Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không?

Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không? Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất?

Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 22 và khoản 24 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
22. Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua một tỷ lệ phần trăm nhất định của giá trị nhà ở thuê mua theo thỏa thuận nhưng không quá 50% giá trị hợp đồng thuê mua nhà ở; số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hằng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định do các bên thỏa thuận; sau khi hết thời hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.
23. Nhà ở có sẵn là nhà ở đã hoàn thành việc xây dựng và đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
24. Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Như vậy, từ quy định trên có thể hiểu hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là sự thỏa thuận giữa bên cho thuê mua và bên thuê mua, liên quan đến việc thuê mua nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng và thông qua đó, các bên sẽ phát sinh các quyền, nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng.

Lưu ý:

Thuê mua nhà ở nêu trên là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua một tỷ lệ phần trăm nhất định của giá trị nhà ở thuê mua theo thỏa thuận nhưng không quá 50% giá trị hợp đồng thuê mua nhà ở;

Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hằng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định do các bên thỏa thuận;

Sau khi hết thời hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không?

Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không? (Hình từ Internet)

Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không?

Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng được chuyển nhượng được quy định tại Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cụ thể như sau:

Chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng
1. Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng được chuyển nhượng theo quy định của Luật này bao gồm:
a) Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai;
b) Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai;
c) Hợp đồng thuê mua công trình xây dựng có sẵn.
2. Quy định về chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản tại Mục 2 Chương VI của Luật này không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Lưu ý: Việc chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về quyền, nghĩa vụ của các bên thực hiện chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản:

Quyền, nghĩa vụ của các bên thực hiện chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản
1. Bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và bên thuê mua công trình xây dựng có sẵn có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, hợp đồng thuê mua công trình xây dựng có sẵn khi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục kế thừa để tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, bên thuê mua công trình xây dựng có sẵn với chủ đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm tạo điều kiện cho các bên trong việc chuyển nhượng hợp đồng và không được thu bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến việc chuyển nhượng hợp đồng.
3. Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng có sẵn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục kế thừa để tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Nhà ở hình thành trong tương lai Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà ở hình thành trong tương lai
Hợp đồng thuê mua nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Có thể chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không?
Pháp luật
Mua nhà ở hình thành trong tương lai từ ngày 01/8/2024 phải trả trước bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Từ 01/8/2024 khách hàng được đặt cọc mua nhà hình thành trong tương lai chỉ với 5% giá bán đúng không?
Pháp luật
Hợp đồng thuê mua nhà ở có cần công chứng, chứng thực không theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Có được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai hay không? Điều kiện thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai thế nào?
Pháp luật
Bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có được từ chối việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình không?
Pháp luật
Theo quy định mới nhất, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai được quy định như thế nào tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có thể được bên thuê mua chuyển nhượng khi nào?
Pháp luật
Hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng là gì? Hợp đồng này phải có những nội dung chính nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở hình thành trong tương lai
41 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở hình thành trong tương lai Hợp đồng thuê mua nhà ở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà ở hình thành trong tương lai Xem toàn bộ văn bản về Hợp đồng thuê mua nhà ở

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào