Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5 phải nhận biết được tam giác vuông?

Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5 cần phải nhận biết được tam giác vuông và tính được diện tích tam giác đúng không? Chương trình giáo dục được quy định như thế nào theo Luật Giáo dục hiện hành?

Tam giác vuông là gì? Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5?

Tam giác vuông là tam giác có một góc bằng 90 độ. Hai cạnh tạo nên góc vuông được gọi là cạnh góc vuông, còn cạnh còn lại được gọi là cạnh huyền.

Công thức tính diện tích tam giác vuông:

S = 1/2 x (a x b)

Trong đó: a,b là độ dài 2 cạnh góc vuông.

Ví dụ: Tam giác vuông ABC có độ dài 2 cạnh góc vuông lần lượt là 10 cm và 8 cm.

Diện tích tam giác vuông ABC tính như sau: 1/2 x (10 x 8) = 40 cm².

Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5 phải nhận biết được tam giác vuông?

Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5 phải nhận biết được tam giác vuông? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5 cần phải nhận biết được tam giác vuông và tính được diện tích tam giác đúng không?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì đối với học sinh lớp 5 về nội dung Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số hình phẳng và hình khối đơn giản cần đạt các yêu cầu sau:

- Nhận biết được hình thang, đường tròn, một số loại hình tam giác như tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều.

- Nhận biết được hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ.

Và theo nội dung về tính toán và ước lượng với các số đo đại lượng yêu cầu cần đạt gồm:

- Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3, m3) và số đo thời gian.

- Tính được diện tích hình tam giác, hình thang.

- Tính được chu vi và diện tích hình tròn.

- Tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.

- Thực hiện được việc ước lượng thể tích trong một số trường hợp đơn giản (ví dụ: thể tích của hộp phấn viết bảng,...).

- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo thể tích, dung tích, thời gian.

- Giải quyết được một số vấn đề gắn với việc giải các bài toán liên quan đến chuyển

Như vậy, đối với học sinh lớp 5 về môn toán phải nhận biết được tam giác vuông và tính được thể tích hình tam giác.

Chương trình giáo dục được quy định như thế nào theo Luật Giáo dục hiện hành?

Theo Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định về Chương trình giáo dục như sau:

- Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

- Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

- Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

- Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều 8 Luật Giáo dục 2019.

Lưu ý: Các yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục được quy định tại Điều 7 Luật Giáo dục 2019:

- Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.

- Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tóm tắt truyện Vợ nhặt hay, ngắn gọn? Truyện Vợ nhặt của tác giả nào? Các nhân vật trong truyện Vợ nhặt?
Pháp luật
Văn tả con đường đến trường lớp 5 ngắn gọn nhất? Viết văn tả con đường đến trường lớp 5 cần lưu ý những gì? Mục tiêu của giáo dục?
Pháp luật
Khối lượng mol là gì? Công thức tính khối lượng mol? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học mol và tỉ khối của chất khí?
Pháp luật
Kể lại câu chuyện Tấm Cám lớp 5 ngắn gọn? Viết văn kể lại câu chuyện Tấm Cám lớp 5 cần lưu ý những gì? Mục tiêu cấp tiểu học đối với môn Ngữ văn?
Pháp luật
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lưu ý 04 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học?
Pháp luật
Bài văn tả Luffy lớp 5? Bài văn tả Luffy ngắn gọn? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Thể thơ là gì? Các thể thơ và cách nhận biết? Có mấy loại thể thơ? Mục tiêu của giáo dục phổ thông?
Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn, bài văn tả cảnh đẹp quê hương em lớp 4 điểm cao? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở cấp tiểu học?
Pháp luật
Công thức định luật bảo toàn năng lượng? Ví dụ về định luật bảo toàn năng lượng? Định luật bảo toàn năng lượng là gì?
Pháp luật
Định luật bảo toàn khối lượng là gì? Công thức định luật bảo toàn khối lượng? Nhiệm vụ của học sinh lớp 8 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
30 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào