Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối thông qua các phương thức nào theo quy định?

Cho hỏi: Nguyên tắc điều phối của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô như thế nào? Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối thông qua các phương thức nào theo quy định? - câu hỏi của anh Nam (Tiền Giang)

Nguyên tắc điều phối của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô như thế nào?

Theo Điều 2 Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô ban hành kèm theo Quyết định 986/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Nguyên tắc điều phối
1. Tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Thủ đô.
2. Nội dung, lĩnh vực điều phối là liên kết phát triển kinh tế - xã hội Vùng Thủ đô, điều phối thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
3. Thực hiện phối hợp bảo đảm nguyên tắc đồng thuận giữa các bộ, ngành; giữa các bộ, ngành với các địa phương và giữa các địa phương với nhau trong vùng.
4. Việc chủ trì tổ chức thực hiện công tác phối hợp sẽ được giao cho bộ, ngành, địa phương nào có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan nhiều nhất đến lĩnh vực hoặc nhiệm vụ cần phối hợp đó.
5. Hoạt động điều phối được thực hiện thông qua Hội nghị Hội đồng điều phối vùng. Trên cơ sở nội dung các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, các bộ, ngành, địa phương trong vùng thảo luận để thỏa thuận, thống nhất và triển khai các nội dung thực hiện liên kết, phối hợp.
6. Những vấn đề không đạt được sự đồng thuận hoặc vượt thẩm quyền quyết định của các bộ, ngành và địa phương trong vùng thì Văn phòng Hội đồng điều phối vùng có trách nhiệm tổng hợp ý kiến chung, báo cáo Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như vậy, Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối cần đảm bảo được những nguyên tắc quy định nêu trên.

Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô

Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối thông qua các phương thức nào? (Hình từ Internet)

Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối thông qua các phương thức nào?

Theo Điều 3 Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô ban hành kèm theo Quyết định 986/QĐ-TTg năm 2022 quy định Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô thực hiện hoạt động điều phối thông qua 07 phương thức sau đây:

(1) Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050:

- Về phối hợp trong quá trình lập quy hoạch: Việc lập và tổ chức thực hiện các quy hoạch vùng, ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan trên địa bàn Vùng Thủ đô phải được phối hợp để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch, trong đó các lĩnh vực chủ yếu cần phối hợp gồm:

+ Kết nối hệ thống giao thông;

+ Hạ tầng thông tin và truyền thông;

+ Hệ thống cung cấp nước sạch và sử dụng nguồn nước;

+ Xử lý nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại;

+ Khu du lịch;

+ Phát triển nguồn nhân lực;

+ Phát triển các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

+ Cơ sở nghiên cứu khoa học;

+ Các bệnh viện và xử lý ô nhiễm môi trường;

- Phối hợp trong quá trình lập các quy hoạch vùng, ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan khác trên địa bàn Vùng Thủ đô phải được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch và các quy định hiện hành bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và thứ bậc;

- Phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch:

+ Sau khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các cơ quan, địa phương quản lý quy hoạch có trách nhiệm tổ chức công bố, công khai quy hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các thành phần kinh tế tham gia thực hiện quy hoạch.

+ Các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện và có trách nhiệm phối hợp trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện quy hoạch.

(2) Xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển vùng:

- Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu xây dựng, ban hành hoặc đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, ngành mình để áp dụng chung cho Vùng Thủ đô.

- Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và phù hợp quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía Bắc, cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách lấy ý kiến tham gia của Hội đồng điều phối vùng và các bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

(3) Xây dựng danh mục các chương trình, dự án có quy mô vùng và có tính chất liên kết vùng:

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội đồng điều phối vùng và các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện, thống nhất về danh mục các chương trình, dự án đầu tư công có quy mô vùng và có tính chất liên kết vùng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(4) Phương án huy động nguồn lực, phương án phân bổ vốn đầu tư đối với vùng Thủ đô:

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội đồng điều phối vùng và các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến, hoàn thiện phương án huy động nguồn lực, phương án phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương đối với vùng Thủ đô và các nguồn lực hỗ trợ trong nước và quốc tế khác cho hoạt động liên kết vùng, phát triển bền vững Vùng Thủ đô và Thủ đô Hà Nội để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(5) Giải quyết các vấn đề liên kết vùng:

- Hội đồng điều phối vùng phối hợp giữa các bộ với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô và giữa các tỉnh trong vùng giải quyết các vấn đề về liên kết vùng; theo dõi, đôn đốc giải quyết các vấn đề có tính chất liên ngành tại Vùng Thủ đô.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong vùng chủ động giải quyết những vấn đề liên tỉnh thuộc thẩm quyền của các địa phương trong Vùng Thủ đô. Lấy Thủ đô Hà Nội là trọng tâm trong việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội có tính chất liên kết giữa các vùng.

(6) Kế hoạch điều phối liên kết vùng:

- Hội đồng điều phối vùng xây dựng kế hoạch điều phối liên kết vùng hàng năm của Vùng Thủ đô, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ;

- Tổ chức các hoạt động chung xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, truyền thông của vùng theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương trong vùng;

- Thúc đẩy, hỗ trợ hình thành và phát triển hiệp hội doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội nghề nghiệp liên minh, liên hiệp hợp tác xã của toàn Vùng Thủ đô.

(7) Cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng:

- Hội đồng điều phối vùng chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu, tăng cường chia sẻ thông tin giữa các địa phương trong Vùng Thủ đô, giữa các địa phương với các bộ, ngành và Hội đồng điều phối vùng đảm bảo các vấn đề được xử lý kịp thời, chính xác.

- Các bộ, ngành, cơ quan và địa phương liên quan chịu trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời tới Hội đồng điều phối vùng để phục vụ công tác chỉ đạo chung.

Vùng Thủ đô bao gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào?

Theo Điều 1 Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô ban hành kèm theo Quyết định 986/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Phạm vi, đối tượng áp dụng
...
2. Vùng Thủ đô quy định tại Quy chế này gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Theo đó, Vùng Thủ đô bao gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Hội đồng điều phối
Vùng thủ đô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thư ký Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam hiện nay là ai?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ như thế nào? Chức năng của Hội đồng điều phối vùng là gì?
Pháp luật
Vùng Thủ đô bao gồm các địa phương nào? Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô do ai thành lập? Cơ cấu tổ chức Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô như thế nào?
Pháp luật
Ủy viên Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô bao gồm những ai? Các Ủy viên có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội có phải là Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô không?
Pháp luật
Ủy viên Thường trực Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô sử dụng con dấu của ai để thực hiện nhiệm, quyền hạn được giao?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô là ai? Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô được quy định thế nào? Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Tổ điều phối cấp tỉnh của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Do ai làm Tổ trưởng?
Pháp luật
Tổ điều phối cấp Bộ của Hội đồng điều phối Vùng Thủ đô được thành lập như thế nào? Do ai làm Tổ trưởng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng điều phối
586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng điều phối Vùng thủ đô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: