Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua? Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không?

Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua? Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không? Hợp tác xã có phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký khi tổ chức lại không?

Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Tham dự và biểu quyết trong Đại hội thành viên
1. Thành viên, đại biểu được xác định là tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Đại hội thành viên trong trường hợp sau đây:
a) Tham dự và biểu quyết trực tiếp tại cuộc họp;
b) Tham dự và biểu quyết bằng hình thức trực tuyến;
c) Đã ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác tham dự và biểu quyết tại cuộc họp.
2. Các nội dung sau đây được Đại hội thành viên thông qua khi có ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết tán thành của thành viên, đại biểu tham dự và biểu quyết theo quy định tại khoản 1 Điều này:
a) Sửa đổi, bổ sung Điều lệ;
b) Quyết định việc đầu tư hoặc bán tài sản chung được chia có giá trị bằng hoặc lớn hơn 20% tổng giá trị tài sản của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất; quyết định việc đầu tư hoặc bán tài sản chung không chia;
c) Thay đổi tổ chức quản trị của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Tổ chức lại, giải thể, phá sản hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
3. Các nội dung không thuộc quy định tại khoản 2 Điều này được thông qua khi có trên 50% tổng số phiếu biểu quyết tán thành của thành viên, đại biểu tham dự và biểu quyết theo quy định tại khoản 1 Điều này.
...

Như vậy, việc tổ chức lại hợp tác xã được Đại hội thành viên thông qua sau khi có ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết tán thành của thành viên, đại biểu tham dự và biểu quyết.

Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua? Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không?

Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua? Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không? (Hình từ Internet)

Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Hợp tác xã 2023 về chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn đối với hợp tác xã như sau:

Chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn
...
3. Hỗ trợ lương, thưởng và phúc lợi để thu hút người lao động có chất lượng cao làm việc tại tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
4. Xây dựng, triển khai các chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, kiến thức quản trị và sản xuất, kinh doanh của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
5. Hỗ trợ thông tin, tư vấn về pháp lý, tiếp cận các nguồn vốn và vấn đề khác trong quá trình thành lập, hoạt động, tổ chức lại, giải thể, phá sản đối với tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chuyển đổi tổ hợp tác thành hợp tác xã.
6. Xây dựng mạng lưới cung cấp dịch vụ tư vấn cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, trong quá trình tổ chức lại thì hợp tác xã được hỗ trợ tư vấn pháp lý, thông tin, tiếp cận các nguồn vốn và vấn đề khác.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 18 Luật Hợp tác xã 2023 thì để được hưởng chính sách nêu trên, hợp tác xã phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

- Không trong thời gian thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính do vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Hợp tác xã 2023;

Không trong thời gian chấp hành bản án hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

- Phát triển thành viên hoặc tăng tỷ lệ giá trị giao dịch nội bộ hoặc phát triển quỹ chung không chia, tài sản chung không chia hoặc thực hiện giáo dục, đào tạo, tập huấn, phổ biến, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hoặc mới thành lập tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

- Có báo cáo kiểm toán trong trường hợp nội dung chính sách có yêu cầu.

Hợp tác xã có phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký khi tổ chức lại không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Hợp tác xã 2023 về đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã như sau:

Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã khi thay đổi một trong các thông tin quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 45 của Luật này hoặc khi thay đổi vốn điều lệ từ 5% vốn điều lệ hoặc từ 01 tỷ đồng trở lên hoặc khi tổ chức lại hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Việc thay đổi được thực hiện theo trình tự sau đây:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký thay đổi đến cơ quan đăng ký kinh doanh;
b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Như vậy, hợp tác xã phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký khi tổ chức lại hợp tác xã.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải về mẫu Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo quy định mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Hội đồng quản trị hợp tác xã có quyền quyết định bán tài sản chung được chia của hợp tác xã không?
Pháp luật
Tổ chức quản trị rút gọn của hợp tác xã có bao gồm Hội đồng quản trị? Đại hội thành viên được tổ chức dưới hình thức nào?
Pháp luật
Hoạt động cho vay nội bộ của hợp tác xã có phải là hoạt động ngân hàng? Có được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động này?
Pháp luật
Hợp tác xã có quy mô siêu nhỏ có bắt buộc phải tổ chức theo tổ chức quản trị đầy đủ? Cuộc họp Đại hội thành viên được tổ chức bằng hình thức nào?
Pháp luật
Tài sản góp vốn của hợp tác xã có thể là ngoại tệ tự do chuyển đổi hay không? Trường hợp giao nhận tài sản góp vốn được thực hiện bằng văn bản?
Pháp luật
Khi nào thì việc tổ chức lại hợp tác xã được thông qua? Hợp tác xã có được hỗ trợ tư vấn pháp lý trong quá trình tổ chức lại không?
Pháp luật
Hợp tác xã không không cấp Giấy chứng nhận góp vốn cho thành viên hợp tác xã sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã là mẫu nào?
Pháp luật
Vốn điều lệ trong hợp tác xã là gì? Hợp tác xã chỉ được giảm vốn điều lệ trong trường hợp nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
56 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào