Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào? Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu?

Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào? Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu? Việc tăng, giảm thời gian đối với hợp đồng theo thời gian với nhà thầu có phải sửa đổi hợp đồng không?

Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 64 Luật Đấu thầu 2023 về loại hợp đồng với nhà thầu:

Theo đó, Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp; sửa chữa, bảo trì công trình, máy móc, thiết bị; dịch vụ tư vấn khi khó xác định được phạm vi và thời gian thực hiện dịch vụ.

Giá hợp đồng được tính trên cơ sở đơn giá cho đơn vị thời gian, mức lương đã thỏa thuận theo giờ, ngày, tuần hoặc tháng nêu trong hợp đồng và chi phí phát sinh hợp lý có thể bồi hoàn.

Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào? Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu?

Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào? Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu?

Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu được quy định tại khoản 4 Điều 112 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:

(1) Mức thù lao cho chuyên gia: được tính xác định trên cơ sở lương của chuyên gia và các chi phí liên quan đến lương như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ lễ, nghỉ tết, chi phí quản lý của nhà thầu (nếu có) và các chi phí khác được nêu trong hợp đồng hoặc được điều chỉnh theo quy định nhân với thời gian làm việc thực tế (theo tháng, tuần, ngày, giờ) tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng;

(2) Đối với các công việc ngoài quy định tại (1) áp dụng đơn giá theo đơn vị thời gian, việc thanh toán căn cứ vào đơn giá nhân với thời gian làm việc, sử dụng thực tế tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng;

(3) Các khoản chi phí liên quan (ngoài chi phí lương của chuyên gia, chi phí công việc khác áp dụng đơn giá theo đơn vị thời gian quy định tại điểm a và điểm b khoản này) bao gồm: chi phí đi lại, khảo sát, thuê văn phòng làm việc, thông tin liên lạc và các chi phí khác thì thanh toán theo phương thức quy định trong hợp đồng.

Đối với mỗi khoản chi phí này, hợp đồng cần quy định rõ phương thức thanh toán như thanh toán theo thực tế dựa vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ do nhà thầu xuất trình hoặc thanh toán trên cơ sở đơn giá thỏa thuận trong hợp đồng.

Việc tăng, giảm thời gian đối với hợp đồng theo thời gian với nhà thầu có phải sửa đổi hợp đồng không?

Căn cứ tại điểm c khoản 5 Điều 106 Nghị định 24/2024/NĐ-CP về sửa đổi hợp đồng

Sửa đổi hợp đồng
...
4. Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ phi tư vấn thuộc dự toán mua sắm áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, trường hợp hết thời gian thực hiện hợp đồng mà khối lượng công việc quy định tại hợp đồng ban đầu chưa được thực hiện hết thì chủ đầu tư có thể báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng nhưng không quá 06 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 93 của Nghị định này.
5. Các trường hợp thay đổi giá hợp đồng, khối lượng và các nội dung khác đã được quy định trong hợp đồng mà không phải sửa đổi hợp đồng, không phải ký kết văn bản sửa đổi hợp đồng đáp ứng quy định tại khoản 5 Điều 70 của Luật Đấu thầu bao gồm:
a) Điều chỉnh giá hợp đồng do lạm phát, giảm phát đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, hợp đồng theo thời gian, hợp đồng theo kết quả đầu ra (nếu có) theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 107 của Nghị định này;
b) Tăng, giảm khối lượng đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh; đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, phi tư vấn áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh, việc bổ sung khối lượng thuộc tùy chọn mua thêm áp dụng sửa đổi hợp đồng theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều này;
c) Tăng, giảm thời gian đối với hợp đồng theo thời gian; tăng, giảm chi phí trực tiếp thực hiện đối với hợp đồng chi phí cộng phí; tăng, giảm giá trị cơ sở để tính phần trăm chi phí đối với hợp đồng theo tỷ lệ phần trăm; tăng, giảm mức giảm trừ thanh toán, mức tăng giá trị thanh toán đối với hợp đồng theo kết quả đầu ra;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa các bên.
Trường hợp việc thay đổi các nội dung quy định tại khoản này dẫn đến không đáp ứng được một hoặc các điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 70 của Luật Đấu thầu thì phải báo cáo người có thẩm quyền cho phép sửa đổi hợp đồng.

Như vậy, trong trường hợp tăng, giảm thời gian đối với hợp đồng theo thời gian với nhà thầu thì không phải sửa đổi hợp đồng, không phải ký kết văn bản sửa đổi hợp đồng theo quy định.

Hợp đồng theo thời gian
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu áp dụng cho trường hợp nào? Nguyên tắc thanh toán của Hợp đồng theo thời gian với nhà thầu?
Pháp luật
Giá hợp đồng theo thời gian với nhà thầu có bao gồm chi phí phát sinh ngoài hợp đồng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng theo thời gian
41 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng theo thời gian

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Hợp đồng theo thời gian
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào