Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?

Cho tôi hỏi Tổng giám đốc VINATABA có phải là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty không hay Chủ tịch Hội đồng thành viên mới là người đại diện? Tổng giám đốc VINATABA có thẩm quyền quyết định các phương án huy động vốn của Tổng công ty hay không? Câu hỏi của anh Phát (Hà Nội).

Tổng giám đốc VINATABA có phải là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty hay không?

Căn cứ Điều 7 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về người đại diện của Tổng công ty Thuốc lá Việt NAM như sau:

Người đại diện theo pháp luật của VINATABA
Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VINATABA là người đại diện theo pháp luật của VINATABA..

Theo đó, Tổng giám đốc VINATABA và cả Chủ tịch Hội đồng thành viên VINABATA đều là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty.

Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?

Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào? (Hình từ Internet)

Để được bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc VINATABA thì cá nhân cần có ít nhất bao nhiêu năm kinh nghiệm quản lý, điều hành trong doanh nghiệp?

Căn cứ Điều 23 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện đối với chức danh Tổng giám đốc VINATABA như sau:

Tổng giám đốc
1. Tổng giám đốc do Hội đồng Thành viên bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, chấp thuận từ chức hoặc ký hợp đồng, ký tiếp hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật sau khi được sự đồng ý chấp thuận của Bộ Công Thương.
2. Tổng giám đốc được bổ nhiệm, ký hợp đồng với nhiệm kỳ không quá năm (05) năm. Tổng giám đốc có thể được bổ nhiệm lại.
3. Người được tuyển chọn làm Tổng giám đốc phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện sau:
a) Thường trú tại Việt Nam;
b) Có trình độ đại học trở lên, có năng lực kinh doanh và tổ chức quản lý, điều hành VINATABA; có ít nhất ba năm kinh nghiệm quản lý, điều hành trong doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của VINATABA;
c) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu;
d) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột của thành viên Hội đồng thành viên VINATABA;
đ) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột của Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của VINATABA;
e) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của Kiểm soát viên VINATABA;
g) Không đồng thời là cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
h) Chưa từng bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc tại doanh nghiệp nhà nước;
i) Không được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác.

Theo đó, người được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc VINABATA phải có trình độ đại học trở lên và có ít nhất ba năm kinh nghiệm quản lý, điều hành trong doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của VINATABA.

Tổng giám đốc VINATABA có quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?

Căn cứ Điều 25 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 13692/QĐ-BCT năm 2015 quy định về nghĩa vụ của Tổng giám đốc như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Tổng giám đốc
...
2. Tổng giám đốc quyết định:
...
g) Xây dựng định mức lao động, kế hoạch sử dụng lao động, đánh giá tình hình sử dụng lao động; xây dựng và ban hành quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động và tổ chức tuyển dụng lao động trong VINATABA; Báo cáo Hội đồng thành viên tình hình thực hiện theo quy định của pháp luật;
h) Quyết định các Phương án huy động vốn; Dự án đầu tư, xây dựng, mua, bán tài sản cố định; Dự án đầu tư ra ngoài doanh nghiệp có giá trị:
- Không quá 5% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về quản lý dự án, đầu tư xây dựng.
- Từ trên 5% đến 10% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về quản lý dự án, đầu tư xây dựng theo phê duyệt của Hội đồng thành viên;
...

Từ quy đinh trên thì Tổng giám đốc VINATABA có thẩm quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với các dự án đầu tư sau:

- Dự án đầu tư không quá 5% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về quản lý dự án, đầu tư xây dựng.

- Dự án đầu tư từ trên 5% đến 10% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của VINATABA tại thời điểm gần nhất nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về quản lý dự án, đầu tư xây dựng theo phê duyệt của Hội đồng thành viên.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên có hành vi vi phạm nghĩa vụ được giao thì Hội đồng thành viên VINATABA có quyền xử lý kỷ luật đối với kiểm soát viên không?
Pháp luật
Cá nhân có thể đồng thời là Kiểm soát viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt nam vừa là Kiểm soát viên tại một doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA có thể kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc tại một doanh nghiệp khác hay không?
Pháp luật
Trường hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện huy động vốn từ tổ chức nước ngoài thì cần phải xin ý kiến từ cơ quan nhà nước nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc VINATABA có được quyền quyết định các phương án huy động vốn đối với những dự án nào?
Pháp luật
Bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên VINATABA thì có còn là thành viên của Hội đồng thành viên nữa hay không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng giám đốc của VINATABA sau khi được sự đồng ý chấp thuận của Bộ Công Thương?
Pháp luật
Khi nào nghị quyết Hội đồng thành viên của VINATABA được thông qua? Biên bản các quyết định được Hội đồng thành viên của VINATABA thông qua có những nội dung gì?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của VINATABA có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINATABA có được bổ nhiệm lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
710 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào