Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá?

Phương thức thầu chào giá được áp dụng đối với các gói thầu nào? Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá? Tài liệu cần nộp để chứng minh nhà thầu thương mại đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự?

Phương thức thầu chào giá được áp dụng đối với các gói thầu nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 30 Luật Đấu thầu 2023 về phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ:

Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ
1. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 của Luật này;
b) Chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp;
c) Chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp;
d) Mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa.
2. Nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
3. Việc mở thầu được tiến hành một lần đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.

Như vậy, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong trường hợp chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp.

Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá?

Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá?

Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại (nhà thầu không phải là nhà sản xuất) áp dụng phương thức thầu chào giá được quy định tại Bảng số 1 tiểu mục 2.1 Mục 2 Chương III Mẫu số 4A(*) được ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT:

Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;

BẢNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC VÀ KINH NGHIỆM

(Đối với nhà thầu không phải là nhà sản xuất(1) ra hàng hóa thuộc phạm vi của gói thầu)

Mô tả

Yêu cầu

Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự

Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ(8) trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm ____(9) đến thời điểm đóng thầu.

Trong đó hợp đồng tương tự là:

- Có tính chất tương tự:____(10);

- Có quy mô (giá trị) tối thiểu: ___ VND (11).


Theo đó:

Chú thích (1) - Nhà sản xuất được hiểu là doanh nghiệp/cơ sở sản xuất tự sản xuất ra hàng hóa hoặc tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa hoặc công ty con, công ty mẹ phụ trách việc phân phối, tiêu thụ sản phẩm do công ty mẹ, công ty con khác trong Tập đoàn, Tổng công ty sản xuất.

Chú thích (8) - Đối với các hợp đồng mà nhà thầu đã tham gia với tư cách là thành viên liên danh hoặc nhà thầu phụ thì chỉ tính giá trị phần việc do nhà thầu thực hiện.

Chú thích (9) - Ghi thời gian yêu cầu, thông thường là từ 03 năm đến 05 năm trước năm có thời điểm đóng thầu.

Ví dụ: từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 đến thời điểm đóng thầu.

Chú thích (10) - Tương tự về tính chất: hàng hóa có tính chất tương tự là hàng hóa đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí sau:

(i) Tiêu chí 1: là hàng hóa thuộc cùng lĩnh vực, chủng loại (chủ đầu tư nêu lĩnh vực, chủng loại ví dụ thiết bị y tế, thiết bị điện, thiết bị văn phòng...) hoặc

(ii) Tiêu chí 2: là hàng hóa có cùng mã Chương, mã Nhóm (tương ứng với 4 số đầu tiên của bộ mã) trong Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa (HS – Harmonized Commodity Description and Coding System) theo Hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới WCO phát hành (gọi chung là mã HS). Mã HS căn cứ theo Thông tư 31/2022/TT-BTC ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Bộ Tài chính (được Tổng Cục Hải quan đăng tải trên trang thông tin điện tử: https://www.customs.gov.vn).

Nhà thầu cung cấp hàng hóa thuộc cùng lĩnh vực, chủng loại do E-HSMT yêu cầu hoặc cùng 4 số đầu tiên mã HS đều được coi là có tính chất tương tự với hàng hóa thuộc gói thầu.

Ví dụ: hàng hóa thuộc gói thầu là máy tính xách tay có mã HS là 84.71.30.20 thì các hàng hóa có mã HS là 84.71.xx.xx được coi là có tính chất tương tự.

Trường hợp hàng hóa thuộc gói thầu chưa được công bố mã HS, nhà thầu phải kê khai các hợp đồng cung cấp hàng hóa có cùng lĩnh vực, chủng loại theo yêu cầu của E-HSMT (Tiêu chí 1).

- Đối với gói thầu mua trang thiết bị y tế, mã HS được xác định theo Thông tư 14/2018/TT-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ Y tế, hàng hóa tương tự theo mã HS (xác định theo tiêu chí 2) là trang thiết bị y tế cùng nhóm hàng hóa (tương ứng với 4 số đầu tiên của bộ mã) quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BYT.

Lưu ý: Cụm từ "trang thiết bị y tế" được thay thế bằng cụm từ “thiết bị y tế” tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành trước ngày 01 tháng 01 năm 2024 (khoản 7 Điều 147 Nghị định 96/2023/NĐ-CP)

Trong quá trình thực hiện, trường hợp Thông tư 31/2022/TT-BTC, Thông tư 14/2018/TT-BYT được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng theo văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Thông tư 31/2022/TT-BTC, Thông tư 14/2018/TT-BYT).

- Trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu khó khăn trong việc xác định mã HS của hàng hóa theo Tiêu chí 2, E-HSMT được đưa ra quy định tương tự về lĩnh vực, chủng loại (theo Tiêu chí 1).

Trong trường hợp này, nếu nhà thầu xác định được mã HS của hàng hóa theo yêu cầu của gói thầu và mã HS của hàng hóa trong hạng mục, hợp đồng đã thực hiện (nghiệm thu) cùng nhóm (tương ứng với 4 số đầu tiên của bộ mã) thì hạng mục, hợp đồng này được coi là tương tự để xem xét, đánh giá (được coi như nhà thầu đáp ứng Tiêu chí 2).

- Trường hợp gói thầu có nhiều hạng mục thì chỉ quy định mã HS cho các hạng mục chính của gói thầu.

Lưu ý: Về tiêu chí Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự trong Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm áp dụng đối với nhà thầu thương mại:

- Nhà thầu độc lập: Phải thỏa mãn yêu cầu này

- Nhà thầu liên danh:

+ Tổng các thành viên liên danh: Phải thỏa mãn yêu cầu này

+ Từng thành viên liên danh: Phải thỏa mãn yêu cầu (tương đương với phần công việc đảm nhận)

Tài liệu cần nộp để chứng minh nhà thầu thương mại đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự?

Tài liệu cần nộp để chứng minh nhà thầu thương mại (nhà thầu không phải là nhà sản xuất) đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là Mẫu số 05A quy định trong Mẫu số 4A được ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT:

Tải về Hợp đồng tương tự do nhà thầu thực hiện áp dụng đối với nhà thầu thương mại

Ghi chú:

Nhà thầu nghiên cứu kỹ E-HSMT và đề xuất các hợp đồng tương tự để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

(1) Trong trường hợp liên danh, từng thành viên trong liên danh kê khai theo Mẫu này. Trường hợp nhà thầu có nhiều hợp đồng tương tự thì kê khai từng hợp đồng theo Mẫu này.

(2) Nhà thầu chỉ kê khai nội dung tương tự với yêu cầu của gói thầu.

(3) Trường hợp giá trị hợp đồng không tính bằng VND thì quy đổi sang VND theo tỷ giá quy định tại Mục 2.1 Chương III để làm cơ sở đánh giá.

Tải về Mẫu số 4A Hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa qua mạng 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ

Hàng hóa tương tự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn xác định hàng hóa tương tự khi đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu thương mại áp dụng phương thức thầu chào giá?
Pháp luật
Nhà sản xuất hàng hóa tương tự được coi là có quan hệ với tổ chức nhập khẩu hàng hóa bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hàng hóa tương tự
476 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hàng hóa tương tự

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hàng hóa tương tự

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào