Tổ chức chơi phường là gì? Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Tổ chức chơi phường là gì? Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường không?

Tổ chức chơi phường là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 471 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Họ, hụi, biêu, phường như sau:

Họ, hụi, biêu, phường
1. Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.
2. Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của Bộ luật này.
4. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.

Như vậy, việc tổ chức chơi phường, họ, hụi, biêu (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.

Ngày này, hình thức chơi họ đơn giản được áp dụng trong một nhóm nhỏ, gồm những người thân, người quen, bạn bè, đồng nghiệp… với nhau. Trong đó, thay phiên nhau từng tháng, mỗi người sẽ cùng góp ra một số tiền nhất định để đưa cho một trong số các thành viên của nhóm họ đó.

Lưu ý: căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Nghị định 19/2019/NĐ-CP có quy định: "Không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác".

Tổ chức chơi phường là gì? Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Tổ chức chơi phường là gì? Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 16 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường như sau:

Vi phạm quy định về họ, hụi, biêu, phường
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không thông báo cho các thành viên về nơi cư trú mới trong trường hợp có sự thay đổi;
b) Không thông báo đầy đủ về số lượng dây họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ), phần họ, kỳ mở họ hoặc số lượng thành viên của từng dây họ mà mình đang làm chủ họ cho người muốn gia nhập dây họ;
c) Không lập biên bản thỏa thuận về dây họ hoặc lập biên bản nhưng không có các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật;
d) Không lập sổ họ;
đ) Không giao các phần họ cho thành viên lĩnh họ tại mỗi kỳ mở họ;
e) Không cho các thành viên xem, sao chụp sổ họ và cung cấp các thông tin liên quan đến dây họ khi có yêu cầu;
g) Không giao giấy biên nhận cho thành viên khi góp họ, lĩnh họ, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác có liên quan.
...

Như vậy, người tổ chức chơi phường có hành vi không thông báo đầy đủ về số lượng dây họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ) sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 78 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền xử phạt
1. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của những người có thẩm quyền quy định tại các Điều 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74, 75, 76 và 77 Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Trong trường hợp phạt tiền, thẩm quyền xử phạt đối với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền xử phạt đối với cá nhân.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 68 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
...

Căn cứ theo khoản 2 Điều 68 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đến 25.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; đến 37.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, c, e và i khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính và các điểm đ, e, g và h khoản 3 Điều 3 Nghị định này.
...

Theo phân định thẩm quyền thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ xử phạt đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền xử phạt người tổ chức chơi phường có hành vi không thông báo đầy đủ về số lượng dây họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là họ).

Chơi hụi
Tổ chức chơi phường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức chơi phường là gì? Người tổ chức chơi phường không thông báo đầy đủ về số lượng dây phường sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trẻ em có được tham gia chơi hụi hay không? Tổ chức chơi hụi phải đảm bảo các nguyên tắc nào theo quy định?
Pháp luật
Đảng viên có được làm chủ dây hụi hay không? Đã làm chủ dây hụi, đảng viên có được đồng thời là thành viên của dây hụi?
Pháp luật
Bị giật hụi thì khởi kiện ra Tòa án được không? Nếu được cần có chứng cứ gì để khởi kiện ra Tòa?
Pháp luật
Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì có thể làm chủ dây chơi hụi được hay không? Chủ dây chơi hụi có được quyền thu phần họ của các thành viên hay không?
Pháp luật
Chủ hụi không lập sổ hụi thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được xử phạt người này không?
Pháp luật
Dây họ là gì? Việc rút khỏi dây họ của thành viên đã góp họ mà chưa lĩnh họ thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chơi hụi có hợp pháp hay không? Nếu chơi hụi là không hợp pháp thì những người chơi có thể bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm của chủ họ do không giao hoặc giao không đầy đủ các phần họ cho thành viên được lĩnh họ như thế nào? Chủ họ bỏ trốn thì có bị xử lý hình sự hay không?
Pháp luật
Điều kiện để được phép tham gia chơi hụi? Nếu chơi hụi không trả đầy đủ tiền lãi thì chủ hụi chịu trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chơi hụi
39 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chơi hụi Tổ chức chơi phường

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chơi hụi Xem toàn bộ văn bản về Tổ chức chơi phường

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào