Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không?

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không? Nội dung giấy chứng nhận phần vốn góp có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã không?

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai?

Theo Điều 11 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là cá nhân đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật; phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.
...

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là cá nhân đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai?

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? (hình từ internet)

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không?

Theo Điều 11 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chỉ còn một người đại diện theo pháp luật mà người này trong vòng 30 ngày không thực hiện hoặc không thực hiện được quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật và không ủy quyền cho người khác thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật thì chậm nhất 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn nêu trên, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải tổ chức Đại hội thành viên bầu người đại diện theo pháp luật.
4. Tòa án, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã phải bảo đảm luôn có ít nhất một người cư trú tại Việt Nam.

Do đó, nếu có 2 người người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã trở lên thì một người có thể sống ở nước ngoài, người còn lại phải sống ở Việt Nam.

Nếu hợp tác xã chỉ có 1 người đại diện theo pháp luật thì người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã phải cư trú ở Việt Nam.

Nội dung giấy chứng nhận phần vốn góp có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã không?

Theo Điều 75 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về giấy chứng nhận phần vốn góp như sau:

Giấy chứng nhận phần vốn góp
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp cho thành viên và ghi vào sổ đăng ký thành viên tại thời điểm góp đủ phần vốn góp.
2. Giấy chứng nhận phần vốn góp bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Vốn điều lệ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
c) Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số định danh cá nhân hoặc số giấy tờ pháp lý của cá nhân góp vốn; tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số hoặc số giấy tờ pháp lý của tổ chức góp vốn;
d) Phần vốn góp và tỷ lệ phần vốn góp của thành viên;
đ) Số và ngày cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp;
e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cấp lại Giấy chứng nhận phần vốn góp trong trường hợp Giấy chứng nhận phần vốn góp bị mất, bị hỏng; cấp đổi Giấy chứng nhận phần vốn góp trong trường hợp có thay đổi nội dung Giấy chứng nhận phần vốn góp quy định tại khoản 2 Điều này; thu hồi Giấy chứng nhận phần vốn góp trong trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
4. Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, cấp đổi, thu hồi Giấy chứng nhận phần vốn góp theo quy định của Điều lệ.

Như vậy, trên giấy chứng nhận hợp tác xã có họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã.

Người đại diện theo pháp luật
Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không?
Pháp luật
Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp?
Pháp luật
Người 16 tuổi có thể là thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã? Nếu có thì được tham gia cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã không?
Pháp luật
Quyết định Hội đồng quản trị của hợp tác xã được thông qua theo nguyên tắc nào? Trường hợp có số phiếu biểu quyết ngang nhau thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Sổ đăng ký thành viên chính thức của hợp tác xã có những nội dung chủ yếu nào? Điều kiện trở thành thành viên chính thức của hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Trình tự thực hiện Hội nghị thành lập hợp tác xã như thế nào? Thành viên chính thức được quyết định nội dung gì trong Hội nghị thành lập?
Pháp luật
Hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh khi có thay đổi nội dung nào theo quy định mới?
Pháp luật
Hội nghị thành lập hợp tác xã do sáng lập viên tổ chức thì người đại diện theo ủy quyền của sáng lập viên là ai?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng phải là ai? Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo không?
Pháp luật
Thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã bao gồm những thành viên nào? Quyền của thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo pháp luật
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
43 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo pháp luật Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người đại diện theo pháp luật Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào