Khoản nợ thuê tài chính quá hạn là gì? Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn?

Khoản nợ thuê tài chính quá hạn được hiểu như thế nào? Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn? Tiền lãi thuê trên dư nợ gốc bị quá hạn được xác định ra sao?

Khoản nợ thuê tài chính quá hạn là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Nợ quá hạn
Trường hợp bên thuê tài chính không trả được nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê đúng hạn theo hợp đồng cho thuê tài chính và không được bên cho thuê tài chính chấp thuận cơ cấu lại thời hạn trả nợ, bên cho thuê tài chính thông báo cho bên thuê tài chính về nợ bị quá hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm số dư nợ gốc và/hoặc số tiền lãi thuê bị quá hạn, thời điểm phát sinh nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn, lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi thuê chậm trả.

Như vậy, khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn được hiểu là việc bên thuê tài chính không trả được nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê đúng hạn theo hợp đồng cho thuê tài chính.

Trong trường hợp này, nếu bên cho thuê tài chính không chấp thuận cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho bên thuê tài chính thì bên cho thuê tài chính phải thông báo cho bên thuê tài chính về nợ bị quá hạn.

Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn?

Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn? (Hình từ Internet)

Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 26/2024/TT-NHNN về trả nợ gốc và lãi tiền thuế tài chính như sau:

Trả nợ gốc và lãi tiền thuế tài chính
1. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về kỳ hạn trả nợ gốc và lãi tiền thuê tài chính như sau:
a) Trả nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính theo kỳ hạn riêng;
b) Trả nợ gốc và lãi tiền thuê tài chính trong cùng một kỳ hạn.
2. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về việc trả nợ thuê tài chính trước hạn.
3. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về thứ tự thu nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính. Đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn trả nợ, bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ gốc trước, thu nợ lãi tiền thuê tài chính sau. Đối với khoản nợ thuê tài chính có một hoặc một số kỳ hạn trả nợ bị quá hạn, bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự thu nợ gốc đã quá hạn, thu nợ lãi thuê tài chính trên nợ gốc quá hạn chưa trả, thu nợ gốc đến hạn, thu nợ lãi thuê tài chính trên nợ gốc mà đến hạn chưa trả.

Như vậy, đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn trả nợ thì bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ gốc trước và thu nợ lãi tiền thuê tài chính sau.

Tiền lãi thuê trên dư nợ gốc bị quá hạn được xác định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Lãi suất cho thuê tài chính
1. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về lãi suất cho thuê tài chính theo quy định pháp luật. Mức lãi suất cho thuê tài chính được tính theo tỷ lệ %/năm.
2. Khi đến hạn thanh toán mà bên thuê tài chính không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê theo hợp đồng thuê tài chính thì bên thuê tài chính phải trả tiền lãi thuê như sau:
a) Tiền lãi thuê trên nợ gốc theo lãi suất cho thuê tài chính đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn thuê tài chính mà đến hạn chưa trả;
b) Trường hợp bên thuê tài chính không trả tiền lãi thuê đúng hạn, bên thuê tài chính còn phải trả cho bên cho thuê tài chính tiền lãi đối với tiền lãi thuê chậm trả theo mức lãi suất do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số tiền lãi thuê chậm trả trong thời gian chậm trả;
c) Tiền lãi thuê trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả theo lãi suất quá hạn do bên cho thuê tài chính thỏa thuận với bên thuê tài chính trong hợp đồng cho thuê tài chính nhưng không vượt quá 150% lãi suất cho thuê tài chính trong hạn áp dụng ngay trước thời điểm bị quá hạn đối với số dư nợ gốc đó.
...

Theo đó, khi đến hạn thanh toán mà bên thuê tài chính không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê theo hợp đồng thuê tài chính thì bên thuê tài chính phải trả tiền lãi thuê.

Trong đó, tiền lãi thuê trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả theo lãi suất quá hạn do bên cho thuê tài chính thỏa thuận với bên thuê tài chính trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Số tiền lãi thuê trên dư nợ gốc bị quá hạn không vượt quá 150% lãi suất cho thuê tài chính trong hạn áp dụng ngay trước thời điểm bị quá hạn đối với số dư nợ gốc đó.

Lưu ý:

- Trường hợp áp dụng lãi suất cho thuê tài chính điều chỉnh thì bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính phải thỏa thuận nguyên tắc và các yếu tố để xác định lãi suất điều chỉnh, thời điểm điều chỉnh lãi suất cho thuê tài chính.

- Trường hợp căn cứ các yếu tố để xác định lãi suất điều chỉnh dẫn đến có nhiều mức lãi suất cho thuê tài chính khác nhau thì bên cho thuê tài chính áp dụng mức lãi suất cho thuê tài chính thấp nhất.

Nợ thuê tài chính
Khoản nợ thuê tài chính quá hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khoản nợ thuê tài chính quá hạn là gì? Bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự như thế nào đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn?
Pháp luật
Hướng dẫn phân biệt vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn - dài hạn? Tài khoản kế toán nào hạch toán khoản vay và nợ thuê tài chính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nợ thuê tài chính
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nợ thuê tài chính Khoản nợ thuê tài chính quá hạn

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nợ thuê tài chính Xem toàn bộ văn bản về Khoản nợ thuê tài chính quá hạn

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào