Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Tôi có thắc mắc như sau: Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp? Mong được giải đáp sớm. Xin cảm ơn. Câu hỏi của bạn N (Sơn La).

Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Khi phát hiện hành vi bạo lực thì học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục thì cần báo cáo với ai được quy định tại Điều 13 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

Trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
1. Tích cực, tự giác, trách nhiệm học tập, nâng cao trình độ, nhận thức về xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, tham gia tích cực các hoạt động phòng ngừa, trợ giúp khi có bạo lực học đường xảy ra trong nhà trường.
2. Chủ động phát hiện, báo cáo kịp thời với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp về các trường hợp, hành vi xâm hại, bạo lực hoặc vi phạm pháp luật trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về thì học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần có những trách nhiệm như sau:

- Tích cực, tự giác, trách nhiệm trong việc học tập, nâng cao trình độ, nhận thức về hành vi bạo lực học đường;

- Tham gia các học động để phòng ngừa hành vi bạo lực học đường;

- Trợ giúp khi phát hiện hành vi bạo lực học đường trong nhà trường;

- Chủ động phát hiện, báo cáo kịp thời với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục nghề nghệp về các trường hợp bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường cần báo cáo với các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục.

Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp? (Hình từ internet)

Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp? (Hình từ internet)

Khi xảy ra bạo lực lực học đường trong cơ sở giáo dục do mình quản lý thì Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm không?

Trách nhiệm của Lãnh đạo cơ sở giáo dục khi xảy ra bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục của mình được quy định tại Điều 12 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp
1. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường của đơn vị theo hướng dẫn tại Thông tư này đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
2. Tổ chức tuyên truyền về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của đơn vị theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 3 và Điều 4 Thông tư này.
4. Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các hoạt động chung của đơn vị theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
5. Báo cáo việc thực hiện Thông tư này trong nội dung báo cáo tổng kết hoạt động của đơn vị hàng năm gửi cơ quan quản lý cấp trên; báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
6. Lãnh đạo cơ sở giáo dục nghề nghiệp chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra các vụ bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp do mình quản lý.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chỉ khi lãnh đạo thiếu trách nhiệm để xảy ra những hành vi bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong cơ sở giáo dục của mình quản lý thì mới phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên và pháp luật.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có phải là cơ quan trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn không?

Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương bình và xã hội trong việc chỉ đạo thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn được quy định tại Điều 11 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
....

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì Sở Lao động -Thương binh và Xã hội chỉ có trách nhiệm tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Không phải là cơ quan trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

Bạo lực học đường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách viết bản kiểm điểm đánh nhau đơn giản cho học sinh? Học sinh đánh nhau bị xử lý kỷ luật thế nào?
Pháp luật
Khi xảy ra bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì cần có cách xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 hay, ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tranh vẽ phòng ngừa bạo lực học đường đẹp tham dự cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường phải đáp ứng hình thức gì?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì? Học sinh đánh nhau, gây thương tích cho người khác có bị đuổi học không?
Pháp luật
Thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Pháp luật
Cô lập bạn bè trong lớp có bị xem là hành vi bạo lực học đường theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy tránh bạo lực học đường ở Việt Nam thế nào? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bạo lực học đường
1,049 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bạo lực học đường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào