Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác không?

Cho tôi hỏi Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác không? Số lượng thành viên Hội đồng thành viên của VINATABA được quy định ra sao? Vợ là Kế toán trưởng của VINATABA thì chồng có được tham gia Hội đồng thành viên của VINATABA không? Câu hỏi của chị Hà đến từ Nha Trang.

Số lượng thành viên Hội đồng thành viên của VINATABA được quy định ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định như sau:

Cơ cấu, chức năng của Hội đồng Thành viên
1. Hội đồng thành viên bao gồm Chủ tịch và các thành viên khác. Thành viên Hội đồng thành viên làm việc theo chế độ chuyên trách, số lượng thành viên Hội đồng thành viên là năm (05) người. Nhiệm kỳ của Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng thành viên không quá 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại nhưng chỉ được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thành viên của VINATABA không quá 02 nhiệm kỳ.
2. Hội đồng thành viên tổ chức thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu được giao tại Điều lệ này và các quy định của pháp luật; có quyền nhân danh VINATABA thực hiện các quyền và nghĩa vụ của VINATABA; thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu các công ty con do VINATABA đầu tư toàn bộ vốn điều lệ và đối với phần vốn góp của VINATABA ở doanh nghiệp khác.
3. Hội đồng thành viên chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều lệ này và pháp luật có liên quan.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, số lượng thành viên Hội đồng thành viên của VINATABA là năm (05) người.

Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác không?

Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác không? (Hình từ Internet)

Vợ là Kế toán trưởng của VINATABA thì chồng có được tham gia Hội đồng thành viên của VINATABA không?

Căn cứ quy định tại Điều 17 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định như sau:

Tiêu chuẩn và điều kiện đối với thành viên Hội đồng thành viên
Thành viên Hội đồng thành viên phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:
1. Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam.
2. Tốt nghiệp đại học, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong quản trị kinh doanh hoặc trong lĩnh vực, ngành, nghề hoạt động của VINATABA. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải có ít nhất (3) ba năm kinh nghiệm quản lý, điều hành trong doanh nghiệp.
3. Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.
4. Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu; thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của VINATABA; Kiểm soát viên VINATABA.
5. Không phải là cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc không phải là người quản lý, điều hành tại Doanh nghiệp thành viên.
6. Chưa từng bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp nhà nước.

Theo quy định nêu trên, thành viên Hội đồng thành viên phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện trên.

Do đó, vợ là Kế toán trưởng của VINATABA thì chồng không được tham gia Hội đồng thành viên của VINATABA.

Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác không?

Căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 16 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định như sau:

Quyền và trách nhiệm của Hội đồng Thành viên
Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại VINATABA, có các quyền và trách nhiệm sau đây:
1. Quyết định chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của VINATABA sau khi đề nghị và được Bộ Công Thương phê duyệt.
2. Quyết định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển hàng năm của VINATABA và gửi quyết định đến Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp, giám sát.
3. Đề nghị Bộ Công Thương bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, chấp thuận từ chức, khen thưởng, kỷ luật, tiền lương, thù lao, tiền thưởng và các quyền lợi khác đối với Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên VINATABA.
4. Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, chấp thuận từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật, tiền lương, thù lao, tiền thưởng và các quyền lợi khác đối với Tổng giám đốc sau khi có sự đồng ý chấp thuận của Bộ Công Thương; Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng VINATABA, chức danh quản lý bộ phận giúp việc, tư vấn cho Hội đồng thành viên.
5. Đề nghị Bộ Công Thương: điều chỉnh vốn điều lệ; sửa đổi, bổ sung Điều lệ VINATABA; trình Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản VINATABA.
6. Quyết định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác mà không làm thay đổi tỷ lệ phần vốn góp và báo cáo Bộ Công Thương sau khi thực hiện.
...

Như vậy, Hội đồng thành viên của VINATABA có quyền định việc tăng, giảm vốn của VINATABA tại các doanh nghiệp khác mà không làm thay đổi tỷ lệ phần vốn góp và báo cáo Bộ Công Thương sau khi thực hiện.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên có hành vi vi phạm nghĩa vụ được giao thì Hội đồng thành viên VINATABA có quyền xử lý kỷ luật đối với kiểm soát viên không?
Pháp luật
Cá nhân có thể đồng thời là Kiểm soát viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt nam vừa là Kiểm soát viên tại một doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA có thể kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc tại một doanh nghiệp khác hay không?
Pháp luật
Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?
Pháp luật
Bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA thì có còn là thành viên của Hội đồng thành viên nữa hay không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng giám đốc của VINATABA sau khi được sự đồng ý chấp thuận của Bộ Công Thương?
Pháp luật
Khi nào nghị quyết Hội đồng thành viên của VINATABA được thông qua? Biên bản các quyết định được Hội đồng thành viên của VINATABA thông qua có những nội dung gì?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của VINATABA có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINATABA có được bổ nhiệm lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
857 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào