Xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện như thế nào?
- Xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện theo Công văn mới nhất của Cục quản lý, khám chữa bệnh như thế nào?
- Các giải pháp cải tiến tổng thể quy trình khám bệnh tại bệnh viện được quy định như thế nào?
- Các giải pháp cải tiến cụ thể tại các bộ phận tham gia quy trình khám bệnh được quy định như thế nào?
Xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện theo Công văn mới nhất của Cục quản lý, khám chữa bệnh như thế nào?
Ngày 05/7/2023 Cục quản lý, khám chữa bệnh đã ban hành Công văn 855/KCB-QLCL&CĐT 2023 về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện.
Theo đó, việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện được thực hiện như sau:
Ngày 04/07/2023, chương trình Chuyển động 24h VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam có phát phóng sự “Co” xếp lốt khám bệnh, phản ánh các vấn đề người dân bức xúc khi đến khám bệnh tại một số bệnh viện tuyến cuối.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung sau:
- Rà soát việc triển khai quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1313/QĐ-BYT năm 2013 của Bộ Y tế để bảo đảm rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khẩn trương triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, đăng ký khám theo khung giờ...
- Phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội các tỉnh/thành phố thực hiện nghiêm nội dung trong Quy chế phối hợp 36/KCB-CSQLHC năm 2019 trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng trên tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Xử lý nghiêm minh các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan đến hiện tượng “cỏ” xếp lốt khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc nếu có vi phạm.
Xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh quy trình khám bệnh và ANTT tại bệnh viện theo Công văn mới nhất của Cục quản lý, khám chữa bệnh? (Hình từ internet)
Các giải pháp cải tiến tổng thể quy trình khám bệnh tại bệnh viện được quy định như thế nào?
Căn cứ theo tại Mục 1 Chương IV Quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1313/QĐ-BYT năm 2023, quy định về các giải pháp cải tiến tổng thể quy trình khám bệnh tại bệnh viện như sau:
- Cải tạo cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh
Bố trí mặt bằng đủ rộng, tăng số lượng bàn khám bệnh, tăng ô làm thủ tục, mở rộng nơi tiếp đón, nơi chờ, sắp xếp khoa khám bệnh liên hoàn, số điểm lấy bệnh phẩm, nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, thu viện phí, giải quyết thủ tục bảo hiểm y tế đáp ứng lưu lượng người bệnh đến khám tại bệnh viện. Tổ chức nhiều điểm hướng dẫn người bệnh đến khám làm thủ tục và khám bệnh theo đúng quy trình.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin:
+ Kết nối mạng giữa khoa khám bệnh, xét nghiệm, khoa dược, thu viện phí, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận có liên quan giúp giảm thời gian chờ, tăng cường quản lý, giảm sai sót, nhầm lẫn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhân lực trực tiếp tham gia quy trình khám bệnh.
+ Ứng dụng một số phần mềm hỗ trợ cho thầy thuốc nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán,kê đơn và điều trị.
+Áp dụng mã vạch, thẻ từ trong việc xác định người bệnh, tránh nhầm lẫn, sai sót và thuận tiện trong việc trao đổi thông tin về người bệnh giữa các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện.
- Nhân lực đủ và có chất lượng:
+ Tăng cường nhân lực làm việc tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện kỹ thuật, thu viện phí, thủ tục Bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc;
+ Nhân viên được huấn luyện nắm vững chuyên môn, thái độ giao tiếp ứng xử phù hợp và thân thiện.
- Bổ sung các trang thiết bị cần thiết tại khoa khám bệnh:
Tăng cường các thiết bị bổ sung bao gồm cả thiết bị chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng để phục vụ người bệnh ngay tại khoa khám bệnh.
- Xây dựng phương án đáp ứng linh hoạt khi lưu lượng người bệnh tăng đột biến.
Các giải pháp cải tiến cụ thể tại các bộ phận tham gia quy trình khám bệnh được quy định như thế nào?
Căn cứ theo tại Mục 2 Chương IV Quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1313/QĐ-BYT năm 2023, các giải pháp cải tiến cụ thể tại các bộ phận tham gia quy trình khám bệnh được quy định như sau:
- Tiếp đón người bệnh
+ Khuyến khích sử dụng máy phát số tự động.
+ Bệnh viện không để người bệnh tự photo giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện, … Nếu có nhu cầu, bệnh viện tự thực hiện (áp dụng cho bệnh viện đã thu viện phí theo khung giá mới).
+ Bố trí đủ quầy tiếp đón với sự phối hợp giữa bộ phận tiếp đón, thu viện phí và hướng dẫn thủ tục bảo hiểm y tế.
+ Bố trí đủ bàn và người hướng dẫn người bệnh tại khoa khám bệnh.
+ Đặt lịch hẹn khám qua điện thoại, qua tổng đài 1080, qua mạng internet.
+ Công khai giờ khán bệnh, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên.
+ Có sơ đồ khoa khám bệnh.
- Khám lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán, chỉ định điều trị:
+ Ứng dụng bảng số điện tử, bảng thông báo điện tử.
+ Phiếu hẹn giờ trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
+ Nhân viên khoa xét nghiệm trả kết quả cho khoa khám bệnh (các buồng khám).
- Thu viện phí, trả thẻ bảo hiểm y tế:
+ Bố trí nhiều quầy thu viện phí.
+ Ứng dụng thẻ thanh toán điện tử.
- Phát và lĩnh thuốc:
+ Kết nối bộ phận cấp phát thuốc với khoa dược, buồng khám tạo thuận lợi cho công tác dược lâm sàng và chủ động trong cấp-phát thuốc.
+ Sắp xếp nơi cấp phát thuốc trật tự, ngăn nắp, theo nhóm thuốc chuyên khoa.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ phục vụ ký phát hành hộ chiếu có gắn chíp điện tử của DS có hiệu lực trong bao lâu?
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân chọn lọc? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT 2018 là gì?
- Người sử dụng dịch vụ bưu chính cung cấp thông tin về bưu gửi không đầy đủ theo yêu cầu của dịch vụ sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
- Danh sách người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được niêm yết tại đâu? Thời hạn công khai danh sách?
- Tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ thế nào theo Luật Đất đai mới?