Khi thực hiện duyệt quyết toán ngân sách nhà nước phát hiện đơn vị thực hiện chi sai các khoản chi thì có được yêu cầu đơn vị nộp lại tiền sai hay không?
- Khi thực hiện duyệt quyết toán ngân sách nhà nước phát hiện đơn vị thực hiện chi sai các khoản chi thì có được yêu cầu đơn vị nộp lại tiền sai hay không?
- Việc duyệt kết toán sẽ thực hiện phải bảo đảm được những nội dung cơ bản nào?
- Hội đồng nhân dân xã phải phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước gửi lên Ủy ban nhân dân huyện sau bao nhiêu này kể từ khi báo cáo được duyệt?
Khi thực hiện duyệt quyết toán ngân sách nhà nước phát hiện đơn vị thực hiện chi sai các khoản chi thì có được yêu cầu đơn vị nộp lại tiền sai hay không?
Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 66 Luật Ngân sách nhà nước 2015 về duyệt quyết toán ngân sách nhà nước như sau:
Duyệt quyết toán ngân sách nhà nước
...
3. Khi xét duyệt quyết toán, cơ quan xét duyệt có quyền:
a) Đề nghị Kiểm toán nhà nước hoặc thuê đơn vị kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật kiểm toán các báo cáo quyết toán của các dự án, chương trình mục tiêu có quy mô lớn để có thêm căn cứ cho việc xét duyệt;
b) Yêu cầu đơn vị giải trình hoặc cung cấp thông tin, số liệu cần thiết để thực hiện việc xét duyệt quyết toán;
c) Yêu cầu đơn vị nộp ngay các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định và xuất toán các khoản chi sai chế độ, chi không đúng dự toán được duyệt; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với thủ trưởng đơn vị chi sai chế độ, gây thất thoát ngân sách nhà nước;
d) Điều chỉnh những sai sót hoặc yêu cầu đơn vị cấp dưới lập lại báo cáo quyết toán nếu thấy cần thiết.
..."
Như vậy, khi thực hiện việc duyệt quyết toán ngân sách nhà nước mà phát hiện đơn vị thực hiện việc quyết toán ngân sách nhà nước mà chi sai mục đích thì cơ quan thực hiện việc duyệt kết toán có quyền yêu cầu nộp ngay các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định và xuất toán các khoản chi sai chế độ, chi không đúng dự toán được duyệt.
Khi thực hiện duyệt quyết toán ngân sách nhà nước phát hiện đơn vị thực hiện chi sai các khoản chi thì có được yêu cầu đơn vị nộp lại tiền sai hay không? (Hình từ Internet)
Việc duyệt kết toán sẽ thực hiện phải bảo đảm được những nội dung cơ bản nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 66 Luật Ngân sách nhà nước 2015 quy định về những nội dung cần thực hiện duyệt kết toán ngân sách nhà nước gồm có:
- Xét duyệt từng khoản thu, chi phát sinh tại đơn vị;
- Các khoản thu phải theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các chế độ thu khác của Nhà nước;
- Các khoản chi phải bảo đảm các điều kiện chi quy định tại khoản 2 Điều 12 của Luật này;
- Các khoản thu, chi phải hạch toán theo đúng chế độ kế toán nhà nước, đúng mục lục ngân sách nhà nước, đúng niên độ ngân sách;
- Các chứng từ thu, chi phải hợp pháp, số liệu trong sổ kế toán và báo cáo quyết toán phải khớp với chứng từ và khớp với số liệu của Kho bạc Nhà nước.
Tại khoản 2 Điều này cũng quy định về cơ quan có quyền thực hiện việc duyệt kết toán năm như sau:
Duyệt quyết toán ngân sách nhà nước
....
2. Cơ quan xét duyệt quyết toán năm:
a) Đơn vị dự toán cấp trên xét duyệt quyết toán của đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc theo quy định;
b) Trường hợp đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách thì cơ quan tài chính cùng cấp duyệt quyết toán ngân sách theo quy định đối với đơn vị dự toán cấp I cùng cấp.
Vậy các cơ quan có thẩm quyền duyệt kết toán ngân sách nhà nước bao gồm:
- Đơn vị dự toán cấp trên;
- Cơ quan tài chính cùng cấp đối với đơn vị dự toán cấp I.
Hội đồng nhân dân xã phải phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước gửi lên Ủy ban nhân dân huyện sau bao nhiêu này kể từ khi báo cáo được duyệt?
Theo khoản 5 Điều 69 Luật Ngân sách nhà nước 2015 quy định về thời hạn thực hiện lập và duyệt kết toán ngân sách nhà nước như sau:
Điều 69. Thời hạn và trình tự quyết toán ngân sách địa phương
....
5. Hội đồng nhân dân cấp xã xem xét, phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách cấp mình, gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày báo cáo quyết toán được phê chuẩn. Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp, lập quyết toán ngân sách huyện trình Hội đồng nhân dân cấp huyện phê chuẩn, gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày báo cáo quyết toán được phê chuẩn. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổng hợp, lập quyết toán ngân sách địa phương trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương trước ngày 31 tháng 12 năm sau.
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện và quy định cụ thể thời hạn Ủy ban nhân dân gửi báo cáo quyết toán ngân sách đến các cơ quan quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Vậy, chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày báo cáo quyết toán được phê chuẩn, Hội đồng nhân dân xã phải xem xét, phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách cấp mình và gửi Ủy ban nhân dân huyện.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cục cảnh sát giao thông có tiếp nhận vụ tai nạn giao thông do Cảnh sát giao thông xác minh, điều tra, giải quyết không?
- Dự toán và phương pháp xác định chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị theo Thông tư 12/2024 thế nào?
- 03 trường hợp phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở? Hội đồng an toàn vệ sinh lao động có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
- Chủ chương trình và Ban quản lý chương trình dự án đầu tư công có trách nhiệm giám sát đầu tư của cộng đồng như thế nào?
- Thành viên Đoàn kiểm toán không phải Kiểm toán viên nhà nước gồm những ai? Trưởng Đoàn kiểm toán được cho phép thành viên nghỉ làm việc mấy ngày?