Kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước thuộc Bộ Tài chính phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào? Đơn vị dự toán ngân sách nhà nước gồm những đơn vị nào?

Cho tôi hỏi đơn vị dự toán ngân sách nhà nước thuộc Bộ Tài chính gồm những đơn vị nào? Kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào và ai có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh này - Câu hỏi của chị Tuyết (Bình Dương)

Đơn vị dự toán ngân sách nhà nước thuộc Bộ Tài chính gồm những đơn vị nào?

Theo điểm b khoản 4 Điều 1 Quy định về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị kế toán thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính (gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Quyết định 875/QĐ-BTC năm 2019 thì các đơn vị dự toán ngân sách bao gồm:

- Đơn vị dự toán ngân sách thuộc Bộ (đơn vị dự toán cấp II) là đơn vị được Bộ Tài chính (đơn vị dự toán cấp I) giao dự toán ngân sách, gồm: Tổng cục Thuế, KBNN, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (gọi chung là các Tổng cục) và các đơn vị thuộc Bộ, trực thuộc Bộ có từ hai đơn vị trực thuộc trở lên là đơn vị sử dụng ngân sách (đơn vị dự toán cấp III).

- Đơn vị dự toán ngân sách thuộc các Tổng cục (đơn vị dự toán cấp II thuộc Tổng cục) là đơn vị được Tổng cục giao dự toán ngân sách, gồm: Cục Thuế, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực và các đơn vị thuộc Tổng cục có từ hai đơn vị trực thuộc trở lên là đơn vị sử dụng ngân sách (đơn vị dự toán cấp III).

Kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước thuộc Bô Tài chính phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?

Kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước

Kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 875/QĐ-BTC năm 2019 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện kế toán trưởng, phụ trách kế toán như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện kế toán trưởng, phụ trách kế toán:
Kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải có các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ.

Tại Điều 21 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng của các đơn vị kế toán thuộc Bộ như sau:

Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng, phụ trách kế toán
1. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải có các tiêu chuẩn quy định tại điểm a, c, d khoản 1 Điều 54 Luật kế toán và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán theo quy định tại Điều 19 Nghị định này. Bộ Tài chính quy định về việc tổ chức, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng.
2. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán sau đây phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên, bao gồm:
a) Cơ quan có nhiệm vụ thu chi ngân sách nhà nước các cấp;
b) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan thuộc Quốc hội, cơ quan khác của nhà nước ở trung ương và các đơn vị kế toán trực thuộc các cơ quan này;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
d) Cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tương đương; các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc các cơ quan này;
...

Như vậy, kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước phải có các tiêu chuẩn quy định tại điểm a, c, d khoản 1 Điều 54 Luật Kế toán 2015 và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán theo quy định tại Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, kế toán trưởng của các đơn vị này phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên.

Cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách nhà nước thuộc Bộ Tài chính?

Căn cứ Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 875/QĐ-BTC năm 2019 quy định về thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng như sau:

Thẩm quyền, thủ tục, thời điểm, hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng, phụ trách kế toán, bố trí phụ trách kế toán:
1. Thẩm quyền, thủ tục, thời điểm, hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng, phụ trách kế toán, bố trí phụ trách kế toán thực hiện theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư số 04/2018/TT-BNV ngày 27/3/2018 của Bộ Nội vụ.

Tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 04/2018/TT-BNV quy định về thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng như sau:

Thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng
2. Đối với các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có tổ chức bộ máy kế toán
...
c) Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng các đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một Phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên là cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Phó Thủ trưởng đơn vị;

Như vậy, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị dự toán ngân sách là cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Phó Thủ trưởng các đơn vị này.

Kế toán trưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp bắt buộc phải có trình độ từ đại học trở lên đúng không? Có trường hợp nào ngoại lệ không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải bổ nhiệm kế toán trưởng trong doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có dưới 10 người lao động hay không?
Pháp luật
Thủ kho có được kiêm làm kế toán trưởng trong công ty cổ phần không? Kế toán trưởng bắt buộc phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học không ?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và điều kiện trở thành kế toán trưởng của doanh nghiệp Việt Nam có vốn điều lệ dưới 10 tỷ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp chịu sự lãnh đạo của ai? Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng trong doanh nghiệp được quy định ra sao?
Pháp luật
Người làm thay kế toán trưởng trong thời gian nghỉ thai sản có cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng không?
Pháp luật
Học viên muốn tham dự khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng cần có trình độ chuyên môn về kế toán ở mức nào?
Pháp luật
Học viên tham gia khóa học cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần đáp ứng điều kiện gì? Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Giáo trình bồi dưỡng kế toán trưởng do cơ quan nào có thẩm quyền biên soạn? Chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng tại các doanh nghiệp có nội dung cụ thể gồm những phần nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán trưởng
2,415 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán trưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: