Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay không?

Cho tôi hỏi việc chuyển nhượng cổ phần có bị hạn chế trong những trường hợp nào hay không? Trường hợp các bên lập hợp đồng chuyển nhượng cổ phần để thực hiện giao dịch thì hợp đồng đó có cần phải được công chức hay không? Câu hỏi của chị TT từ Bình Dương

Việc chuyển nhượng cổ phần bị hạn chế trong những trường hợp nào? Có phải lập thành hợp đồng khi chuyển nhượng cổ phần không?

Căn cứ theo Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2020 thì các thành viên trong công ty cổ phần được phép được tự do chuyển nhượng cổ phần của mình.

Tuy nhiên, việc chuyển nhượng cổ phần sẽ bị hạn chế trong 02 trường hợp sau:

(1) Trong thời hạn 03 năm kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập được tự do chuyển nhượng cho cổ đông sáng lập khác và chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

Trường hợp này, cổ đông sáng lập dự định chuyển nhượng cổ phần phổ thông thì không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng cổ phần đó.

(2) Điều lệ công ty có quy định hạn chế về việc chuyển nhượng cổ phần.

Trường hợp này thì các quy định về việc hạn chế chuyển nhượng trong diều lệ công ty chỉ có hiệu lực khi được nêu rõ trong cổ phiếu của cổ phần tương ứng.

Khi thực hiện chuyển nhượng cổ phần thì các bênh phải lập hợp đồng chuyển nhượng hoặc giao dịch trên thị trường chứng khoán, trong đó:

- Trường hợp chuyển nhượng bằng hợp đồng thì giấy tờ chuyển nhượng phải được bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc người đại diện theo ủy quyền của họ ký.

- Trường hợp giao dịch trên thị trường chứng khoán thì trình tự, thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay không?

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay không? (Hình từ Internet)

Việc chuyển nhượng cổ phần có phải là một dạng của giao dịch dân sự hay không?

Căn cứ Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về công ty cổ phần như sau:

Công ty cổ phần
1. Công ty cổ phần là doanh nghiệp, trong đó:
a) Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;
b) Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;
c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;
d) Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 và khoản 1 Điều 127 của Luật này.
..

Theo quy định trên thì vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần và giá trị cổ phần được thể hiện bằng cổ phiếu.

Mà theo điểm c khoản 2 Điều 6 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 thì cổ phiếu là một trong các loại tài sản dưới dạng giấy tờ có giá.

Trong điểm b khoản 1 Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020 cũng có nêu cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty cổ phần. Như vậy, vì cổ phần là tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức nên cổ phần là đối tượng của giao dịch dân sự.

Bên cạnh đó, như đã nếu ở trên thì việc chuyển nhượng cổ phần được thực hiện bằng hợp đồng hoặc giao dịch trên thị trường chứng khoán. Mà hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự (Điều 385 Bộ Luật Dân sự 2015).

Như vậy, từ những căn cứ vừa nêu thì có thể thấy việc chuyển nhượng cổ phần là một dạng của giao dịch dân sự.

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay không?

Căn cứ Điều 119 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:

Hình thức giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.
2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

Theo đó giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản chỉ phải công chứng, chứng thực khi pháp luật quy định liên quan đến giao dịch đó quy định.

Tại khoản 2 Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2020 có nêu rõ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần chỉ cần có chữ ký của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc người đại diện theo ủy quyền của họ ký.

Như vậy, không cần phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần khi thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn có liên quan không quy định về mẫu hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Do đó, hợp đồng sẽ do các bên tự thỏa thuận và soạn thảo.

>>> Có thể tham khải mẫu hợp đồng chuyển nhượng cổ phần sau: TẢI VỀ.

Chuyển nhượng cổ phần
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tính tỷ lệ biểu quyết trong công ty cổ phần về việc cổ đông sáng lập chuyển nhượng cổ phần cho người khác?
Pháp luật
Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay không?
Pháp luật
Quy định chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập trong tổ chức tín dụng năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng cổ phần thì công ty cổ phần đăng ký thay đổi cổ đông trong sổ đăng ký cổ đông theo yêu cầu của ai?
Pháp luật
Khi cổ đông sáng lập chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thì công ty cổ phần có bỏ thông tin của cổ đông này ra khỏi điều lệ công ty không?
Pháp luật
Cổ đông chuyển nhượng cổ phần của mình trong thời gian giữa thời điểm kết thúc lập danh sách cổ đông, người chuyển nhượng là người nhận cổ tức từ công ty có phù hợp với luật không?
Pháp luật
Chuyển nhượng cổ phần bằng giá vốn có phải nộp thuế TNCN không? Nếu có thì cách tính thuế ra sao?
Pháp luật
Đối với hoạt động chuyển nhượng cổ phần, công ty cổ phần phải đăng ký thay đổi cổ đông trong sổ đăng ký cổ đông theo yêu cầu của cổ đông có liên quan khi nào?
Pháp luật
Làm thế nào để chuyển nhượng được phần vốn góp của mình trong công ty cổ phần cho người khác?
Pháp luật
Bố chuyển nhượng cổ phần cho con thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Nếu có thì chịu thuế suất như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng cổ phần
746 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng cổ phần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào