Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh trong quá trình học tập thì nhà trường có hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình học sinh hay không?

Cho tôi hỏi cháu tôi trong thời gian học tập tại trường giáo dưỡng do bệnh nặng mà mất khi đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh (đã có kết luận từ cơ sở khám chữa bệnh). Không biết phía nhà trường có hỗ trợ một phần chi phí mai táng nào cho phía gia đình anh chị tôi hay không? Số tiền lưu ký còn lại, phía gia đình có được nhận lại không? Câu hỏi của anh Sang từ Bình Dương

Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh thì phía nhà trường cần xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 25 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định về việc xử lý trong trường hợp học sinh trường giáo dưỡng chết như sau:

Giải quyết trường hợp học sinh chết
1. Khi có học sinh chết, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng phải báo ngay cho Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền tiến hành giám định pháp y xác định nguyên nhân chết và có sự chứng kiến của đại diện Ban giám hiệu trường giáo dưỡng, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có trường giáo dưỡng, đại diện gia đình học sinh (nếu có), làm thủ tục khai tử với chính quyền địa phương, thông báo cho thân nhân học sinh. Sau đó, phải gửi giấy chứng tử cho thân nhân học sinh (nếu có) và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đã ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng đối với người đó, Trưởng Công an cấp huyện nơi đã lập hồ sơ đề nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú. Trường hợp học sinh chết khi đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước từ tuyến huyện trở lên thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó có trách nhiệm thông báo và gửi giấy chứng tử cho trường giáo dưỡng.
Trường hợp học sinh chết đã rõ nguyên nhân khi có kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước từ tuyến huyện trở lên thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng mời đại diện Cơ quan điều tra, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có trường giáo dưỡng, đại diện gia đình của học sinh chết (nếu có) đến để lập biên bản theo quy định.
...

Theo đó, nếu học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh, có kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước từ tuyến huyện trở lên thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng mời đại diện Cơ quan điều tra, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện gia đình của học sinh (nếu có) đến để lập biên bản.

Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh trong quá trình học tập thì nhà trường có hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình học sinh hay không?

Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh trong quá trình học tập thì nhà trường có hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình học sinh hay không? (Hình từ Internet)

Trường giáo dưỡng có hỗ trợ chi phí mai táng cho phía gia đình học sinh hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 25 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định về chi phí mai táng đối với học sinh trường giáo dưỡng như sau:

Giải quyết trường hợp học sinh chết
...
2. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi làm xong các thủ tục quy định tại khoản 1 Điều này, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng có trách nhiệm tổ chức mai táng tử thi. Kinh phí mai táng do ngân sách nhà nước cấp.
...

Như vậy, việc mai táng cho học sinh trường giáo dưỡng đã mất sẽ do phía nhà trường thực hiện. Chi phí mai táng cho học sinh sẽ do ngân sách nhà nước cấp.

Học sinh trường giáo dưỡng mất thì số tiền lưu ký của học sinh có được bàn giáo về cho gia đình hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Thông tư 41/2022/TT-BCA quy định về việc quản lý tiền gửi lưu ký như sau:

Quy định về quản lý tiền, đồ vật gửi lưu ký
1. Học sinh, trại viên khi đến chấp hành quyết định hoặc trong thời gian chấp hành quyết định tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc có tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tiền Việt Nam), ngân phiếu, giấy tờ có giá, ngoại tệ, thẻ thanh toán điện tử, vàng, bạc, đồng hồ, đồ trang sức quý hiếm hoặc những đồ vật có giá trị khác phải gửi vào lưu ký trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và được nhận lại khi ra khỏi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc. Trường hợp học sinh, trại viên có nhu cầu chuyển số tiền, đồ vật, tư trang nêu trên cho người thân hoặc người đại diện hợp pháp thì trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc chuyển, giao trực tiếp cho người thân hoặc gửi qua đường bưu điện. Việc chuyển tiền, đồ vật, tư trang phải được lập biên bản; biên bản mô tả thực trạng, số lượng, chủng loại, hình dạng, kích thước, màu sắc và các đặc điểm khác. Cước phí chuyển tiền, đồ vật, tư trang do học sinh, trại viên trả theo quy định.
2. Học sinh, trại viên có tiền mặt, đồ vật gửi lưu ký khi chuyển đến trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc khác hoặc trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cán bộ trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc có trách nhiệm chuyển giao số tiền, đồ vật này cho nơi tiếp nhận học sinh, trại viên. Việc giao nhận được lập thành biên bản, có chữ ký của bên giao, bên nhận và học sinh, trại viên.
3. Trường hợp học sinh, trại viên chết, phải ghi rõ vào biên bản học sinh, trại viên chết số tiền lưu ký còn lại, đồ vật gửi lưu ký và tài sản cá nhân khác để bàn giao cho thân nhân hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, trường hợp học sinh trường giáo dưỡng mất thì số tiền lưu ký còn lại và tài sản cá nhân khác của học sinh sẽ được bàn giao cho thân nhân hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


Học sinh trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng có thể gặp người không phải thân nhân của mình tại nơi tiếp đón của trường giáo dưỡng không?
Pháp luật
Học sinh có được miễn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng nếu lập công trong thời gian tạm hoãn chấp hành quyết định?
Pháp luật
Mức ăn của học sinh trường giáo dưỡng trong dịp Tết Nguyên đán được tăng lên bao nhiêu lần so với tiêu chuẩn ăn ngày thường?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng khi điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh có phải sẽ được bố trí phòng riêng hay không?
Pháp luật
Việc sắp xếp chỗ ở cho học sinh trường giáo dưỡng được dựa trên những căn cứ nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Những ai được phép thăm, gặp học sinh tại trường giáo dưỡng? Học sinh trường giáo dưỡng được nhận tiền từ thân nhân như thế nào?
Pháp luật
Trường giáo dưỡng phải thực hiện những hoạt động gì để giúp học sinh đã chấp hành xong quyết định tái hòa nhập cộng đồng?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng có được giải quyết cho về nhà khi gia đình có việc tang của gia đình hay không?
Pháp luật
Thân nhân có thể gửi tiền cho học sinh trường giáo dưỡng thông qua đường bưu điện theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh trong quá trình học tập thì nhà trường có hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình học sinh hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh trường giáo dưỡng
890 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: