xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công chức Kiểm lâm có quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính hay không?
Pháp luật
Kiểm lâm rừng đặc dụng được thành lập ở khu bảo tồn loài sinh cảnh có diện tích tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Kiểm lâm rừng phòng hộ trực thuộc cơ quan nào? Kiểm lâm rừng phòng hộ được trang bị vũ khí không?
Pháp luật
Để thành lập Kiểm lâm rừng phòng hộ thì phải đáp ứng các tiêu chí nào? Ai có thẩm quyền quyết định thành lập?
Pháp luật
Kiểm lâm rừng đặc dụng là tổ chức thuộc cơ quan nào? Kiểm lâm rừng đặc dụng có được quản lý và sử dụng vũ khí quân dụng không?
Pháp luật
Chồng làm công chức kiểm lâm, vợ kinh doanh gỗ có được không? Công chức kiểm lâm có được tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật nhà nước không?
Pháp luật
Cờ truyền thống Kiểm lâm được quy định thế nào? Cờ truyền thống Kiểm lâm được dùng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng gồm có những thành viên nào? Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng có được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện để bảo vệ rừng không?
Pháp luật
Muốn thành lập Kiểm lâm rừng đặc dụng cần đáp ứng các tiêu chí nào? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thành lập Kiểm lâm rừng đặc dụng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm lâm
3,534 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm lâm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Kiểm lâm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào