Hóa đơn thương mại ghi dòng chữ 'Pay ment: No payment' thì có được coi là hợp lệ khi khai báo hải quan không?

Doanh nghiệp tôi có mở tờ khai loại hình H11, hàng không thanh toán. Tôi xin hỏi trên hóa đơn thương mại tôi có để dòng chữ "Pay ment: No payment" thì có được tính là hợp lệ để khai báo hải quan cho loại hình H11 hay không? Và có được dùng hóa đơn thương mại này để làm giấy chứng nhận xuất xứ form E không? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Hóa đơn thương mại có bị cơ quan hải quan kiểm tra không?

Theo khoản 7 Điều 15 Thông tư 33/2023/TT-BTC (Có hiệu lực từ 15/07/2023) quy định về kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu như sau:

Kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu
...
7. Cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong trường hợp hóa đơn thương mại được phát hành bởi bên thứ ba. Cơ quan hải quan kiểm tra, đối chiếu các thông tin về tên, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ của công ty phát hành hóa đơn bên thứ ba trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và hóa đơn thương mại để xác định sự phù hợp, hợp lệ theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
...

Theo quy định trên, cơ quan hải quan kiểm tra, đối chiếu các thông tin về tên, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ của công ty phát hành hóa đơn bên thứ ba trên hóa đơn thương mại để xác định sự phù hợp, hợp lệ theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 15 Thông tư 38/2018/TT-BTC (Hết hiệu lực từ 15/07/2023) thì hóa đơn thương mại sẽ bị cơ quan hải quan kiểm tra như sau:

Điều 15. Kiểm tra nội dung trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

...

5. Đối với hóa đơn thương mại do bên thứ ba phát hành, cơ quan hải quan kiểm tra trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa các thông tin về tên, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ của Công ty phát hành hóa đơn bên thứ ba và thông tin về hóa đơn bên thứ ba theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

6. Các trường hợp khác biệt nhỏ không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa:

Cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp có sai sót nhỏ hoặc khác biệt nhỏ giữa nội dung khai trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa với các chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan nếu những sai sót, khác biệt này phù hợp với thực tế hàng hóa nhập khẩu, gồm:

a) Lỗi chính tả hoặc đánh máy không làm thay đổi nội dung khai trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

b) Khác biệt trong cách đánh dấu tại các ô trên C/O: đánh dấu bằng máy hoặc bằng tay, đánh dấu bằng “x” hay “√”;

c) Khác biệt nhỏ giữa chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chữ ký mẫu;

d) Khác biệt về đơn vị đo lường trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và các chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan (như tờ khai hải quan, hóa đơn, vận tải đơn);

đ) Sự khác biệt giữa khổ giấy của C/O nộp cho cơ quan hải quan với mẫu C/O theo quy định;

...

i) Các khác biệt nhỏ khác theo thỏa thuận tại Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên được Tổng cục Hải quan thông báo.

Hóa đơn thương mại ghi dòng chữ 'Pay ment: No payment' thì có được coi là hợp lệ khi khai báo hải quan không?

Hóa đơn thương mại ghi dòng chữ 'Pay ment: No payment' thì có được coi là hợp lệ khi khai báo hải quan không?

Hóa đơn thương mại có được dùng làm giấy chứng nhận xuất xứ form E không?

Căn cứ Điều 33 Thông tư 12/2019/TT-BCT thì hóa đơn thương mại được dùng làm giấy chứng nhận xuất xứ form E (C/O mẫu E) theo quy định như sau:

"Điều 33. Hóa đơn do bên thứ ba phát hành
Cơ quan hải quan Nước thành viên nhập khẩu chấp nhận C/O mẫu E trong trường hợp hóa đơn thương mại được phát hành bởi một công ty có trụ sở đặt tại một nước thứ ba hoặc bởi một nhà xuất khẩu của Nước thành viên ACFTA đại diện cho công ty đó, với điều kiện hàng hóa đáp ứng các quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong ACFTA. Hóa đơn do bên thứ ba phát hành có thể là hóa đơn của một Nước thành viên ACFTA hoặc của một nước không phải là Nước thành viên ACFTA. Số hóa đơn đầu tiên hoặc số hóa đơn của bên thứ ba được khai báo tại Ô số 10 của C/O mẫu E. Nhà xuất khẩu và người nhận hàng phải có trụ sở đặt tại các Nước thành viên ACFTA và hóa đơn bên thứ ba được đính kèm C/O mẫu E khi xuất trình cho cơ quan hải quan Nước thành viên nhập khẩu."

Hóa đơn thương mại ghi dòng chữ "Pay ment: No payment" thì có được coi là hợp lệ khi khai báo hải quan không?

Như trên đề cập, hóa đơn thương mại được dùng làm giấy chứng nhận xuất xứ form E (C/O mẫu E), do đó, theo căn cứ tại Điều 18 Thông tư 12/2019/TT-BCT về việc kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp C/O như sau:

“Điều 18. Kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp C/O
Cơ quan, tổ chức cấp C/O tiến hành kiểm tra từng trường hợp đề nghị cấp C/O để bảo đảm rằng:
1. Đơn đề nghị cấp C/O và C/O mẫu E được khai đầy đủ theo quy định tại mặt sau C/O mẫu E và được ký bởi người có thẩm quyền.
2. Xuất xứ hàng hóa phù hợp với quy định tại Thông tư này.
3. Các thông tin khác trên C/O mẫu E phù hợp với chứng từ kèm theo.
4. Mô tả hàng hóa, số lượng và trọng lượng hàng hóa, ký hiệu và số kiện hàng, số kiện và loại kiện hàng được kê khai phù hợp với hàng hóa xuất khẩu.
5. Nhiều mặt hàng có thể được khai trên cùng một C/O mẫu E, phù hợp với quy định và pháp luật Nước thành viên nhập khẩu với điều kiện từng mặt hàng phải đáp ứng các quy định về xuất xứ đối với mặt hàng đó."

Theo đó, không quy định cụ thể về hình thức hay nội dung bắt buộc của hóa đơn thương mại của hàng hóa nhập khẩu. Cơ quan có thẩm quyền cấp C/O của nước xuất khẩu sẽ thực hiện kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp C/O theo Điều 18 Thông tư 12/2019/TT-BCT.

Bên cạnh đó, theo căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC thì trường hợp hàng nhập khẩu có hóa đơn thương mại thì người khai hải quan phải đính kèm hóa đơn thương mại lên hệ thống hải quan.

Do đó, dòng chữ “Pay ment: No payment” ghi trên hóa đơn thương mại nếu phù hợp với các chứng từ khác có liên quan của lô hàng, phù hợp với các thông tin khác trên C/O mẫu E và là bản gốc/ bản chụp từ bản gốc Hóa đơn thương mại của người xuất khẩu ký phát cho người nhập khẩu thì không ảnh hưởng đến tính hợp lệ Hóa đơn thương mại.

Như vậy, bạn phải xem xét hóa đơn thương mại này có phù hợp với các chứng từ khác có liên quan của lô hàng, phù hợp với các thông tin khác trên C/O mẫu E và là bản gốc/ bản chụp từ bản gốc Hóa đơn thương mại của người xuất khẩu ký phát cho người nhập khẩu hay không thì mới biết được tính hợp lệ hóa đơn thương mại này. Và hóa đơn thương mại hợp lệ thì có thể được dùng dùng làm giấy chứng nhận xuất xứ form E (C/O mẫu E).

Hóa đơn thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn thương mại ghi dòng chữ 'Pay ment: No payment' thì có được coi là hợp lệ khi khai báo hải quan không?
Pháp luật
Thời gian xác lập trên hóa đơn thương mại khi tiến hành xuất hóa đơn xuất khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hóa đơn thương mại có hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu được không? Loại và hình thức hóa đơn được quy định như thế nào?
hóa đơn thương mại
Hóa đơn thương mại có chuyển sang hóa đơn điện tử được hay không? Khi nào cần dùng đến hóa đơn thương mại?
hóa đơn thương mại
Có sử dụng hóa đơn thương mại cho việc xuất nhập khẩu hay không? Xuất nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam có được hoàn thuế hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn thương mại
2,698 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào