Hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học gồm những nội dung nào? Việc xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học. Cho tôi hỏi hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học gồm những nội dung nào? Việc xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở nào? Câu hỏi của chị Hải My ở Lâm Đồng.

Hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học gồm những nội dung nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 109/2022/NĐ-CP về nội dung hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học như sau:

Nội dung và kế hoạch khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học
1. Nội dung hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm:
a) Nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp, bao gồm chương trình, đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm, nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác;
b) Sở hữu trí tuệ; ứng dụng và chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; dịch vụ khoa học và công nghệ; sản xuất kinh doanh;
c) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, giảng viên về nghiên cứu khoa học;
d) Dự án đầu tư phát triển, dự án tăng cường năng lực nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm, phòng thí nghiệm liên ngành và chuyên ngành, dự án nâng cấp tạp chí khoa học, dự án sửa chữa, mua sắm và duy tu bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện làm việc, số hóa thư viện, hạ tầng thông tin;
đ) Nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên theo học chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, nghiên cứu sinh (sau đây gọi chung là người học), nghiên cứu viên, viên chức trong cơ sở giáo dục đại học công lập và cán bộ cơ hữu, giảng viên cơ hữu trong cơ sở giáo dục đại học tư thục (sau đây gọi chung là giảng viên);
e) Hợp tác khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế;
g) Thông tin, thống kê về khoa học và công nghệ; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng;
h) Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho giảng viên, người học, các tổ chức, cá nhân liên quan; thành lập, thúc đẩy hoạt động của các trung tâm đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ;
i) Tài chính cho hoạt động khoa học và công nghệ;
k) Các nội dung hoạt động khoa học và công nghệ khác có liên quan.
...

Theo đó, hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học gồm những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 3 nêu trên.

Hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học

Hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học

(Hình từ Internet)

Việc xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học dựa trên cơ sở nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 109/2022/NĐ-CP quy định về nội dung và kế hoạch khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học như sau:

Nội dung và kế hoạch khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học
...
2. Cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ dài hạn, hằng năm theo nội dung khoa học và công nghệ tại khoản 1 Điều này và trên cơ sở chiến lược phát triển của đơn vị; mục tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của Nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế để đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo quy định trên, việc xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học dựa trên cơ sở chiến lược phát triển của đơn vị.

Và mục tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của Nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đồng thời việc xây dựng kế hoạch này còn dựa trên nhu nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế để đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việc tổ chức thực hiện quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 109/2022/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học như sau:

Quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học
1. Cơ sở giáo dục đại học ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ theo nguyên tắc sau đây:
a) Hoạt động khoa học và công nghệ cùng hoạt động đào tạo là nhiệm vụ chính của cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước;
b) Xác định rõ vai trò, quyền và trách nhiệm của các đơn vị, giảng viên và người học trong cơ sở giáo dục đại học đối với hoạt động khoa học và công nghệ;
c) Kết quả và hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ của các đơn vị thuộc và trực thuộc, giảng viên, người học trong cơ sở giáo dục đại học là căn cứ để xem xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xếp loại thi đua và giải quyết các chế độ, chính sách có liên quan.
2. Cơ sở giáo dục đại học có bộ phận quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ cấu tổ chức theo quy định. Cơ sở giáo dục đại học quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý hoạt động khoa học và công nghệ.
3. Bộ phận quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học có các giảng viên kiêm nhiệm, cán bộ chuyên trách và các chuyên gia kiêm nhiệm công tác chuyên môn từ các đơn vị trực thuộc để tư vấn thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của đơn vị.

Như vậy, việc tổ chức thực hiện quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học dựa trên những nguyên tắc được quy định tại khoản 1 Điều 4 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc xác định rõ vai trò, quyền và trách nhiệm của các đơn vị, giảng viên và người học trong cơ sở giáo dục đại học đối với hoạt động khoa học và công nghệ.

Hoạt động khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc liên kết, tham gia hoạt động khoa học và công nghệ với nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?
Pháp luật
Nghiên cứu cơ bản là gì? Chính phủ thành lập Quỹ gì để tài trợ, cấp kinh phí cho việc thực hiện nghiên cứu cơ bản?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ vay vốn trung và dài hạn để hoạt động khoa học và công nghệ được hưởng lãi suất ưu đãi khi nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển chọn cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia do ai thành lập?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được xem xét cử đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có trình độ tiến sĩ được xem xét, cử đi bồi dưỡng sau tiến sĩ khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người chuyển giao kết quả hoạt động khoa học và công nghệ khi chưa được chủ sở hữu đồng ý thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Đại học quốc gia xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ như thế nào và có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoa học và công nghệ
2,070 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào