Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không?

Khi nào cát được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường? Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không? Hồ sơ đăng ký khu vực khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường?

Khi nào cát được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 64 Luật Khoáng sản 2010 quy định như sau:

Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
1. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bao gồm:
a) Cát các loại (trừ cát trắng silic) có hàm lượng SiO2 nhỏ hơn 85%, không có hoặc có các khoáng vật cansiterit, volframit, monazit, ziricon, ilmenit, vàng đi kèm nhưng không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
b) Đất sét làm gạch, ngói theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam, các loại sét (trừ sét bentonit, sét kaolin) không đủ tiêu chuẩn sản xuất gốm xây dựng, vật liệu chịu lửa samot, xi măng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam;
c) Đá cát kết, đá quarzit có hàm lượng SiO2 nhỏ hơn 85%, không chứa hoặc có chứa các khoáng vật kim loại, kim loại tự sinh, nguyên tố xạ, hiếm nhưng không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc không đủ tiêu chuẩn làm đá ốp lát, đá mỹ nghệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam;
...

Theo quy định trên, cát các loại (trừ cát trắng silic) có hàm lượng SiO2 nhỏ hơn 85%, không có hoặc có các khoáng vật cansiterit, volframit, monazit, ziricon, ilmenit, vàng đi kèm nhưng không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Như vậy, cát được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khi loại cát đó không phải là cát trắng silic và có hàm lượng SiO2 nhỏ hơn 85%, không có hoặc có các khoáng vật cansiterit, volframit, monazit, ziricon, ilmenit, vàng đi kèm nhưng không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng.

Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không?

Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không? (Hình từ Internet)

Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản 2010 quy định như sau:

Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
...
2. Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trong các trường hợp sau đây:
a) Khai thác trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó.
Trước khi tiến hành khai thác khoáng sản, tổ chức, cá nhân phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Khai thác trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó.
...

Như vậy, theo quy định trên thì việc khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1) Khai thác trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó.

Lưu ý: Trước khi tiến hành khai thác khoáng sản, tổ chức, cá nhân phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

(2) Khai thác trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó.

Hồ sơ đăng ký khu vực khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án xây dựng công trình gồm có những gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 53 Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án xây dựng công trình
1. Thành phần, hình thức văn bản trong hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án quy định tại điểm a khoản 2 Điều 64 Luật khoáng sản bao gồm:
a) Bản chính: Bản đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản;
b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu: Bản vẽ quy hoạch tổng thể khu vực xây dựng dự án và quyết định phê duyệt dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
...

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ đăng ký khu vực khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án xây dựng công trình gồm có:

(1) Bản chính bản đăng ký khu vực khai thác khoáng sản;

(2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu:

- Bản vẽ quy hoạch tổng thể khu vực xây dựng dự án và quyết định phê duyệt dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Khai thác cát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản hay không?
Pháp luật
Khai thác cát có phải là khai thác khoáng sản không? Khai thác cát làm sụt lún nhà dân thì phải bồi thường đúng không?
Pháp luật
Đối với hộ dân thực hiện khai thác cát thì doanh nghiệp được phép thu mua cát vào thời điểm nào?
Pháp luật
Đơn vị khai thác cát xây dựng trên sông cần những giấy tờ gì để được khai thác? Đơn vị khai thác phải có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Khai thác cát trái phép bị xử lý như thế nào? Khai thác cát trái phép có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Để tổ chức đấu giá quyền khai thác cát thì tổ chức khai thác cần đáp ứng những điều kiện gì? Phiên đấu giá sẽ diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Cát, sỏi lòng sông được hiểu như thế nào? Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhượng quyền khai thác cát sỏi lòng sông cho doanh nghiệp khác thì thời hạn khai thác có được tính lại từ đầu hay không?
Pháp luật
Khai thác cát sỏi lòng sông làm ảnh hưởng đến kè bờ trái với phương án được chấp thuận thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Có được phép khai thác cát trên sông Tiền vào ban đêm hay không? Và việc khai thác cát lậu trên sông Tiền sẽ bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác cát
342 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác cát

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khai thác cát

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào