Khái niệm, cách nhận biết các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ?

Khái niệm, tác dụng và cách nhận biết các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ đối với học sinh như thế nào? Có những phương pháp nào để đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27?

Khái niệm, tác dụng và cách nhận biết các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...?

(1) Biện pháp so sánh:

- Khái niệm: So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng.

- Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự vật được nhắc tới, khiến câu văn thêm phần sinh động, gây hứng thú với người đọc.

- Dấu hiệu nhận biết: Thường có các từ ngữ so sánh "như", "là", "như là", "giống như".

(2) Biện pháp nhân hóa:

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ sử dụng những từ -ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy nghĩ,... vốn dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật,...

- Tác dụng: Làm cho sự vật, đồ vật, cây cối trở nên gần gũi, sinh động, thân thiết với con người hơn

- Dấu hiệu nhận biết: Các từ chỉ hoạt động, tên gọi của con người: ngửi, chơi, anh, chị,...

Ví dụ: "Những ngôi sao đang thì thầm với nhau trên bầu trời."

(3) Biện pháp ẩn dụ

- Khái niệm: Ẩn dụ là phương thức biểu đạt gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó

- Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

Dấu hiệu nhận biết: Các sự vật dùng để ẩn dụ có nét tương đồng với nhau

Ví dụ: "Biển cả" có thể ám chỉ cuộc sống rộng lớn, bao la.

(4) Biện pháp hoán dụ:

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi

- Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

- Dấu hiệu nhận biết: Đọc kĩ khái niệm. Một yếu tố trong sự vật, hiện tượng được dùng để thay thế cho toàn bộ sự vật.

Ví dụ: "Nước mắt" thay cho nỗi buồn.

(5) Biện pháp nói quá:

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ phóng đại quy mô, mức độ, tính chất của sự vật, hiện tượng

- Tác dụng: Giúp hiện tượng, sự vật miêu tả được nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm

- Dấu hiệu nhận biết: Những từ ngữ cường điệu, khoa trương, phóng đại so với thực tế

- Ví dụ: "Cái bàn học của tôi to như cả một cái sân bóng!"

(Biện pháp nói quá này phóng đại kích thước của cái bàn học, tạo cảm giác cực kỳ lớn lao.)

(6) Biện pháp nói giảm nói tránh

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển

- Tác dụng: Tránh gây cảm giác đau thương, ghê sợ nặng nề, tránh thô tục, thiếu lịch sự

- Dấu hiệu nhận biết: Các từ ngữ diễn đạt tế nhị, tránh nghĩa thông thường của nó

- Ví dụ: Khi nói về khuyết điểm của ai đó:

"Anh ấy hơi thiếu cẩn thận" (thay vì "Anh ấy rất cẩu thả").

"Bạn ấy chưa được khéo léo lắm" (thay vì "Bạn ấy vụng về").

(7) Biện pháp điệp từ, điệp ngữ

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ nhắc đi nhắc lại nhiều lần một từ, cụm từ

- Tác dụng: Làm tăng cường hiệu quả diễn đạt như nhấn mạnh, tạo ấn tượng, gợi liên tưởng, cảm xúc, vần điệu cho câu thơ, câu văn.

- Dấu hiệu nhận biết: Các từ ngữ được lặp lại nhiều lần trong đoạn văn, thơ

- Lưu ý: Phân biệt với lỗi lặp từ

- Ví dụ:

+ Điệp từ

"Mưa, mưa rơi suốt đêm dài."

"Học, học nữa, học mãi." (V.I. Lênin)

"Mẹ ơi, mẹ có biết con nhớ mẹ lắm không?"

+ Điệp ngữ

"Ngày hôm qua mưa rơi. Ngày hôm qua lòng tôi buồn bã. Ngày hôm qua tôi nhớ mẹ."

(8) Biện pháp chơi chữ:

- Khái niệm: Là biện pháp tu từ sử dụng đặc sắc về -âm, về nghĩa của từ

- Tác dụng: Tạo sắc thái dí dỏm, hài hước, làm câu văn hấp dẫn và thú vị

- Ví dụ: Bán rượu, bán chè, không bán nước.

Buôn trăm, buôn chục, chẳng buôn quan.

Khái niệm, cách nhận biết các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ?

Khái niệm, cách nhận biết các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ đối với học sinh như thế nào?

Theo khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ đối với học sinh như sau:

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh.

- Đối với học sinh lớp 6 và lớp 7: biết các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

- Đối với lớp 8 và lớp 9: hiểu được các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

Có những phương pháp nào để đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27?

Theo khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Biện pháp tu từ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khái niệm, cách nhận biết các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,...? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ?
Pháp luật
Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ? Biện pháp tu từ là gì? Có bao nhiêu biện pháp tu từ?
Pháp luật
Thế nào là biện pháp chơi chữ? Nhận biết và phân tích được tác dụng của biện pháp chơi chữ là yêu cầu mà học sinh lớp 9 cần đạt?
Pháp luật
Đảo ngữ là gì? Ví dụ câu đảo ngữ trong tiếng Việt? Tác dụng biện pháp tu từ đảo ngữ là gì?
Pháp luật
Biện pháp ẩn dụ là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ như thế nào? Một số hình thức về ẩn dụ thường gặp?
Pháp luật
Biện pháp tu từ nói quá là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nói quá? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ đối với học sinh là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp tu từ
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
28 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp tu từ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Biện pháp tu từ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào