Hợp tác xã có được làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Chủ đầu tư có trách nhiệm gì đối với các dịch vụ công cộng?

Tôi có câu hỏi là hợp tác xã có được làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Chủ đầu tư có trách nhiệm gì đối với các dịch vụ công cộng? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Đồng Nai.

Hợp tác xã có được làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không?

Hợp tác xã có được làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 68/2017/NĐ-CP thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam thì có thể làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp

Hợp tác xã có được làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Chủ đầu tư có trách nhiệm gì đối với các dịch vụ công cộng? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được cho thuê lại quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không?

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được cho thuê lại quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định 68/2017/NĐ-CP như sau:

Quyền của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
1. Vận động, tiếp nhận dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên cơ sở quy hoạch chi tiết và ngành nghề sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
3. Đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để cho doanh nghiệp thuê hoặc bán và kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung; xác định giá cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác, Trường hợp cụm công nghiệp do Ban quản lý cụm công nghiệp cấp huyện hoặc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì việc quyết định cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác do Sở Công Thương báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.
5. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc xử lý đối với các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp vi phạm pháp luật, đã ngừng hoạt động hoặc không thực hiện sau 12 tháng.
6. Hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này và của pháp luật liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm gì đối với các dịch vụ công cộng?

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm gì đối với các dịch vụ công cộng, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 68/2017/NĐ-CP như sau:

Quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích
1. Các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp gồm: Bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự; thông tin liên lạc; cấp nước, thoát nước; vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, chất thải; phòng cháy, chữa cháy; duy tu, bảo dưỡng, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ tiện ích khác.
Giá sử dụng các dịch vụ công cộng, tiện ích được xác định trên nguyên tắc thỏa thuận thông qua hợp đồng ký kết giữa tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ và chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Trường hợp không thỏa thuận được, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm tổ chức cung cấp, quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp; xây dựng, phê duyệt Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích trên cơ sở ý kiến của các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp, không trái quy định của pháp luật. Chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ ngày quyết định phê duyệt Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện để theo dõi, quản lý.
3. Việc giải quyết các khiếu nại, tranh chấp phát sinh trong quản lý, cung cấp, sử dụng các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm tổ chức cung cấp, quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định thành lập cụm công nghiệp có nêu rõ chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là cơ quan, tổ chức nào không?
Pháp luật
Báo cáo điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp có cần phải trình bày các căn cứ pháp lý của phương án hay không?
Pháp luật
Nội dung phương án phát triển cụm công nghiệp có bao gồm nội dung về giải pháp xử lý hiện trạng môi trường hay không?
Pháp luật
Có cần phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan khi đề nghị phê duyệt phương án phát triển cụm công nghiệp hay không?
Pháp luật
Cụm công nghiệp chưa được đề xuất trong phương án phát triển cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch tỉnh thì có được thành lập hay không?
Pháp luật
Có thể mở rộng cụm công nghiệp với quy mô mở rộng lên đến 100 ha khi đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện còn lại hay không?
Pháp luật
Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện như thế nào? Chủ đầu tư có quyền và nghĩa vụ gì?
Sửa đổi điều kiện thành lập và mở rộng cụm công nghiệp? Hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp?
Đề xuất sửa đổi điều kiện thành lập và mở rộng cụm công nghiệp? Hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là cụm công nghiệp, khu công nghiệp? Sự khác nhau giữa khu công nghiệp với cụm công nghiệp là gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4616:1987 lập quy hoạch mặt bằng tổng thể cụm công nghiệp như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
372 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: