Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào? Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì?

Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào? Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì? Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu thì hợp đồng với nhà thầu có bị chấm dứt không?

Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào?

Theo Điều 18 Luật Đấu thầu 2023 quy định về đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư như sau:

Đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
1. Khi có bằng chứng tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu có hành vi quy định tại Điều 16 của Luật này hoặc hành vi vi phạm quy định của pháp luật có liên quan dẫn đến không bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế hoặc làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thì người có thẩm quyền thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:
a) Đình chỉ cuộc thầu để tạm dừng các hoạt động lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư nhằm khắc phục ngay vi phạm đã xảy ra. Đình chỉ cuộc thầu được thực hiện trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cho đến trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;
b) Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và quá trình thực hiện hợp đồng;
c) Xử lý vi phạm trong đấu thầu theo quy định tại Điều 87 của Luật này.
...

Như vậy, nếu có bằng chứng tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu có hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu hoặc hành vi vi phạm quy định của pháp luật có liên quan dẫn đến không bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế hoặc làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thì người có thẩm quyền có thể không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và quá trình thực hiện hợp đồng.

Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào? Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì?

Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào? Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì? (hình từ internet)

Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu thì hợp đồng với nhà thầu có bị chấm dứt không?

Theo Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng như sau:

Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng
...
20. Trường hợp trong quá trình thực hiện hợp đồng, người có thẩm quyền quyết định không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu khi có bằng chứng nhà thầu trúng thầu có hành vi vi phạm quy định tại Điều 16 của Luật Đấu thầu hoặc nhà thầu trúng thầu có hành vi vi phạm quy định của pháp luật có liên quan dẫn đến không bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế hoặc làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu thì chủ đầu tư xử lý như sau:
a) Tịch thu giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng của nhà thầu và thu hồi các khoản tạm ứng (nếu có);
b) Thanh toán cho nhà thầu các phần công việc mà nhà thầu đã thực hiện, được nghiệm thu theo quy định trong hợp đồng;
c) Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu; đối với nhà thầu liên danh mà chỉ có thành viên trong liên danh vi phạm và bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu theo quy định tại khoản 1 Điều 125 của Nghị định này thì thành viên liên danh còn lại không bị coi là không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu;
d) Đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm, đồng thời gửi quyết định chấm dứt hợp đồng và các tài liệu, văn bản xử lý vi phạm khác (nếu có) đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, theo dõi;
đ) Sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu trúng thầu trước đó, phần công việc chưa thực hiện được chỉ định thầu cho nhà thầu xếp thứ hai trong danh sách xếp hạng, trường hợp nhà thầu xếp thứ hai không chấp nhận ký hợp đồng thì chủ đầu tư chỉ định nhà thầu khác hoặc tách phần công việc chưa thực hiện thành gói thầu mới và tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết có thể xem xét, phê duyệt lại giá gói thầu đối với phần công việc chưa thực hiện để tổ chức đấu thầu. Trường hợp áp dụng chỉ định thầu, giá trị phần công việc chưa thực hiện được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phần công việc đã thực hiện trước đó.

Như vậy, người có thẩm quyền quyết định không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu thì chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu; đối với nhà thầu liên danh mà chỉ có thành viên trong liên danh vi phạm và bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu thì thành viên liên danh còn lại không bị coi là không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu.

Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì?

Theo Điều 18 Luật Đấu thầu 2023 quy định về đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư như sau:

Đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
2. Văn bản đình chỉ, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư phải nêu rõ lý do, nội dung, biện pháp và thời gian khắc phục vi phạm về đấu thầu.

Như vậy, văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do, nội dung, biện pháp và thời gian khắc phục vi phạm về đấu thầu.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nào? Văn bản không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu cần nêu rõ nội dung gì?
Pháp luật
Tham gia thực hiện của cộng đồng trong đấu thầu là gì? Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có sự tham gia thực hiện của cộng đồng?
Pháp luật
Mẫu thư bảo lãnh dự thầu trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là mẫu nào?
Pháp luật
Tổng hợp tất cả thông tin cần đăng tải lên Hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia khi lựa chọn nhà thầu từ 01/08/2022? Thời hạn đăng tải thông tin là bao lâu?
Pháp luật
Ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu 2023 sửa đổi như thế nào? Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ dự thầu được ưu tiên thế nào?
Pháp luật
Gói thầu thuê vận chuyển chỉ có một nhà thầu để nhận hồ sơ yêu cầu thì việc chuẩn bị lựa chọn nhà thầu được tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Lựa chọn nhà thầu cho thuê tàu bay theo hình thức chào hàng cạnh tranh có được áp dụng phương thức một túi hồ sơ hay không?
Pháp luật
04 hình thức lựa chọn nhà thầu dầu khí? Tổ chức không đủ điều kiện về tài chính từ có được đấu thầu dầu khí không?
Pháp luật
Nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Gói thầu có nhiều phần thì lựa chọn nhà thầu như thế nào theo quy định Luật Đấu thầu 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lựa chọn nhà thầu

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Toàn bộ văn bản về đấu thầu qua mạng năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào