Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức thành viên của ai? Nhiệm vụ của Hội Kiểm toán viên hành nghề là gì?

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức thành viên của ai? Nhiệm vụ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam được quy định thế nào? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của chị Hồng (Bắc Ninh)

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức thành viên của ai?

Theo khoản 2 Điều 3 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Nguyên tắc và phạm vi hoạt động
1. Hội tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí.
2. Hội là tổ chức thành viên của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA); chịu sự quản lý Nhà nước về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Bộ Tài chính.
3. Hội hoạt động trong phạm vi cả nước, có trụ sở đóng tại Thủ đô Hà Nội và có Văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (việc lập Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật).
4. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng và tài khoản riêng tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.

Căn cứ quy định trên thì Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí.

Cũng theo quy định này, Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức thành viên của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA); chịu sự quản lý Nhà nước về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước, có trụ sở đóng tại Thủ đô Hà Nội và có Văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (việc lập Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật).

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam (Hình từ Internet)

Tên giao dịch quốc tế của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là gì?

Theo Điều 1 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Tên gọi
Hội có tên: Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam.
Tên giao dịch quốc tế là: Vietnam Association of Certified Public Accountants, tên viết tắt là VACPA.

Căn cứ quy định trên Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là: Vietnam Association of Certified Public Accountants, tên viết tắt là VACPA.

Nhiệm vụ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam được quy định thế nào?

Theo Điều 4 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định về nhiệm vụ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam như sau:

- Tập hợp, đoàn kết, động viên Hội viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, đạo đức kiểm toán viên, phổ biến kiến thức, trao đổi thông tin và kinh nghiệm nghề nghiệp, trợ giúp Hội viên soạn thảo các quy định, tài liệu đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm toán.

- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Hội viên.

- Tham gia với các cơ quan của Nhà nước trong việc xây dựng, bổ sung, sửa đổi chính sách, chế độ tài chính, thuế, kế toán và kiểm toán và cụ thể hóa chuẩn mực kế toán, chuẩn mực kiểm toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán và Quy chế hành nghề kiểm toán độc lập ở Việt Nam.

- Xây dựng và thực hiện các cam kết trong Hội viên về tiêu chuẩn kiểm toán viên, đạo đức hành nghề, chất lượng dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp kiểm toán;

- Trợ giúp và bảo vệ Hội viên giữ gìn uy tín, quảng bá danh tiếng và hình ảnh kiểm toán viên, bảo vệ và phát triển nghề nghiệp kiểm toán độc lập ở Việt Nam.

- Xây dựng và phát triển các mối quan hệ nghề nghiệp, hợp tác giữa các Hội viên, lắng nghe và tìm giải pháp thích hợp để giải quyết tranh chấp giữa các Hội viên nhằm hạn chế tối đa các hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường cung cấp dịch vụ kiểm toán - kế toán và tư vấn.

- Xúc tiến và thực hiện các quan hệ hợp tác Quốc tế theo quy định của pháp luật và sự ủy quyền của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, góp phần hòa nhập với cộng đồng Quốc tế và khu vực.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghề nghiệm cập nhật kiến thức, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật tài chính, kế toán, kiểm toán; tổ chức trao đổi kinh nghiệm và thông tin nghề nghiệp cho Hội viên.

- Thực hiện quản lý thống nhất và kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính, kế toán và kiểm toán đối với Hội viên, với doanh nghiệp kế toán, kiểm toán và các nhiệm vụ khác theo sự ủy quyền của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hội kiểm toán viên hành nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội có phải là đại diện pháp nhân của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam trước pháp luật không?
Pháp luật
Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?
Pháp luật
Ban Thường trực Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được quy định thế nào? Có bao nhiêu bộ phận giúp việc cho Ban Thường trực?
Pháp luật
Tài sản của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam gồm những tài sản nào? Nếu tài sản bị hư hỏng thì ai sẽ làm thủ tục thanh lý?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam là cơ quan gì? Ban Chấp hành Hội có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được ủy quyền cho Hội viên nào thực hiện các quyền của mình?
Pháp luật
Người muốn trở thành Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người được cấp Chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài có được kết nạp làm Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề không?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là ai? Hội viên danh dự thực hiện những nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội kiểm toán viên hành nghề
1,537 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội kiểm toán viên hành nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào