Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không?

Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới hay không? Thủ tục thực hiện tách hợp tác xã khi chuyển thành viên để thành lập hợp tác xã mới như thế nào?

Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không?

Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không, căn cứ theo khoản 1 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên của mình (sau đây gọi là hợp tác xã bị tách) để thành lập một hoặc nhiều hợp tác xã được tách. Liên hiệp hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên của mình (sau đây gọi là liên hiệp hợp tác xã bị tách) để thành lập một hoặc nhiều liên hiệp hợp tác xã được tách. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách không chấm dứt tồn tại.
...

Theo đó, hợp tác xã có thể tách bằng cách chuyển một phần thành viên của mình (sau đây gọi là hợp tác xã bị tách) để thành lập một hợp tác xã mới.

Ngoài ra, khi hợp tác xã bị tách sẽ không chấm dứt tồn tại.

hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không?

Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không? (Hình từ Internet)

Thủ tục tách hợp tác xã khi chuyển thành viên để thành lập hợp tác xã mới như thế nào?

Thủ tục tách hợp tác xã khi chuyển thành viên để thành lập hợp tác xã mới như thế nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
2. Thủ tục tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thực hiện như sau:
a) Đại hội thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách thông qua nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật này và Điều lệ.
Nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm nội dung chủ yếu sau đây: tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách; tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách; phương án sử dụng lao động; nguyên tắc, cách thức và thủ tục chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ từ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách sang hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách, bao gồm cả quỹ chung không chia, tài sản chung không chia; thời hạn thực hiện tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải được gửi đến tất cả chủ nợ, thông báo cho người lao động, Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua nghị quyết;
c) Việc đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách thực hiện theo quy định tại Điều 41 và Điều 42 của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tách bao gồm tài liệu quy định tại các điểm a, b, d, đ, e và g khoản 2 Điều 42 của Luật này và nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, thông báo thay đổi nội dung đăng ký đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách thực hiện theo quy định tại các điều 41, 47 và 48 của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ phải kèm theo nghị quyết tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, thủ tục tách hợp tác xã khi chuyển thành viên để thành lập hợp tác xã mới thực hiện như sau:

- Đại hội thành viên của hợp tác xã bị tách thông qua nghị quyết tách hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã 2023 và Điều lệ.

+ Nghị quyết tách hợp tác xã bao gồm nội dung chủ yếu sau đây: tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã bị tách; tên hợp tác xã được tách; phương án sử dụng lao động; nguyên tắc, cách thức và thủ tục chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ từ hợp tác xã bị tách sang hợp tác xã được tách, bao gồm cả quỹ chung không chia, tài sản chung không chia; thời hạn thực hiện tách hợp tác xã;

- Nghị quyết tách hợp tác xã phải được gửi đến tất cả chủ nợ, thông báo cho người lao động, Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua nghị quyết;

- Việc đăng ký hợp tác xã được tách thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật Hợp tác xã 2023 và Điều 42 của Luật Hợp tác xã 2023. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã được tách bao gồm tài liệu quy định tại các điểm a, b, d, đ, e và g khoản 2 Điều 42 của Luật Hợp tác xã 2023 và nghị quyết tách hợp tác xã;

- Việc đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, thông báo thay đổi nội dung đăng ký đối với hợp tác xã bị tách thực hiện theo quy định tại các điều 41 Luật Hợp tác xã 2023, Điều 47 Luật Hợp tác xã 2023 và 48 của Luật Hợp tác xã 2023. Trong trường hợp này, hồ sơ phải kèm theo nghị quyết tách hợp tác xã.

Tài sản chung không chia của hợp tác xã sau khi bị tách sẽ như thế nào?

Tài sản chung không chia của hợp tác xã sau khi bị tách sẽ như thế nào, căn cứ theo khoản 4 Điều 93 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Tách hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
4. Tài sản chung không chia, quỹ chung không chia của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách được chuyển thành tài sản chung không chia, quỹ chung không chia của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sau khi tách theo phương án do Đại hội thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị tách quyết định.

Như vậy, tài sản chung không chia của hợp tác xã bị tách được chuyển thành tài sản chung không chia của các hợp tác xã sau khi tách theo phương án do Đại hội thành viên của hợp tác xã bị tách quyết định.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã có được tách bằng cách chuyển thành viên của mình để thành lập một hợp tác xã mới không?
Pháp luật
Quỹ chung không chia của hợp tác xã có được hình thành từ nguồn thu nhập từ giao dịch nội bộ không?
Pháp luật
Cá nhân góp vốn cho hợp tác xã đối với tài sản không phải đăng ký quyền sở hữu sẽ được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã có bao gồm hộ gia đình hay không? Có được biểu quyết tại cuộc họp Đại hội thành viên không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không?
Pháp luật
Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp?
Pháp luật
Người 16 tuổi có thể là thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã? Nếu có thì được tham gia cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã không?
Pháp luật
Quyết định Hội đồng quản trị của hợp tác xã được thông qua theo nguyên tắc nào? Trường hợp có số phiếu biểu quyết ngang nhau thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Sổ đăng ký thành viên chính thức của hợp tác xã có những nội dung chủ yếu nào? Điều kiện trở thành thành viên chính thức của hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Trình tự thực hiện Hội nghị thành lập hợp tác xã như thế nào? Thành viên chính thức được quyết định nội dung gì trong Hội nghị thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào