Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức gì? Hội Kiểm toán viên hành nghề có những quyền hạn nào?

Xin cho hỏi: Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức gì và có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có những quyền hạn nào? - câu hỏi của chị My (Hà Nội)

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức gì?

Theo Điều 2 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức nghề nghiệp của các cá nhân hành nghề kiểm toán độc lập chuyên nghiệp ở Việt Nam, được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.
2. Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết những cá nhân cùng nghề kiểm toán; duy trì, phát triển và nâng cao trình độ Kiểm toán viên hành nghề, chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp nhằm góp phần tích cực trong công tác quản lý kinh tế, tài chính cho các doanh nghiệp và đất nước; mở rộng quan hệ hợp tác; hội nhập với các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán ở các nước trong khu vực và thế giới.

Theo quy định nêu trên thì Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là tổ chức nghề nghiệp của các cá nhân hành nghề kiểm toán độc lập chuyên nghiệp ở Việt Nam, được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.

Mục đích của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là:

- Tập hợp, đoàn kết những cá nhân cùng nghề kiểm toán;

- Duy trì, phát triển và nâng cao trình độ Kiểm toán viên hành nghề, chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp nhằm góp phần tích cực trong công tác quản lý kinh tế, tài chính cho các doanh nghiệp và đất nước;

- Mở rộng quan hệ hợp tác;

- Hội nhập với các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán ở các nước trong khu vực và thế giới.

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không?

Theo khoản 4 Điều 3 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Nguyên tắc và phạm vi hoạt động
1. Hội tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí.
2. Hội là tổ chức thành viên của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA); chịu sự quản lý Nhà nước về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Bộ Tài chính.
3. Hội hoạt động trong phạm vi cả nước, có trụ sở đóng tại Thủ đô Hà Nội và có Văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (việc lập Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật).
4. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng và tài khoản riêng tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.

Theo quy định nêu trên thì Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng và tài khoản riêng tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có những quyền hạn nào?

Theo Điều 5 Điều lệ của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 63/2005/QĐ-BNV quy định Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam có những quyền hạn như sau:

- Tham gia vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách do cơ quan Nhà nước ban hành có liên quan đến lĩnh vực tài chính, thuế, kế toán và kiểm toán độc lập.

- Soạn thảo hoặc trợ giúp doanh nghiệp kiểm toán soạn thảo các quy trình, tài liệu đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm toán.

- Tổ chức hoặc phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức phổ biến các cơ chế chính sách tài chính, kế toán, kiểm toán, pháp luật Nhà nước và của Hội.

- Tổ chức và tham gia tổ chức kiểm tra chất lượng hoạt động dịch vụ của kiểm toán viên và các doanh nghiệp kiểm toán khi được ủy quyền của cơ quan nhà nước.

- Quan hệ hợp tác, tham gia các diễn đàn, hội thảo, các hoạt động và được gia nhập làm thành viên của các tổ chức nghề nghiệp trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới theo pháp luật Việt Nam và thông lệ Quốc tế.

- Tổ chức xuất bản sách, tài liệu chuyên môn, tập san, bản tin, tạp chí để phục vụ cho hoạt động của Hội theo quy định của Pháp luật.

- Được nhận tài trợ, nhận ủng hộ về tài chính, vật chất, tinh thần của cơ quan Nhà nước, các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của Pháp luật.

Hội kiểm toán viên hành nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội có phải là đại diện pháp nhân của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam trước pháp luật không?
Pháp luật
Hội viên của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam vi phạm đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có bị khai trừ ra khỏi Hội?
Pháp luật
Ban Thường trực Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được quy định thế nào? Có bao nhiêu bộ phận giúp việc cho Ban Thường trực?
Pháp luật
Tài sản của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam gồm những tài sản nào? Nếu tài sản bị hư hỏng thì ai sẽ làm thủ tục thanh lý?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam là cơ quan gì? Ban Chấp hành Hội có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có được ứng cử vào các cơ quan Lãnh đạo của Hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được ủy quyền cho Hội viên nào thực hiện các quyền của mình?
Pháp luật
Người muốn trở thành Hội viên chính thức của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Người được cấp Chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài có được kết nạp làm Hội viên liên kết của Hội Kiểm toán viên hành nghề không?
Pháp luật
Hội viên danh dự của Hội Kiểm toán viên hành nghề của Việt Nam là ai? Hội viên danh dự thực hiện những nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội kiểm toán viên hành nghề
1,671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội kiểm toán viên hành nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: