Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?
Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc?
Dưới đây là một số mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc:
Đoạn văn 1: "Một ngày trên đảo hoang"
Tôi nhắm mắt, tưởng tượng mình như Robinson trên hòn đảo hoang giữa biển khơi. Trước mắt là rừng xanh bát ngát, tiếng sóng vỗ rì rào như khúc nhạc không dứt. Câu chuyện ông lão ngư phủ từng kể ùa về: "Cậu bé à, sống cô đơn trên đảo không chỉ cần sức mạnh, mà còn cần trái tim dũng cảm." Tôi thấy mình dựng túp lều nhỏ từ lá cọ, nhóm lửa bằng đá và nhặt nhạnh trái dừa rụng. Đêm đến, ánh trăng vàng lấp lánh trải dài mặt biển, tôi nằm nghe tiếng gió thì thầm như lời ru từ mẹ thiên nhiên. Một cuộc sống giản dị nhưng tràn đầy thử thách, nơi mỗi ngày đều là cuộc hành trình tìm ra giá trị thật sự của bản thân. |
Đoạn văn 2: "Câu Chuyện Dưới Cây Cổ Thụ"
Một ngày mùa thu, khi những cơn gió nhẹ nhàng thổi qua những tán cây xanh rì, Lan và những người bạn nhỏ của mình chơi đùa dưới bóng mát của cây cổ thụ. Cái cây ấy đã đứng vững suốt bao nhiêu năm tháng, chứng kiến bao nhiêu câu chuyện của thế hệ trước. Mỗi chiếc lá rơi xuống, theo Lan là một lời nhắc nhở về những điều đẹp đẽ mà nó đã ghi nhớ trong suốt cuộc đời. Lan ngồi xuống, mắt ngước lên nhìn những chiếc lá vàng nhẹ nhàng bay theo gió, rồi cô bé kể cho các bạn nghe một câu chuyện mà bà ngoại từng kể về một cô gái dũng cảm. Cô gái ấy dù gặp bao nhiêu khó khăn, vẫn không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình, giống như cái cây kia vẫn vươn mình lên trời cao, dù qua bao mùa giông bão. Những đứa trẻ lắng nghe trong im lặng, mắt sáng lên mỗi khi Lan kể đến những đoạn đầy cảm động. Câu chuyện như một ngọn lửa nhỏ trong lòng mỗi đứa trẻ, cháy sáng lên niềm tin và hy vọng vào tương lai. Chơi đùa dưới cây, Lan và bạn bè cảm nhận được rằng, dù cuộc sống có đôi khi khó khăn, nhưng nếu luôn kiên trì và tin tưởng vào bản thân, mỗi đứa trẻ đều có thể viết nên những câu chuyện đẹp như câu chuyện mà bà ngoại đã kể. |
Đoạn văn 3: "Ánh Nắng Cuối Cùng và Niềm Tin Vững Vàng"
Vào một buổi chiều tà, khi những tia nắng cuối cùng của ngày dần khuất sau những ngọn núi xa xa, Minh ngồi trên bãi cỏ, tay cầm một cuốn sách cũ, mắt đắm chìm trong từng trang viết. Cuốn sách ấy là món quà đặc biệt của ông nội, người luôn kể cho Minh nghe những câu chuyện về những anh hùng thời xưa. Câu chuyện về một người lính trẻ tuổi, dù mệt mỏi và đau thương, nhưng không bao giờ từ bỏ niềm tin vào lý tưởng cao đẹp, đã in đậm trong trái tim Minh suốt bao năm. Minh khép cuốn sách lại, ánh mắt nhìn về phía chân trời, nơi mặt trời đang lặn dần. Cậu bé tự nhủ: "Mình phải mạnh mẽ như người lính trong câu chuyện." Dù cuộc sống có đôi lúc khó khăn, nhưng Minh tin rằng, chỉ cần có lòng kiên trì và niềm tin vào điều đúng đắn, mỗi thử thách đều có thể vượt qua. Những lời của ông nội vang lên trong tâm trí, như một lời động viên mãi mãi không phai nhòa. Minh đứng dậy, quyết định bước tiếp trên con đường của mình, mang theo những câu chuyện bất tử về lòng dũng cảm và niềm tin vững vàng. |
*Lưu ý: Một số mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4? (Hình từ internet)
Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4?
Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
(1) Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung:
- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản.
- Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản.
- Nhận biết được chủ đề văn bản.
Đọc hiểu hình thức:
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại.
- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả.
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô.
- Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch
- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá.
Liên hệ, so sánh, kết nối:
- Nêu được tình cảm, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc văn bản.
- Nêu được câu chuyện, bài hoặc đoạn thơ mà mình yêu thích nhất và giải thích vì sao.
- Nêu được cách ứng xử của bản thân nếu gặp những tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong tác phẩm.
Đọc mở rộng:
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Thuộc lòng ít nhất 10 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 80 chữ.
(2) Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung:
- Nhận biết được những thông tin chính trong văn bản.
- Biết tóm tắt văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được đặc điểm của một số loại văn bản thông dụng, đơn giản và mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó: văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm; thư thăm hỏi, thư cảm ơn hoặc xin lỗi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc.
- Nhận biết được bố cục của một văn bản thông tin thông thường: phần đầu, phần giữa (chính) và phần cuối.
Liên hệ, so sánh, kết nối:
- Nêu được một vấn đề có ý nghĩa đối với bản thân hay cộng đồng được gợi ra từ văn bản đã đọc.
- Nhận biết được thông tin qua hình ảnh, số liệu trong văn bản (văn bản in hoặc văn bản điện tử).
Đọc mở rộng:
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4?
Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
KĨ THUẬT VIẾT
Viết đúng các tên riêng của tổ chức, cơ quan.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo về công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy chữa cháy mới nhất?
- Mẫu hợp đồng công ty vay tiền cá nhân không lãi suất là mẫu nào? Cá nhân cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào đúng không?
- Chính thức mức tăng lương hưu mới theo Luật BHXH 2024 từ 1/7/2025 được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng nào?
- Gói thầu tư vấn dưới 50 triệu khi chỉ định thầu có cần phê duyệt kết quả chỉ định thầu? Thời hạn thực hiện chỉ định thầu là bao lâu?
- Mẫu lời chúc 20 11 hay và ý nghĩa cho sếp, đồng nghiệp, khách hàng là giáo viên? 20 11 có được tổ chức tại trường bổ túc văn hoá không?