Khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Câu hỏi của anh A.L.Q đến từ TP.HCM.

Việc đàm phán, ký kết hợp đồng thi công xây dựng thuộc thẩm quyền của đối tượng nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 112 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 41 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 về quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc thi công xây dựng công trình:

Quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc thi công xây dựng công trình
1. Chủ đầu tư có các quyền sau:
a) Tự thực hiện thi công xây dựng công trình khi có đủ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình phù hợp hoặc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng;
b) Đàm phán, ký kết hợp đồng thi công xây dựng; giám sát và yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết; xem xét, chấp thuận biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường do nhà thầu trình;
c) Đình chỉ thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng theo quy định của pháp luật và của hợp đồng xây dựng;
d) Dừng thi công xây dựng công trình, yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng khắc phục hậu quả khi vi phạm các quy định về chất lượng công trình, an toàn và bảo vệ môi trường;
đ) Yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp để thực hiện các công việc trong quá trình thi công xây dựng công trình;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, chủ đầu tư là người có thẩm quyền đàm phán, ký kết hợp đồng thi công xây dựng theo quy định.

Khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, bao gồm:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.34. Số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vượt mức thực tế phát sinh của năm.
Trường hợp nộp một lần, mức thực tế phát sinh của năm được xác định trên cơ sở tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phân bổ cho số năm khai thác còn lại. Trường hợp nộp hàng năm, mức thực tế phát sinh là số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của năm mà doanh nghiệp đã nộp Ngân sách Nhà nước.
2.35. Các khoản chi của hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số, kinh doanh chứng khoán và một số hoạt động kinh doanh đặc thù khác không thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
2.36. Các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính bao gồm: vi phạm luật giao thông, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, vi phạm chế độ kế toán thống kê, vi phạm pháp luật về thuế bao gồm cả tiền chậm nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các khoản phạt về vi phạm hành chính khác theo quy định của pháp luật.
2.37. Thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu trừ hoặc hoàn thuế; thuế giá trị gia tăng đầu vào của tài sản cố định là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vượt mức quy định được khấu trừ theo quy định tại các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp trừ trường hợp doanh nghiệp nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu nước ngoài mà theo thoả thuận tại hợp đồng nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài, doanh thu nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài nhận được không bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân trừ trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động quy định tiền lương, tiền công trả cho người lao động không bao gồm thuế thu nhập cá nhân.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 300 Luật Thương mại 2005 về phạt vi phạm:

Phạt vi phạm
Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này.

Như vậy, có thể thấy rằng, đối với các khoản phạt hợp đồng thi công liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định và không rơi vào các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thuế thu nhập doanh nghiệp.

Khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? (Hình từ Internet)

Nhà thầu thi công xây dựng có được yêu cầu bồi thường thiệt hại do bên giao thầu xây dựng gây ra không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 113 Luật Xây dựng 2014 về quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng:

Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng
1. Nhà thầu thi công xây dựng có các quyền sau:
a) Từ chối thực hiện những yêu cầu trái pháp luật;
b) Đề xuất sửa đổi thiết kế xây dựng cho phù hợp với thực tế thi công để bảo đảm chất lượng và hiệu quả;
c) Yêu cầu thanh toán giá trị khối lượng xây dựng hoàn thành theo đúng hợp đồng;
d) Dừng thi công xây dựng khi có nguy cơ gây mất an toàn cho người và công trình hoặc bên giao thầu không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng;
đ) Yêu cầu bồi thường thiệt hại do bên giao thầu xây dựng gây ra;
e) Các quyền khác theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, nhà thầu thi công xây dựng được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do bên giao thầu xây dựng gây ra theo quy định.

Hợp đồng thi công xây dựng Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng xây dựng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khoản phạt hợp đồng thi công như phạt thất thoát vật tư thi công có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Mức tạm ứng hợp đồng đối với hợp đồng thi công xây dựng công trình được quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Thời gian ký kết hợp đồng thi công xây dựng kể từ thời điểm ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu là bao lâu?
Pháp luật
Có được tăng giá trị tạm ứng hợp đồng thi công xây dựng công trình lên 50% giá trị hợp đồng không?
Pháp luật
Nhân lực của Nhà thầu trong hợp đồng thi công xây dựng thiếu năng lực thì chủ đầu tư có thể sa thải không?
Pháp luật
Bản tiến độ thực hiện hợp đồng thi công xây dựng phải có những nội dung nào? Các trường hợp nào có thể gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây dựng?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thi công xây dựng mới nhất được quy định như thế nào? Hợp đồng thi công xây dựng phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong hợp đồng thi công xây dựng công trình? Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng?
Pháp luật
Thanh toán hợp đồng thi công xây dựng công trình theo phương thức nào? Điều chỉnh tiến độ thi công xây dựng công trình như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thi công xây dựng
274 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thi công xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: