Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước và nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) và hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng.

Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

Phía chủ đầu tư tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ có đủ điều kiện và hợp lệ hay chưa, nếu chưa thì trả hồ sơ lại cho người mua kèm theo lý do chưa giải quyết để người mua bổ sung, hoàn thiện.

Nếu hợp lệ, chủ đầu tư dự án xây dựng sẽ gửi hồ sơ hợp lệ về Sở Xây dựng địa phương, nơi có dự án để kiểm tra tiếp, xem xét hồ sơ được duyệt hay không.

Tránh việc đối tượng dự kiến được mua nhà ở xã hội theo Danh sách do chủ đầu tư lập mà đã có nhà ở, đất ở, đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở, có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương hoặc đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại dự án khác

Bước 3: Xem xét và ký kết hợp đồng

Sau khi xem xét danh sách, nếu Sở Xây Dựng không có ý kiến thì chủ đầu tư thông báo cho người mua để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng trong 15 ngày sau khi nộp hồ sơ.

Bước 4: Công bố danh sách đối tượng mua nhà

Sau khi ký kết hợp đồng mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ đưa lập Danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được Danh sách này) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm).

Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).

Sở Xây dựng có trách nhiệm cập nhật Danh sách các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội lên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng.

Lưu ý:

- Mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu mua nhà ở xã hội chỉ được nộp giấy tờ đăng ký tại một dự án. Trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.

- Bên mua nhà ở xã hội thanh toán trực tiếp với chủ đầu tư hoặc thực hiện thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất theo thỏa thuận.

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân đối với nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng?

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP).

Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hôi, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để xem xét, xác nhận Danh sách đối tượng được mua trước khi chủ hộ và người mua nhà ở thực hiện việc ký Hợp đồng mua nhà ở xã hội.

Bước 3: Xem xét và ký kết hợp đồng

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm sao hồ sơ đăng ký và Danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội gửi Sở Xây dựng để kiểm tra, loại trừ trường hợp đối tượng mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần.

Sau khi Sở Xây dựng đã kiểm tra và không có ý kiến gì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng thông báo cho người mua để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng mua nhà ở xã hội.

Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BXD hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ sau:

(1) Đối với người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở theo Mẫu số 04 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy tờ chứng minh về Điều kiện cư trú và đóng bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA TẢI VỀ;

- Giấy chứng minh về Điều kiện thu nhập theo Mẫu số 09 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ.

(2) Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kĩ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, hồ sơ bao gồm:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở theo Mẫu số 03 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD, nếu đã nghỉ việc thì khai theo mẫu số 04 TẢI VỀ;

- Giấy tờ chứng minh về Điều kiện cư trú và đóng bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA TẢI VỀ;

- Giấy chứng minh về Điều kiện thu nhập theo Mẫu số 08 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ, nếu đã nghỉ việc thì khai theo mẫu số 09 TẢI VỀ.

Đối với người có công với cách mạng thì giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở sẽ khai theo mẫu số 02 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD TẢI VỀ.

Nhà ở xã hội Tải về trọn bộ quy định liên quan Nhà ở xã hội:
Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguồn vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội bao gồm những nguồn vốn nào theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Nhà ở xã hội được hiểu như thế nào? Nhà ở xã hội được hiểu như thế nào? Đối tượng nào thì được hỗ trợ nhà ở xã hội? Liệu sinh viên có được thuê nhà ở xã hội hay không?
Pháp luật
Nhà ở xã hội có dành cho người được tái định cư hay không? Người bị thu hồi đất theo luật được hỗ trợ tái định cư có phải phải đáp ứng điều kiện về thu nhập hay không?
Pháp luật
Dự kiến từ 1/8/2024 chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đúng không?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội cho người dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Nhà ở xã hội sau 50 năm có bị thu hồi không? Có được mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội không theo quy định tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Theo quy định mới nhất sinh viên có được mua nhà ở xã hội hay không? Có được cho thuê lại nhà ở xã hội khi không có nhu cầu ở nữa hay không?
Pháp luật
Đất để phát triển nhà ở xã hội theo dự án gồm những loại đất nào theo quy định mới tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Người dân có tra cứu thông tin dự án nhà ở xã hội bằng những cách nào? Giá bán, cho thuê, thuê mua đối với nhà ở xã hội thuộc dự án đầu tư ra sao?
Pháp luật
Diện tích tiêu chuẩn nhà ở xã hội đối với nhà ở liền kề thấp tầng tối đa là bao nhiêu? Trường hợp nào có thể mua nhà ở thương mại để làm nhà ở xã hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội
199 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào