Hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm những đơn vị nào? Thủ tục gia nhập Hiệp hội được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam. Cho tôi hỏi hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm những đơn vị nào? Thủ tục gia nhập Hiệp hội được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Hồng Uyên ở Lâm Đồng.

Hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm những đơn vị nào?

Căn cứ Điều 7 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV quy định về hội viên như sau:

Hội viên
Hội viên của hiệp hội bao gồm: Hội viên chính thức và hội viên liên kết.
1. Hội viên chính thức của hiệp hội là các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng các công trình của Việt Nam có tư cách pháp nhân hành nghề, có năng lực và tín nhiệm, nếu tán thành quy chế, tự nguyện làm đơn xin gia nhập hiệp hội và đóng hội phí thì sẽ được xem xét và nếu đủ điều kiện sẽ được kết nạp vào hiệp hội.
2. Hội viên liên kết là các doanh nghiệp của người nước ngoài hoặc liên doanh giữa người Việt Nam và người nước ngoài có đăng ký hoạt động hợp pháp ở Việt Nam, các doanh nghiệp của người Việt Nam có đăng ký và hoạt động hợp pháp ở nước ngoài.
3. Hiệp hội mời một số nhà khoa học, quản lý là công dân của Việt Nam có năng lực, có uy tín và có nhiều đóng góp cho ngành tư vấn, có điều kiện hoạt động cho hiệp hội làm thành viên, hoặc làm cố vấn hiệp hội. Hiệp hội có suy tôn hội viên danh dự của hiệp hội.
4. Thủ trưởng các đơn vị tư vấn là người đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp để tham gia hiệp hội. Đối với các đơn vị có Hội đồng Quản trị thì người đại diện tham gia hiệp hội do đơn vị đề cử có thể là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) hoặc Tổng giám đốc (Giám đốc).Trường hợp người đại diện có quyết định thay đổi công tác hoặc nghỉ hưu, người thủ trưởng thay thế đương nhiên là người kế tục đại diện của đơn vị thành viên.

Theo quy định trên, Hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng các công trình của Việt Nam có tư cách pháp nhân hành nghề, có năng lực và tín nhiệm; tán thành quy chế, tự nguyện làm đơn xin gia nhập hiệp hội và đóng hội phí.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (Hình từ Internet)

Thủ tục gia nhập Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam được quy định thế nào?

Theo Điều 8 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV quy định về thủ tục gia nhập hiệp hội như sau:

Thủ tục gia nhập và xin ra khỏi hiệp hội
1. Các đơn vị tổ chức xin gia nhập cần nộp một số hồ sơ như sau cho Thường trực hiệp hội:
- Đơn xin gia nhập hiệp hội có chữ ký của thủ trưởng đơn vị và có dấu pháp nhân.
- Bản sao quyết định thành lập đơn vị.
- Bản kê khai năng lực của đơn vị gồm: vốn, thiết bị, trình độ nghiệp vụ kỹ thuật, số lượng cán bộ kỹ thuật, số lượng kỹ sư, công nhân viên ... và các dự án lớn về tư vấn.
2. Thường trực Hội đồng hiệp hội bàn bạc và quyết định việc kết nạp hội viên mới, khi có trên 2/3 số thành viên Thường trực Hội đồng hiệp hội hiện có mặt tán thành.
3. Hội viên muốn ra khỏi Hiệp hội cần làm đơn nộp cho Thường trực hiệp hội xem xét để trình Thường trực Hội đồng hiệp hội thông qua, sau đó sẽ thông báo cho hội viên bằng văn bản.

Theo đó, để xin gia nhập Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam thì các đơn vị tổ chức nộp hồ sơ cho Thường trực hiệp hội.

Hồ sơ xin gia nhập Hiệp hội gồm : Đơn xin gia nhập hiệp hội có chữ ký của thủ trưởng đơn vị và có dấu pháp nhân; bản sao quyết định thành lập đơn vị; bản kê khai năng lực của đơn vị gồm: vốn, thiết bị, trình độ nghiệp vụ kỹ thuật, số lượng cán bộ kỹ thuật, số lượng kỹ sư, công nhân viên ... và các dự án lớn về tư vấn.

Sau đó Thường trực Hội đồng hiệp hội bàn bạc và quyết định việc kết nạp hội viên mới, khi có trên 2/3 số thành viên Thường trực Hội đồng hiệp hội hiện có mặt tán thành.

Nghĩa vụ của hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Tư­ vấn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 90/2005/QĐ-BNV về nghĩa vụ của hội viên như sau:

Nghĩa vụ và quyền lợi của hội viên
1. Nghĩa vụ của hội viên:
a) Thực hiện các Nghị quyết của Đại hội, của Hội đồng hiệp hội, Thường trực Hội đồng hiệp hội, các thỏa thuận thông qua hiệp thương nhất trí của các hội viên.
b) Giữ gìn danh dự và đạo đức nghề nghiệp tư vấn, tích cực đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, làm hại tới danh dự và quyền lợi của hội viên cũng như của hiệp hội.
c) Đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ các hội viên khác.
d) Cung cấp cho hiệp hội các thông tin về: thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ, quản lý để góp phần phát triển công tác tư vấn.
e) Đóng lệ phí tham gia hiệp hội, đóng hội phí năm 01 (một) lần vào quý I hàng năm.
f) Các thành viên được cấp chứng chỉ hội viên của hiệp hội.
g) Hội viên có nhiệm vụ báo cáo thường kỳ 06 (sáu) tháng một lần về tình hình hoạt động của đơn vị cho Thường trực Hội đồng hiệp hội.
...

Như vậy, hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam có những nghĩa vụ được quy định tại khoản 1 Điều 9 nêu trên.

Trong đó có nghĩa vụ giữ gìn danh dự và đạo đức nghề nghiệp tư vấn, tích cực đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, làm hại tới danh dự và quyền lợi của hội viên cũng như của hiệp hội.

Đồng thời hội viên chính thức cũng có nghĩa vụ cung cấp cho hiệp hội các thông tin về: thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ, quản lý để góp phần phát triển công tác tư vấn.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trụ sở chính của Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam là ở đâu? Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội viên Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam có những quyền lợi nào? Nghĩa vụ của hội viên Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì?
Pháp luật
Quyền hạn của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam gồm những đơn vị nào? Thủ tục gia nhập Hiệp hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam là gì? Hiệp hội có tư cách pháp nhân hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
1,150 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: